Xem bài viết riêng lẻ
  #5  
Cũ 18-10-2012, 02:39 PM
hanoi-evc hanoi-evc đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2012
Bài gửi: 20
Mặc định


Teen trong vai người lập mộ(MucTim 931 - 28/3/2010)
Sau giờ học tối, nhiều teen lặng lẽ xếp sách vở, ra thăm nghĩa trang, thắp nhang, dọn đồ cúng và tâm sự cùng người đã khuất.
Những hoạt động thăm viếng như thế vẫn diễn ra mỗi ngày trên nghĩa trang online, tại địa chỉ nhomai.vn

Click chuột lập mộ
Nhomai.vn là một địa chỉ quen thuộc để nhiều teen tỏ lòng thương nhớ người đã khuất, khi không có điều kiện ra tới tận phần mộ để thực hiện nghi lễ. Thủ tục để lập một ngôi mộ "ảo";cũng rất đơn giản: thông báo tên tuổi người đã khuất, chọn những kiểu mộ có sẵn và xếp vào từng khu đã được "quy hoạch";.
Teen có nick là Suesu, đang du học ở Anh Quốc, lập ngôi mộ ảo cho ông nội của mình ngay trong ngày tảo mộ vì mình không thể về Việt Namđược. Một bạn nữ có nick pe94 sau khi lập một ngôi mộ ảo cho người chị xấu số của mình đã thổ lộ: "Em muốn mang chị theo mỗi lúc mọi nơi...";
Cô bạn Tears lập phần mộ cho đứa con chỉ mới 6 tuần tuổi chưa kịp ra đời. Tears lên thăm con mỗi tối, để lại những lời yêu thương, day dứt, và cả ân hận khi khai tử chính đứa con của mình lúc đứa bé còn nằm trong bụng mẹ. Ai cũng thương cảm và chia sẻ với tình cảnh tội nghiệp của Tears, một cô bé còn ở tuổi hồn nhiên, còn thích dùng những emoticon ngồ ngộ, những từ ngữ nhí nhảnh của riêng tuổi teen đã sớm phải cắn rứt và tự dày vò lương tâm. Có 311 nén nhang được thắp lên trước mộ phần này.

Ở khu nghĩa trang cho trẻ mồ côi, hàng trăm ngôi mộ được lập ra để tiếc thương những em bé chỉ kịp sống một vài ngày đã bị ba mẹ vứt bỏ. Có bé mới 26 tuần tuổi còn nguyên dây rốn được tìm trong thùng rác, có những ngôi mộ tập thể chôn 127 sinh linh tội nghiệp chưa được sống kiếp người. Ai vào viếng cũng thương xót, có người gửi bánh sữa và đồ chơi (dưới dạng hình ảnh) để những sinh linh nhỏ bé đỡ cô quạnh. Cùng với đó là thái độ tức giận trước hành động của bà mẹ trẻ. Baoden băn khoăn: "Mộ phần này được lập ra cho các em, hay để chôn đi đạo đức và tình cảm của những người vô tâm";

Bạn Kẹo Mút lập mộ cho cô bạn thân mới 15 tuổi vừa tự vẫn tháng trước. Mộ phần hình trái tim đầy hoa và có cả hình chú gấu nhỏ, vì lúc còn sống cô bạn này chỉ thích chơi gấu bông. Mỗi ngày lên thắp nhang, Kẹo Mút đều để lại những dòng tâm sự hệt như đang chat với một người bạn đang ở cách mình vài khu phố. Kẹo Mút vừa hỏi thăm an ủi bạn mình, vừa tự động viên chính bản thân sống tốt trong cuộc sống khó khăn hiện tại.
Chôn những thứ... vô hình

Trong khi những teen khác lập mộ cho ông bà hoặc bạn bè xấu số thì bạn QuyLe quyết định chôn đi nick chat đã dùng 5 năm nay, cùng với nick chat đó là những hành động lầm lỡ của tuổi mới lớn. Tự chôn đi những nông nỗi của mình, QuyLe quyết tâm hướng tới một con người có ích hơn cho xã hội. Hành động "chôn"
một nhân vật trong game Audition của một fan cuồng game online đã được mọi người vừa thắp hương, vừa vỗ tay nhiệt liệt.

Có một bạn nam lập mộ phần tên "Ke Đá Có Kẹo"; rồi nhắn gửi mọi người: "Mình tự chôn khoảng thời gian mình đã phung phí vào những cuộc chơi vô bổ, với ma túy. Mình chôn vùi nó như là chôn đi quá khứ để làm lại cuộc đời. Những ai đã giống mình thì chôn cùng mình nhé!" đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và động viên. Người lập mộ vừa thêm quyết tâm vừa cảm động suýt khóc.

Viếng nghĩa trang online, để hiểu thêm về một thế hệ teen hiện đại vẫn không quay lưng với truyền thống tri ân người đã khuất của dân tộc, để thấy mừng cho những teen một thời lầm lỡ nay biết quyết tâm chôn đi quá khứ xám xịt của mình.

MINH ĐỨC
Trả lời với trích dẫn