PDA

View Full Version : Kon Tum: Phát hiện nhiều hài cốt tập thể


safashion
18-10-2012, 02:47 PM
Kon Tum: Phát hiện nhiều hài cốt tập thể
TTO - Phó chủ tịch UBND xã Đăk Blà (thị xã Kon Tum) Nguyễn Khắc Thời cho biết: UBND xã tiến hành khai quật bờ rào nhà rông làng Kon Tu 2 trong hai ngày 17 và 18-3 theo tin báo của người dân và phát hiện được rất nhiều hài cốt, trong đó nhiều xương đã bị cháy đen.

Tuy nhiên, những người khai quật không tìm thấy di vật nào còn lại để có thể xác định danh tính. Sau khi khai quật, UBND xã Đăk Blà đã cho hài cốt vào 11 bộ tiểu sành và chôn cất ở nghĩa trang nhân dân xã.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=322737
Hiện trường vừa mới khai quật

Cụ A Bời (sinh năm 1938), già làng Kon Tu 2 nói: “Khu vực này nguyên trước đây là rừng già, Tết Mậu Thân năm 1968 bộ đội ta và quân địch đánh nhau ác liệt. Khi chưa làm nhà rông, ở đây còn rất nhiều hố bom…”. Theo nhận định ban đầu của người dân trong làng, đây có khả năng là hài cốt của bộ đội ta hy sinh Tết Mậu Thân bị đối phương gom lại thiêu đốt.

Cũng trong thời gian trên (ngày 17-3), ông Đào Ngọc Sơn ở thôn Đăk Hưng, xã Đăk Blà đã phát hiện một hài cốt lộ thiên trên đất của ông Nguyễn Duy Định (thôn Đăk Hưng) có kèm theo di vật là võng, xà cốt (túi đựng tài liệu). Đội công tác K53 (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh) đã đến khai quật và xác định đây là hài cốt của một sỹ quan quân đội ta (chưa rõ danh tính) hy sinh trong chiến tranh.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=322738
Nhà rông Kon Tu 2

Theo UBND xã Đăk Blà, tại khu vực nhà rông làng Kon Tu 2 có khả năng còn rất nhiều hài cốt nhưng xã chưa thể khai quật hết được. Hiện tại, UBND xã Đăk Blà đã báo cáo lên UBND thị xã Kon Tum để xin ý kiến chỉ đạo.

QUANG VĂN