UserCP Search Help
Home Register
Members List Contact
Xin nhấn vào để xem chi tiết
Trang chủ
Quy định Kiến thức
Chợ
Liên hệ
Logout
Tài trợ
Links
Quảng cáo
Trở lại   Chợ thông tin Mai Táng - Tang lễ Việt Nam > Thông tin - Kiến thức tổng hợp > Tin tức - Sự kiện > Tin thế giới

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 18-10-2012, 04:36 PM
thienphuong thienphuong đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 29
Mặc định Lời thú nhận bẽ bàng

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Im...bnailID=250575
TT - Chỉ vài ngày trước kỷ niệm năm năm cuộc chiến chống Iraq (20-3-2003 - 20-3-2008), một bản nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận Saddam Hussein chẳng hề có mối liên hệ nào với tổ chức khủng bố Al Qaeda. Ngày 12-3, bản nghiên cứu được đăng đầy đủ trên trang chủ của Lầu Năm Góc nhưng sau đó đã bị gỡ xuống.

Kênh truyền hình ABC tiết lộ Lầu Năm Góc đã hủy cả việc phát đi thông cáo báo chí về bản nghiên cứu này. Một cuộc gặp gỡ giữa nhóm tác giả và báo chí cũng bị hủy bỏ. Cách duy nhất để tiếp cận bản nghiên cứu là điền vào một mẫu yêu cầu, và sẽ nhận được một đĩa CD gửi qua đường bưu điện.

Nội dung nghiên cứu, theo ABC, khẳng định chắc chắn không có mối liên hệ giữa chính quyền Saddam Hussein với tổ chức khủng bố Al Qaeda. Theo các nhà phân tích, đây là một lời thú nhận muộn màng của Lầu Năm Góc về sự dối trá của chính họ trong việc phát động cuộc chiến tranh chống Iraq cách đây đúng năm năm. Khi đó, giả thuyết về một sự liên hệ và thậm chí là sự hợp tác giữa chính quyền Saddam Hussein với tổ chức của Bin Laden đã là cái cớ để Mỹ phát động cuộc chiến tranh lật đổ Saddam và sau đó chiếm đóng Iraq đến tận ngày nay.

Bản nghiên cứu của Lầu Năm Góc được hình thành trên cơ sở phân tích hơn 600.000 tài liệu chính thức và nhiều nghìn giờ phỏng vấn trực tiếp các nhân vật chóp bu của chế độ Saddam. Kết luận bản nghiên cứu đưa ra là Baghdad "đã thường xuyên hợp tác, cho dù là cẩn trọng, với các nhóm khủng bố" nhưng không có "mối liên hệ nào với Al Qaeda".

Bản nghiên cứu chỉ ra rằng chính quyền Saddam đã hợp tác với các nhóm khủng bố khi hành động của các nhóm này phù hợp với lợi ích dài hạn của Iraq, và rằng "Saddam Hussein đã trợ giúp các nhóm khủng bố và chủ nghĩa khủng bố nhà nước đã trở thành một công cụ thường xuyên nhằm duy trì quyền lực", nhưng "các mục tiêu hàng đầu của thứ bạo lực nhà nước này là chính các công dân Iraq" chứ không phải là nước Mỹ!

Tính đến ngày 12-3-2008, tổng số quân Mỹ chết ở Iraq lên đến 3.987 người và có tới 29.314 người bị thương. Hơn 3.000 tỉ USD chi phí quân sự của Mỹ ở Iraq đã tan biến vào cát bụi kể từ sau ngày định mệnh 20-3-2003. Nhưng tất cả những tổn thất đó của người Mỹ giờ đây lại bị phủ nhận phũ phàng qua lời thú tội muộn màng của Lầu Năm Góc.

Sự thật được thú nhận muộn màng này từ cơ quan đầu não của cuộc chiến được khởi động cách đây năm năm lại không phải là điều mới mẻ. Các báo cáo của ủy ban điều tra về các cuộc tấn công nhằm vào Trung tâm Thương mại thế giới cũng như của tổng thanh tra Lầu Năm Góc hồi năm 2007 cũng đã khẳng định điều này. Vậy tại sao Lầu Năm Góc dường như không muốn thông báo rộng rãi bản nghiên cứu?

Theo kênh ABC, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng "về mặt chính trị, bản nghiên cứu này quá nhạy cảm". Tại sao lại nhạy cảm? Phải chăng vì ngày 20-3, ngày kỷ niệm năm năm cuộc chiến, đã đến mà quân Mỹ vẫn chưa tìm được đường về? Hay vì lời thú nhận muộn màng của Lầu Năm Góc đang trở thành lố bịch trước những cảnh báo cách đây năm năm và cả những kết luận của các báo cáo trước đó cũng như trước gần 4.000 âm hồn binh sĩ Mỹ?

Chắc hẳn đó không phải là những lý do bởi dù thế nào, quân Mỹ cũng chưa cần phải rút bởi quân Mỹ vào Iraq không phải chỉ vì Iraq; và từ lâu Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đã biết rằng chẳng có ai tin vào các lý do mà họ đã đưa ra để biện minh cho cuộc chiến.

Vào thời điểm này, chắc hẳn sẽ không có lời lý giải nào cho tính "nhạy cảm" của bản nghiên cứu tốt hơn việc liên hệ đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ John McCain, người đã "tin" vào các giả thuyết của ông Bush và đã ủng hộ cho cuộc chiến của ông Bush ở Iraq, giờ đây đã trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.

Trong khi đó ở phía Đảng Dân chủ, ông Barack Obama, người chống lại cuộc chiến của Mỹ ở Iraq, đang có nhiều cơ hội trở thành đối thủ của ông McCain. Việc Nhà Trắng và Lầu Năm Góc thừa nhận đã dối trá trong cuộc chiến chống Iraq vào thời điểm này sẽ không chỉ còn là một lời thú nhận muộn màng, mà còn là một sự bẽ bàng của Đảng Cộng hòa, nhất là của ứng cử viên tổng thống J. McCain bởi đã "tin" hay đúng hơn là đã "đồng lõa" với sự dối trá của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:36 PM

SangNhuong.com SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.