PDA

View Full Version : Xóm dân cư kêu trời vì bị ruồi tấn công


daithanhxk
18-10-2012, 02:51 PM
http://media.tinmoi.vn/2009/06/02/ruoibay.jpg
Ruồi làm càn ở 16-17, ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: Thiên Chương.


Ruồi có mặt ở khắp nơi, bâu vào tất cả mọi thứ, đặc biệt là thức ăn, khiến gần 50 hộ dân tổ 16-17, ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM, phải nghỉ ngơi, thậm chí ăn uống trong mùng (màn).

“Không thể tưởng tượng được, cứ trời đứng gió là chúng bay thành đàn, đậu vào bất cứ thứ gì có thể. Trung tâm Y tế dự phòng huyện mang máy phun đến diệt cách đây 3 ngày nhưng rồi đâu lại vào đấy”, ông Hai Cua, cư dân tổ 17 cho biết.

Chị Hạnh, một người dân trong xóm vừa thắp hương đuổi ruồi vừa kể, không theo giờ giấc gì cả, loài côn trùng này xuất hiện từ sáng sớm đến chiều tối. Mấy ngày trước, con bé nhà chị bị ngã trầy chân chảy máu, ruồi bâu cắn đến thành ghẻ, phải ra trạm y tế chữa mới hết.

Cũng theo chị Hạnh, tình trạng này còn kinh khủng hơn vào tuần trước, trước khi chính quyền địa phương đến phun thuốc. “Bãi đáp chính của ruồi là thức ăn, song đôi khi kể cả những thứ không mùi vị như chén bát đã rửa sạch cũng bị chúng đậu vào”, chị Hạnh nói.

Cùng cảnh khổ bị ruồi tấn công, anh Phương vẫn còn nhớ cái cảnh cách nay vài ngày: “Hôm rồi nhà có đám, khách khứa đến chật nhà, thức ăn chuẩn bị hơn 5 món nhưng cuối cùng không ai dám ăn vì sợ tiêu chảy do ruồi quá nhiều, thậm chí rơi cả vào vào món canh món súp”.

Nghe người hàng xóm than khổ, chị Nhung cạnh nhà anh Phương cho biết thêm, không chỉ trong lúc ăn mà giấc ngủ trưa cũng bị ruồi quấy nhiễu. “Vừa nằm xuống chưa kịp chợp mắt là chúng đã bâu vào mắt, vào khóe miệng. Đành phải chui vào mùng. Mấy con chó nhà tôi vài hôm trước còn “táp” ruồi hăng lắm, mấy ngày sau chắc mỏi miệng nên thôi luôn”, chị Nhung nói.

Được mệnh danh là thiếu hiệp diệt ruồi của xóm, Tí - cậu bé vốn hay dùng mủ của cây mít và nước đường dụ loài có cánh này - cho biết, cậu đã phải đầu hàng “đám giặc” vì càng ngày chúng xuất hiện càng đông. “Cách đây một tháng còn bắt nổi, bây giờ bó tay rồi chú ơi”, Tí nói.

Ngoài thú vui trẻ con của Tí, để diệt ruồi, người dân đã dùng mọi cách, từ phun dầu hỏa, phun xăng đốt, thắp hương, xịt thuốc vẫn không ăn thua. “Bí quá, để ruồi không vào nhà, tôi phải pha một thùng nước đường đặt ngoài sân để dụ chúng tập trung lại một chỗ mà không màng đến thức ăn trong nhà. Tuy nhiên, đây cũng là cách làm tạm thời bởi tiền đâu mà mua đường để làm hoài như thế”, chị Thu, một cư dân cho biết.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, khu vực mà người dân đang bị ruồi hoành hành nằm trong một con đường đất đỏ, cách quốc lộ 50 khoảng hơn km. Vị trí này cách bãi rác Đa Phước trên 500 mét theo đường chim bay. Khu vực này còn khá nhiều đất hoang, không có rác bẩn và một biểu hiện nào cho thấy người dân sinh sống mất vệ sinh.

Không dám khẳng định chính xác nguyên nhân khiến ruồi xuất hiện, tuy nhiên theo anh Phan Văn Thất, trưởng ấp 1, bãi rác Đa Phước có thể là nơi phát sinh ruồi. Ngoài phán đoán của anh Thất, bà Nhị, ông Tám, bà Nhung, ông Hai Cua, những người dân sống hơn 10 năm tại khu vực này cũng thừa nhận, hiện tượng ruồi chỉ xuất hiện từ một năm trở lại đây, tức từ khi bãi rác Đa Phước đi vào hoạt động.

“Việc phun xịt hóa chất diệt ruồi như y tế dự phòng huyện vừa thực hiện hôm 30/5 chỉ diệt được phần ngọn, tức những con ruồi đã được sinh ra và trưởng thành. Bằng chứng là chỉ một ngày sau khi phun thuốc, ruồi từ đâu không biết, cứ bay đến ào ào. Theo tôi, muốn vấn nạn này chấm dứt, ngành y tế và môi trường cần tìm rõ nơi nào phát sinh ruồi mới là quan trọng”, một người dân nói.

Trao đổi với VnExpress.net về thực trạng trên, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Lê Trường Giang cho biết, ngày trong chiều nay, Sở Y tế đã lên kế hoạch cho chiến dịch diệt ruồi, dự kiến tiến hành vào ngày 4 và 5/5.

“Trước mắt, trong hai ngày này, ngành y tế sẽ phun xịt hóa chất để diệt nạn ruồi đang hoành hành, giúp người dân yên tâm sinh sống. Sau đó tiếp tục lên phương án truy tìm nguyên nhân sâu xa, tức nơi ruồi đẻ để diệt tận gốc”, ông Giang nói.
Thiên Chương
Theo vnexpress.net

tv20b68
18-10-2012, 02:51 PM
TPHCM:
Mắc màn... ăn cơm để trốn ruồi
(Dân trí) - Gần một tháng nay, ruồi xuất hiện dày đặc tại một số ấp thuộc xã Đa Phước, Phong Phú (Bình Chánh). Chỗ nào cũng thấy ruồi dù người dân đã dùng đủ mọi cách để diệt. Giờ dân chỉ còn cách mắc màn để sinh hoạt.
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/04/ruoi4609-1.jpg
Ăn cơm trong màn - chuyện thường ngày ở xã Đa Phước.

Ăn, ở cùng ruồi

Gần 50 hộ dân thuộc tổ 16, 17, ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đang phải chịu cảnh ăn với ruồi, ở với ruồi. Ruồi bâu đen từ trong nhà ra ngoài sân, đậu khắp nơi trong nhà, từ vách tủ, trên bàn, giá sách đến cột nhà, thức ăn, chạn bát... Để trốn ruồi, nhiều nhà phải giăng màn ăn cơm và sinh hoạt. Có người thậm chí còn đem xăng, dầu hôi rải quanh nhà để xua ruồi nhưng không ăn thua.

Ông Trần Văn Ba, trú tại A16/492 ấp 1, xã Phong Phú, cho hay: “Từ khi có bãi rác Đa Phước, người dân phải chịu đựng mùi hôi vào mỗi buổi chiều tối. Bây giờ phải chịu thêm cảnh ăn ở cùng ruồi”.

Trời đứng gió là ruồi nhiều vô kể. Chúng bay thành đàn, đậu vào bất cứ thứ gì ở trong nhà, ngoài ngõ. Mọi biện pháp như phải thắp hương muỗi, mua keo dính, xịt thuốc diệt côn trùng… hầu như không có tác dụng vì ruồi quá nhiều.

Hôm 30/5, Trung tâm Y tế dự phòng huyện có mang máy phun đến diệt nhưng rồi đâu lại vào đấy. Sau phun, ruồi quay trở lại còn nhiều hơn. “Hôm trước nhà có tiệc, nhưng dọn thức ăn ra, người chưa ăn mà ruồi đậu đầy, không ai dám ăn vì sợ bệnh”, bà Nhung ở tổ 17 kể khổ.

Anh Phan Văn Thất, trưởng ấp 1, khẳng định: “Dịch ruồi chỉ xuất hiện từ khi có bãi rác Đa Phước. Ngay chính nhà của tôi cách bãi rách mấy km mà cũng chịu đựng mùi hôi của chất hầm cầu từ bãi rác, cứ 5-6 ngày/lần, rất khó chịu”.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/04/ruoi4609-2.jpg
Thứ dễ kiếm nhất là... ruồi.

Các bãi đáp ưa thích của ruồi là thức ăn, các đồ dính mùi tanh, vị ngọt… song vì nhiều quá nên chúng bâu cả vào những thứ “vô vị” như tủ, bàn, ghế, bát chén đã rửa sạch… Ông Trần Văn Ba cho biết có hôm ông dùng chậu nước đường để nhử ruồi và bắt được cả cân.

Chưa diệt được tận gốc vì dịch ruồi bùng phát quá nhanh

Đa số khu vực bị ruồi nhiều là các địa phương nằm gần bãi rác Đa Phước. Anh Thất cho rằng các tổ 16, 17, ấp 1, xã Phong Phú chưa nhiều ruồi bằng các ấp thuộc xã Đa Phước bên cạnh.

Ruồi ở xã này nhiều khủng khiếp. Nếu người ở địa phương khác ghé qua sẽ không dám đụng đến bất cứ thức ăn, đồ uống nào ở đây vì sợ nhiễm bệnh.

PV Dân trí tìm đến UBND xã Phong Phú nhưng được thông báo là cả chủ tịch và bí thư đều đi họp. Còn phó chủ tịch xã không chịu tiếp vì “Đảng ủy quy định phải có ý kiến của bí thư mới được cung cấp thông tin”.

Về phía Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh, ông Lại Phước Hòa - quyền giám đốc - cho biết: Bình Chánh có ba xã có dịch ruồi là Phong Phú, Đa Phước và Quy Đức. Mật độ ruồi xuất hiện ở các xã này với số lượng khác nhau từ 10 - 50 con/m², tại một số nơi như nhà vệ sinh, nhà bếp, khu vực ẩm ướt có thể lên đến 100 con/m².

Ông Hòa lý giải: loại thuốc phun diệt ruồi mà Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh đang sử dụng là Permecid 50 EC. Thuốc chỉ diệt được khoảng 40% lượng ruồi. Cán bộ y tế phun liên tục, nhiều lần dẫn đến hiện tượng lờn thuốc. Sau mỗi lần phun chỉ được một lúc là ruồi quay trở lại.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/04/ruoi4609.jpg
Ai còn dám ăn những thực phẩm bị ruồi bâu thế này?

Trao đổi về nguyên nhân xuất hiện ruồi tại các xã của huyện Bình Chánh, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM nhận định có thể do bãi rác Đa Phước. Dịch ruồi bùng phát quá nhanh nên chưa có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, không chỉ diệt mà quan trọng là không cho ruồi phát sinh.

Trước dịch ruồi bùng phát mạnh lên 3 xã Đa Phước, Phong Phú và Quy Đức (huyện Bình Chánh, TPHCM), lãnh đạo Sở Y tế, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã có buổi họp khẩn để tìm biện pháp đối phó.

Ông Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: Trong buổi họp hai Sở đã thống nhất: từ ngày 4/6 - 6/6, ngành y tế sẽ tổng lực phun xịt hóa chất tiêu diệt ruồi ở 3 xã đang bị ruồi “hành”. Sau đó sẽ tiếp tục lên phương án truy tìm nguyên nhân sâu xa để diệt ruồi tận gốc.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Y tế cũng sẽ kiến nghị lên UBND TPHCM yêu cầu công ty chịu trách nhiệm về bãi rác Đa Phước phải có phương án xử lý rác hiệu quả hơn. Chỉ có như vậy mới tránh việc ruồi phát sinh quá nhiều gây khó khăn cho đời sống của người dân.


Hoài Lương

hungbaoco
18-10-2012, 02:51 PM
Khốn khổ vì ruồi
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/T5a77889618.jpg

Xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước


Hơn tháng nay nhiều hộ dân ở các xã Đa Phước, Phong Phú và Quy Đức huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh khốn khổ do ruồi nhiều khủng khiếp hoành hành.

Ruồi: nỗi ám ảnh kinh hoàng

Vừa dừng xe ngay trước sân nhà bà Phạm Thị Thơm nằm ở ấp 1, xã Đa Phước, chúng tôi tá hỏa vì những đám ruồi tứ phía bay ào lên bám đầy vào áo quần, giỏ xách. Bà Thơm đưa chúng tôi xuống bếp và lôi ra một tấm bìa các-tông phủ kín xác ruồi rồi nói: “Mỗi ngày tui “thu hoạch” tới năm, sáu tấm như vậy đây chú!”. Trước khi đưa ruồi đi đốt, bà Thơm đồng ý để chúng tôi chụp tấm hình mà như ý bà là “tui không nói gian”. Chị Châu Hồng Châu, nhà ở kế cạnh thì cho biết, mỗi lần gói bánh ít để bán, hay ăn cơm cả nhà chị phải chui vào mùng. Sau hè nhà chị Châu, từng đám ruồi ào ào, bò lúc nhúc từ chỗ này sang chỗ khác khiến chúng tôi rùng mình. Tại ấp 3 nằm cách đó không xa, ruồi cũng đã tấn công vào nhà dân hơn tháng nay. Ở đây, mỗi nhà đều phải mua thuốc diệt ruồi nhưng bà con cho biết, mỗi ngày mỗi nhà vẫn đơm bẫy vài... tô ruồi, và ruồi vẫn nhiều như trấu. Tình trạng này không biết còn kéo dài bao lâu, khiến người dân vô cùng khốn khổ.

Tương tự, xã Phong Phú nằm tiếp giáp với xã Đa Phước, ruồi cũng đã hoành hành cả tháng nay. Cái cảnh chui mùng ngồi ăn cơm hoặc xem tivi trở thành bình thường. Nhà nào cũng mua bẫy ruồi, thuốc diệt ruồi về để chống ruồi như chống giặc.
http://www.nhomai.vn/News/Pictures200901/MinhNguyet/Nam2009/Bao/Thang6/6.6/T5b.jpg http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures200901/MinhNguyet/Nam2009/Bao/Thang6/6.6/T5b.jpg
Bà Thơm với cái bẫy đầy ruồi trên tay - Ảnh: Bùi Chiến

Tại xã Quy Đức, mấy ngày qua, các hộ dân ngụ tại ấp 1 cũng đang đối mặt với những bầy ruồi bu kín khắp nơi. Kết quả khảo sát của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh cho thấy, tại tổ 13 và 14 ấp 1 mật độ ruồi rất dày đặc: từ 10 - 50 con/m2 ở trong nhà và từ 70 - 80 con/m2 ở nhà bếp hay nhà vệ sinh. Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, hiện nay, sinh hoạt của người dân ở những nơi này hết sức vất vả. Việc ăn uống luôn tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Do vậy, hầu hết các cuộc giỗ quảy, cưới hỏi, đám tiệc đành phải gác lại chỉ vì ruồi. Ngay cả bữa cơm gia đình không còn là những phút giây đầm ấm như trước nữa.

Ruồi từ đâu ra?

Tiếp xúc với chúng tôi chiều 2.6.2009, các hộ dân bị giặc ruồi hoành hành cho rằng ruồi phát sinh từ bãi rác của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, nằm ngay trên địa bàn của xã này. Vào ban đêm, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác này lan tỏa ra xung quanh làm không ai thở nổi.

Tuy nhiên, đánh giá về tình hình ruồi tại xã Đa Phước của Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh thì kết quả không như phản ánh của người dân và sự chứng kiến của chúng tôi. Ngày 25.5.2009, Sở Y tế có văn bản “đúc kết” việc kiểm tra như sau: “Bãi rác của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước vận hành theo quy trình kỹ thuật đã được theo dõi hằng tuần của Sở Tài nguyên và Môi trường; Kiểm tra thực tế tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước: tình hình vệ sinh của khu vực xử lý rác sạch, không mùi hôi, tuy nhiên trong khu vực có xuất hiện nhiều ruồi...”(?!). Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận những nơi khác như: xung quanh Nhà máy phân bón Hòa Bình có ít ruồi, ít mùi hôi; Khảo sát một số hộ dân bên ngoài Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước thấy có nhiều ruồi, đặc biệt là những nơi có thức ăn; Một số xe chở rác tập kết trước giờ quy định để rơi nước rỉ rác gây ô nhiễm trong khi việc rửa đường quá chậm trễ, sơ sài; trong khu vực dân cư còn nhiều bãi rác lộ thiên và phân gia súc, gia cầm cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh ruồi.

Từ “chẩn đoán” như trên, Sở Y tế chỉ định “toa thuốc bao vây” với nhiều đơn vị phối hợp tham gia nhằm phun thuốc diệt trừ ruồi, phát quang làm vệ sinh môi trường cống rãnh, bãi rác, khu dân cư, khu liên hợp, phun hóa chất dọc tỉnh lộ 50... Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, đến cuối buổi chiều ngày 2.6.2009, ruồi vẫn tiếp tục bám đầy nhà dân. Trong khi người dân thì cho biết, việc phun thuốc chỉ như xua đuổi ruồi từ nơi này sang nơi khác vì chưa xác định được chúng phát sinh cụ thể từ đâu.

Ngày 4.6.2009, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bác sĩ Lại Phước Hòa - quyền Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh - cho biết, đoàn kiểm tra gồm Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cùng các Ban ngành chuyên môn của huyện Bình Chánh quay trở lại kiểm tra bãi rác của Khu liên hợp chất thải rắn Đa Phước thì phát hiện: tại đây có một ổ dòi! Cũng trong ngày 4.6, một chiến dịch diệt ruồi được triển khai tại các xã đang bùng phát ruồi. Bên cạnh việc phun hóa chất, ngày 6.6.2009, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh chuyển 2.000 tấm keo bẫy ruồi xuống các xã Phong Phú, Đa Phước và Tân Quy để phát cho các hộ dân.

“Phải kiên quyết bao vây và tiêu diệt ổ dòi và nguyên nhân tạo nên ổ dòi này thì chắc chắn ruồi sẽ hết, việc phun hóa chất hay đặt bẫy ruồi chỉ là giải quyết phần ngọn mà thôi” - bác sĩ Lại Phước Hòa khẳng định.
Người dân đang chờ kết quả cuối cùng.
Bùi Chiến

hanoi-evc
18-10-2012, 02:51 PM
TPHCM:
Phát hiện hàng chục ổ ấu trùng ruồi tại bãi rác Đa Phước
(Dân trí) - Thời gian qua, người dân các xã Phong Phú, Đa Phước, Quy Đức (huyện Bình Chánh, TPHCM) khốn khổ vì nạn ruồi. Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện rất nhiều ổ ấu trùng ruồi tại bãi rác Đa Phước.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/08/ruoi8609-1.jpg

Bãi rác Đa Phước được xác định là nguồn gây ra dịch ruồi.


Phun thuốc không hiệu quả

Trong 3 ngày từ 4-6/6, Sở Y tế TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành ra quân phun thuốc diệt ruồi trên địa bàn ba xã nói trên - nơi đang bùng phát dịch ruồi.

Cùng với việc phun thuốc, ngay ngày đầu tiên, Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn thanh tra liên ngành đến kiểm tra tại các địa bàn. Trong quá trình đi thực tế, cán bộ y tế đã phát hiện tại khu vực Công trường xử lý rác Đa Phước có hàng chục ổ ấu trùng ruồi.

Xung quanh khu vực xử lý tại bãi rác Đa Phước và càng vào gần, cán bộ y tế phát hiện mùi hôi càng nồng nặc, mật độ ruồi dày đặc. Khu vực chứa rác tươi có hàng chục ổ dòi lúc nhúc, lượng ruồi trưởng thành bay ra đông nghẹt.

Hiện tượng này, theo đoàn thanh tra nguyên nhân bước đâu có thể là do quy trình xử lý rác của Công ty đầu tư và quản lý bãi rác Đa Phước chưa hoàn chỉnh dẫn đến làm phát sinh ruồi.

Để xác định nguyên nhân và có hướng giải quyết triệt để, đoàn thanh tra liên ngành đã yêu cầu công ty này phải cung cấp đầy đủ quy trình xử lý rác bằng văn bản trước ngày 10/6. Nhất là công ty phải chỉ rõ hạn chế ở khâu nào trong quá trình xử lý rác làm phát sinh ô nhiễm gây dịch ruồi và thời gian tới phải nhanh chóng có các biện pháp xử lý.

Anh Phan Văn Thất, trưởng ấp 1, xã Phong Phú cho biết: Ba ngày qua, cán bộ y tế đã tiến hành phun thuốc nhiều lần nhưng đều không hiệu quả. Khi cán bộ phun thuốc thì chúng bay đi, hơn 1 tiếng sau là đã thấy quay về bu đen mọi đồ vật trong nhà.

“Trung tâm y tế dự phòng huyện Bình Chánh cho biết sẽ không phun thuốc nữa vì sợ ruồi lờn thuốc và đã phát 600 cái bẫy ruồi cho người dân bắt ruồi. Nhưng đó chỉ là biện phát trước mắt nhằm giảm mật độ ruồi chứ muốn hết ruồi không thể làm như vậy”, anh Thất cho hay.

Về phía đơn vị đầu tư bãi rác Đa Phước, trao đổi với báo chí, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietnam Waste Solutions, chủ đầu tư Công trường xử lý rác Đa Phước, cho rằng: Do rác tươi chuyển về công trường quá nhiều nên quá trình xử lý có thể chậm, vì thế xảy ra hiện tượng các ổ dòi tồn tại trong khu vực xử lý rác. Trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường hiện nay rất dễ phát sinh dòi, gây ra hiện tượng ruồi xuất hiện với mật độ cao tại khu vực xử lý rác.

Tiến độ xử lý ruồi cần nhanh hơn nữa

Về nạn ruồi đang diễn ra tại huyện Bình Chánh, ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TPHCM cho rằng: Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến dịch ruồi như cách sống của người dân, điều kiện làm việc của các xí nghiệp, nhà xưởng… nhưng chủ yếu nhất vẫn là do Công trường xử lý rác Đa Phước.
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/08/ruoi8609.jpg
Ruồi bay đen trời.

Vì thế trước mắt ông Khoa đề nghị Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Công ty đầu tư và quản lý bãi rác Đa Phước phải sớm tìm ra các hóa chất, các biện pháp có hiệu quả để tiêu diệt mật lượng ruồi quá nhiều hiện nay.

Ngoài ra các cơ quan ban ngành cần rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý tại bãi rác Đa Phước. Phải tìm cho ra bị vướng mắc ở khâu nào như: sử dụng hóa chất chưa hiệu quả hay công tác quản lý công nhân làm việc còn lỏng lẻo… để kịp thời khắc phục

Đặc biệt ông Khoa nhấn mạnh, hiện nay tiến độ tiêu diệt nạn ruồi thực hiện còn quá chậm, phải đẩy mạnh và nhanh hơn nữa. Ruồi là loài vật sinh sản nhanh vì thế nếu không quyết liệt và nhanh chóng, với điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường hiện nay, nạn ruồi rất dễ lây lan qua các địa phương khác.

Bên cạnh đó ông Khoa cũng khuyến cáo người dân không nên chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng mà phải biết quét dọn lại nhà cửa, dùng các biện pháp dân gian, các tấm keo dính để giảm số lượng ruồi. Chỉ khi nào “mỗi người một tay” thì nạn dịch ruồi mới mau chóng chấm dứt.

Để đối phó với nạn ruồi, Sở Y tế TPHCM đã huy động 21 máy phun thuốc và 100 nhân viên, chia làm 6 tổ. Các nhân viên thay phiên nhau phun xịt thuốc diệt ruồi trên địa bàn 3 xã đang bị dịch ruồi.

Ngoài việc phun thuốc thời gian qua, Trung tâm y tế dự phòng huyện Bình Chánh còn cung cấp thêm 2.000 cái bẫy ruồi cho 3 xã và sẽ thu hồi, thay mới mỗi ngày ở các hộ dân cho đến khi nào nạn ruồi giảm hẳn.


Hoài Lương

chinhanh_fipexim
18-10-2012, 02:51 PM
Nạn ruồi ở TP.HCM đã tạm được khống chế

Ngày 8/6, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh đã gửi báo cáo nhanh cho Sở Y tế TP.HCM về tình hình xử lý ruồi ở huyện Bình Chánh.

Phun thuốc không hiệu quả, đành... "sống chung với ruồi"

Công tác diệt ruồi đã được tiến hành ở khu vực xã Đa Phước, Phong Phú và Quý Đức từ ngày 5/6 đến ngày 8/6 . Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh đã chọn phương án dùng keo dính để bẫy ruồi.

Xã Phong Phú cũng phát ra 800 chiếc bẫy ruồi, tuy nhiên tại khu vực những hộ dân sống gần sông cạnh bãi rác Đa Phước ruồi vẫn còn nhiều (chỉ giảm được 40%).

Tại xã Quý Đức, sau khi đặt 800 bẫy, một số nơi gần như không còn ruồi.

Như vậy, sau 3 ngày diệt ruồi tích cực, cuộc sống của người dân tại 3 xã Đa Phước, Phong Phú, Quý Đức đã tạm thời bình yên trở lại.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh cho biết, hình thức diệt ruồi bằng keo dính đã đem lại hiệu quả cao, đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường. Trung tâm Y tế dự phòng Bình Chánh dự tính sẽ khống chế được sự phát sinh của ruồi tại 3 xã trên trước ngày 15/6.

vietsonpte
18-10-2012, 02:51 PM
Dịch ruồi ở huyện Bình Chánh, TP.HCM: Mật độ giảm nhiều
TTO - Thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã phát 4.800 vỉ diệt ruồi cho người dân tại ba xã Phong Phú, Đa Phước và Quy Đức tự bẫy tại nhà nên mật độ ruồi ở các xã trên đã giảm 40 - 70% tùy theo khu vực.


Riêng các khu vực dân cư gần bãi rác Đa Phước mật độ ruồi vẫn còn cao.
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=339793


http://www.nhomai.vn/forum/ImageView.aspx?ThumbnailID=339793 Người dân ấp 1 xã Phong Phú diệt được rất nhiều ruồi do dùng bẫy - Ảnh chụp chiều 8-6 - Ảnh: Chí Quốc


Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh nhận định cách diệt ruồi này đạt hiệu quả tương đối khả quan, được sự đồng thuận của người dân và không gây ô nhiễm môi trường. Huyện sẽ tiếp tục diệt ruồi theo cách này, dự kiến sẽ khống chế được tình hình phát sinh ruồi tại ba xã trước ngày 15-6.

Tuy nhiên theo phản ảnh của bà con, lượng ruồi tuy có giảm nhưng nguy cơ phát sinh vẫn còn cao vì chưa diệt ruồi triệt để từ bãi rác Đa Phước.

CHÍ QUỐC