PDA

View Full Version : Khói “lạ” có mùi khét bủa vây Hà Nội


cuahangso5
18-10-2012, 02:52 PM
Khói “lạ” có mùi khét bủa vây Hà Nội
(Dân trí) - Từ chiều tối qua cho đến sáng sớm nay, 11/6, hàng vạn người dân Hà Nội đang hoang mang bởi không khí đang trở nên đặc quánh vì khói. Nhiều khu vực tại nội đô, người dân lo lắng khi thấy căn nhà bỗng nhiên bị bao phủ bởi làn khói bạc, có mùi khét.

Liên tục nhiều giờ vừa qua, đường dây nóng Dân trí nhận được thông tin bạn đọc về làn khói bạc, khét, bủa vây quanh khu vực họ sinh sống. Trong số đó, phần nhiều cuộc điện thoại đến từ khu vực phường Kim Liên, các tuyến phố Nguyễn Khuyến, Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học và khu vực xung quanh sông Hồng. Anh Quang Anh, sinh sống ở khu Kim Liên cho biết, khói bắt đầu xuất hiện vào khoảng hơn 18 giờ ngày 10/6, càng lúc càng trở nên đậm đặc. Đến khoảng 20h30, rất nhiều nhà cửa trong khu vực chìm trong màn khói nghi ngút. Hàng trăm người dân vội vã đổ ra đường do nghi ngờ có hoả hoạn. Trong khi đó, ngay từ đầu giờ chiều, hoàng hôn nhuộm một màu yên ba.
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/11/khoi1-100609.jpg
Khói bất chợt xuất hiện như sương mù
Cùng lúc này, đường dây nóng của Phòng Cảnh sát PCCC - CATP Hà Nội cũng liên tục đổ chuông. Người dân nội thành Hà Nội tới tấp gọi điện, cấp báo về làn khói khả nghi đang lộng hành. Tuy nhiên vào thời điểm kể trên, địa bàn Hà Nội không xảy ra đám cháy lớn...
Tại Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông - Hà Nội), khói sà xuống dày đặc. Nhất là ở các nhà cao tầng, khói tràn vào đầy nhà, như lớp sương mù bao phủ. Người dân mở cửa, dùng quạt công suất lớn vẫn không xua hết khói ra khỏi nhà.
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/10/881khoi_10.6.09.jpg
Khói bao phủ dày đặc trong khu đô thị Văn Quán
Các khu vực Pháp Vân, Mỹ Đình, Định Công, Nhổn... tình trạng khói cũng dày đặc không kém. Không chỉ ở các khu vực ngoại thành, khói cũng “tấn công” cả vào nội thành. Người đi đường dọc các tuyến phố Tôn Đức Thắng, phố Bạch Mai, rồi đến Đại Cồ Việt, Trần Hưng Đạo... đều ngửi thấy “mùi” của khói. Dưới ánh đèn đường, khói bay lảng vảng như sương khiến người đi đường rất khó chịu vì bị cay mắt, khô mũi.
Theo quan sát của phóng viên Dân trí, khu vực quận Thanh Xuân, Trung Hòa, Mỹ Đình là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tại trục đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), đường Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng (Thanh Xuân), đường phố mịt mù trong khói.
Cách đây 3 ngày, cùng thời điểm bắt đầu đợt nóng nắng gay gắt đầu tiên trong hè, tại khu vực Hà Đông và các vùng ven đô, người dân cũng cảm nhận rõ sự ngột ngạt của không khí do khói. Nhưng đến hôm nay, hiện tượng này càng rõ ràng hơn.
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/11/a6bkhoi2-100609.jpg
Khu vực cầu Chương Dương dày đặc màn khói đục
Theo một cán bộ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, Hà Nội chỉ có hai loại sương là sương bình lưu xuất hiện vào sáng sớm, ban đêm (không khí ở biển thổi vào) và sương bức xạ (chỉ có trong quá trình quang mây, bức xạ khí quyển). Kiểm tra bước đầu cho thấy chưa có dấu hiệu là sương mù. Trong khi đó, ngay từ chiều 10/6, sự việc trên được ghi nhận nhiều tại các vùng giáp ranh. Rất nhiều dân lưu thông trên cầu Chương Dương cảm thấy cay mắt bởi thứ khói lạ.

Đến nay có thể xác định, sự việc kể trên là khói đốt rơm rạ của người dân ngoại thành. Ngày hôm qua và hôm nay, nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội lên rất cao, khiến cho không khí tầng thấp trở nên khô, không khí tầng trên ẩm. Nhiều người dân ở các vùng quanh ngoại thành như Từ Liêm, Pháp Vân... đã đốt rơm quá nhiều. Nguồn gió yếu đưa khối không khí này vào nội thành, gây nên hiện tượng trên.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/11/khoi3-100609.jpg
Khói bủa vây nội đô Hà Nội
Nhiều người dân từng sống ở các vùng quê lân cận Hà Nội cũng cho biết, nguyên nhân tình trạng này là do nông dân khu vực ngoại thành đốt rơm rạ sau thu hoạch. Bà Xuân (Phòng 734 - CT2A Văn Quán) nói, trước đây bà sống ở quê, huyện Hoài Đức (Hà Tây cũ). Cứ đến mùa thu hoạch lúa, người dân thường phơi rơm rạ để dành cho việc đun bếp, nấu nướng. Nhưng mấy năm gần đây, do người dân sử dụng bếp gas, bếp than nhiều nên lượng rơm rạ không dùng đến được nông dân đem đốt hết.
Chị Tâm (CT2B - Văn Quán) than thở: “Đến khổ vì khói. Bình thường ở quê, người dân thỉnh thoảng đốt “đống rấm” thì thấy mùi thơm của khói rơm. Nhưng khi khói lan tỏa vào nội đô, thơm chẳng thấy đâu, chỉ thấy cay mắt, khô mũi. Con tôi lại đang bị viêm mũi, ho, ngửi mùi khói này bé lại càng thêm khó chịu. Ở trong nhà cũng ngột ngạt, cho con xuống sân chơi thì cũng chẳng dễ chịu hơn vì khói”.
Hiện tượng khói tràn vào thành phố cũng gây nhiều cản trở giao thông, hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường. Trên thực tế, hiện tượng này được ghi nhận là xảy ra khá phổ biến, tại nhiều tỉnh thành khu vực đồng bằng Bắc Bộ như Thái Bình, Bắc Ninh, Nam Định… Đến rạng sáng nay, 11/6, màn khói khá dày đặc vẫn tiếp tục bủa vây Hà Nội.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội có hiện tượng khói bao phủ khắp phố phường. Mà vào thời điểm này các năm trước, Hà Nội cũng có hiện tượng này. “Hiện ở các vùng quê miền Bắc đều đang bước vào vụ thu hoạch vụ lúa hè. Người dân tuốt lúa ngay tại ruộng, chỉ lấy thóc còn rơm rạ thì đốt luôn gây khói mù mịt. Hiện tượng này chỉ kéo dài trong vài ngày, khi kết thúc vụ thu hoạch là sẽ hết” - anh Cường, sống ở khu đô thị mới Định Công, một người từng có kinh nghiệm làm ruộng lâu năm khẳng định.
Phúc Hưng - Hồng Hải