PDA

View Full Version : Kinh hoàng việc di dời nghĩa địa


truongthanhthuduc
18-10-2012, 02:50 PM
Kinh hoàng việc di dời nghĩa địa

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/T5b06399343.jpg

Hài cốt đựng trong giỏ đệm chất nơi bờ tường - Ảnh: Q.M.N


Một khu nghĩa địa nằm ngay nội ô Cần Thơ đang bị xe cuốc bới, móc làm tung tóe hài cốt trộn lẫn bùn sình, gây ô nhiễm cả một vùng...

Chiều thứ bảy 30.5, đại diện người dân ở hẻm 190 đường 30/4 (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chuyển tận tay chúng tôi tờ trình có 94 chữ ký đính kèm. Nội dung cho biết Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ thi công trạm trung chuyển rác ở khu đất nghĩa địa (thường gọi là nghĩa địa công chức cũ) gây ra nhiều chuyện đau lòng. Hài cốt bị cuốc lên bỏ bừa bãi, bùn được xe cuốc móc vét bỏ lên xe tải lẫn cả hài cốt, nước hôi thối rơi vãi xuống đường giao thông đông người lại qua... Trong khi đó, xung quanh nơi dự định làm trạm trung chuyển rác là nhà dân san sát; cách đó không xa là trụ sở UBND P.Hưng Lợi, Khu I trường ĐH Cần Thơ, trường Tiểu học Hưng Lợi 2...

Tại hiện trường, PV Thanh Niên chứng kiến chiếc xe Kobe biển số 65XA-0106 đang nghỉ cuối tuần bên cạnh đống ván hòm còn khá chắc, chất gần nhà dân. Cách đó vài bước chân là những giỏ đệm đựng hài cốt. Giỏ ghi “vô danh”, giỏ có ghi tên người đã khuất... Nhiều người dân sống gần đó phản ánh: Những ngày qua xe Kobe cứ thản nhiên cuốc, xương cốt dính gàu xúc được bao nhiêu hay bấy nhiêu, còn lại tất cả hòa cùng bùn nước, rác rến phập phều... "Đáng lý ra phải dọn sạch cỏ, tát cạn nước, rồi dùng biện pháp thủ công bốc từng ngôi mộ. Cốt cho vào quách an táng đàng hoàng. Đằng này họ chỉ biết dùng máy múc tới. Họ bốc mộ như thế quá nhẫn tâm. Khu vực phía trong sắp thi công còn hàng trăm ngôi mộ chìm lẫn nổi và tới đây máy sẽ tiếp tục cuốc để lấy khoảng trống đổ cát san nền", một người dân tên Gồng bức xúc.Thạc sĩ, bác sĩ Phan Văn Khoát, giảng viên trường ĐH Y Dược Cần Thơ, khi đến bờ tường xem các giỏ đệm đựng hài cốt, cũng lắc đầu: “Tôi không thể ngờ là trong giỏ đệm họ xếp một sọ người cùng 4 xương đùi. Mỗi người chúng ta chỉ có 2 xương đùi. Một túi đệm ghi tên một người mà có tới 4 xương đùi là sao? Họ đối xử với người đã khuất như thế là quá tệ. Khu vực này đông dân cư. Trạm trung chuyển rác mọc lên thì người dân sẽ khổ dài dài”.

PV Thanh Niên đã cố gắng liên lạc với đại diện Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ và chính quyền địa phương để tìm hiểu vì sao lại dùng xe cuốc đào mộ khi di dời nghĩa trang, nhưng không được. Còn ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao đổi qua điện thoại với PV chiều 31.5, tỏ ra bất ngờ bởi những thông tin nêu trên. Ông Mẫn đề nghị Báo Thanh Niên cung cấp bản photo tờ trình có chữ ký của 94 hộ dân, đồng thời khẳng định: “Sáng mai 1.6, tôi sẽ trực tiếp rà soát thông tin và sớm cho ý kiến xử lý vụ việc”.
Quang Minh Nhật

tanphuco
18-10-2012, 02:50 PM
Cần Thơ:
Dùng máy xúc san bằng mồ mả vô danh

(Dân trí) - Mấy ngày qua, người dân ở hẻm 190, đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều rất bức xúc về việc Công ty Công trình đô thị Cần Thơ dùng máy xúc “thẳng tay” san lấp mặt bằng khu đất nghĩa địa công chức cũ.
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/2009/06/02/Mayxuc2609.jpg
Máy xúc đang đào bới mồ mả.


Để giải phóng mặt bằng làm bãi trung chuyển rác, Công ty Công trình đô thị phải thực hiện việc cất bốc mồ mả tại khu nghĩa địa hoang (người dân thường gọi là nghĩa địa công chức cũ) để di chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên do những ngôi mộ ở đây phần nhiều là vô danh, vô chủ nên những người thi công đã không thực hiện việc cất bốc từng ngôi mà họ dùng máy xúc, máy đào, bới móc hàng loạt ngồi mộ. Hài cốt các ngôi mộ “lộ ra” được đem bỏ lẫn lộn vào đệm (bị) cói rồi cho xe tải chở đi nơi khác.
Tại công trường, trên bờ những hố đào vứt ngổn ngang nhiều mảnh quan tài, gạch đá xây mộ, thậm chí vương vãi nhiều mảnh xương đùi, xương sọ người quá cố. Ở giữa các hố đào, bùn đen nổi lềnh bềnh bốc mùi hôi thối trong khi xe tải, xe ben chở bùn đi đổ nơi khác nước chảy rơi vãi khắp dọc đường.

Người dân quanh vùng bức xúc đã phản ứng quyết liệt đối với việc làm vô cảm và thiếu đạo lý của Công ty Công trình đô thị trước vong linh những người đã khuất. Tuy nhiên mặc cho mọi người phản ứng, Công ty Công trình đô thị vẫn thản nhiên thi công.

Trước sức ép của dư luận, ngày 1/6, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đã đến tận nơi kiểm tra, phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Công ty Công trình đô thị, yêu cầu những người thi công thực hiện việc cất bốc, di dời từng ngôi mộ, làm vệ sinh chu đáo rồi đem đi an táng theo đúng thủ tục, tập quán dân tộc.
Phạm Tâm

huda
18-10-2012, 02:50 PM
Sau khi các bài báo phản ánh thì việc dùng xe cào móc mộ đã dc dừng lại nhưg đã gần 1/2 nghĩa địa bị san cát, thật ko bjt bao nhiều hài cốt còn sót lại và nằm dưới đống cát này!!!

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/514a25d00c56216.jpg (http://www.nhomai.vn/forum/vbimghost.php?do=displayimg&imgid=6274)