PDA

View Full Version : Hàng trăm trẻ em bị gắn mác 'bỏ rơi' để đưa ra nước ngoài


hieuducco
18-10-2012, 02:48 PM
Lãnh đạo hai trung tâm bảo trợ trẻ em và 12 y bác sĩ đã gắn mác "trẻ bị bỏ rơi" cho hơn 300 bé để hợp pháp hóa thủ tục cho người nước ngoài nhận làm con nuôi nhằm tư lợi.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/E5/C8/7.jpg
Trẻ em tại Trung tâm trợ giúp nhân đạo trẻ em huyện Ý Yên. Ảnh: Pháp Luật TP HCM

Sai phạm xảy ra tại Trung tâm bảo trợ trẻ em huyện Trực Ninh và Trung tâm trợ giúp nhân đạo trẻ em huyện Ý Yên của tỉnh Nam Định. Tới giữa 2008 khi sự việc bại lộ thì hàng trăm trẻ đã bị đưa ra nước ngoài bằng hồ sơ giả dưới sự "phù phép" của lãnh đạo các trung tâm này và 12 y bác sĩ là trưởng trạm y tế ở địa phương.

Sau nhiều tháng điều tra, tháng 4, các cơ quan tố tụng tỉnh Nam Định kết luận, lợi dụng chức năng tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, lang thang... và "tư vấn, giới thiệu" các cháu đi làm con nuôi trong và ngoài nước, bà Trần Thị Lương (Giám đốc trung tâm Ý Yên) và bác sĩ Vũ Đình Khản (giám đốc trung tâm Trực Ninh) đã nghĩ cách tư lợi.

Họ tổ chức thu gom trẻ em từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi; thậm chí nuôi cả những người phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, giúp họ sinh nở để được người mẹ trao lại cho đứa con vừa chào đời...

Tính đến giữa năm 2008, Trung tâm Ý Yên đã thu gom 112 bé, đưa người nước ngoài nhận làm con nuôi 101 em. Còn trung tâm Trực Ninh "đưa về" 242 bé và làm thủ tục cho 222 bé làm con nuôi.

Công an Nam Định đã làm rõ, những người này thông qua trưởng trạm y tế của nhiều xã hay một số cán bộ chính quyền để xác nhận khống hàng trăm em bé là "trẻ bị bỏ rơi". Tổng số tiền các y bác sĩ được chia trong phi vụ trên là gần 170 triệu đồng.

VKSND Nam Định cho rằng, hành vi của giám đốc Lương và Khản cùng đồng phạm đã lừa dối cấp trên để UBND tỉnh sau đó ra quyết định cho trẻ làm con nuôi người nước ngoài

Do vậy, VKS truy tố bị can Lương, Khản cùng Vũ Văn Kiêm (kế toán kiêm thủ quỹ Trung tâm bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh), Nguyễn Phú Cường (phó chủ tịch xã Xuân Ninh) về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng tội danh này là 12 người khác nguyên là y bác sĩ trưởng trạm y tế gồm: Vũ Đình Lợi (xã Yên Tiến), Trương Công Lịch (xã Yên Lương), Vũ Đình Kỳ (xã Tân Thịnh), Vũ Ngọc Sáu (xã Đại Thắng), Cao Như Mô (xã Liên Bảo), Nguyễn Trọng Bằng (xã Trung Thành), Trần Văn Toản (xã Yên Mỹ) và Công Hoan (trưởng trạm y tế thị trấn Quất Lâm)...

Theo các cơ quan tố tụng, vụ việc còn có liên quan một số trưởng trạm y tế ở nhiều xã khác, tuy nhiên hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không xử lý.

Với Đỗ Thị Xá (trưởng phòng hành chính bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Nam Định) và Triệu Văn Xuân (cán bộ PA35 Công an tỉnh Nam Định) là những người chịu trách nhiệm thẩm tra hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi do trung tâm Ý Yên và Trực Ninh chuyển đến. Nhưng do thiếu trách nhiệm không kiểm tra xem xét, không xác minh nên để lọt hồ sơ giả với số lượng lớn trong thời gian dài, cơ quan chức năng đã có xử lý kỷ luật những người này.

Hoàng Anh