PDA

View Full Version : Tết đã về


kaiser
18-10-2012, 02:46 PM
0g, phút giao thừa rồi cũng đến. Giao lại năm cũ, đón nhận năm mới. Bỏ qua một năm đầy biến động, những giờ khắc này, tất cả mọi người đều đang cầu mong một năm mới hạnh phúc và an lành. Tết đã về. Các PV, CTV Tuổi Trẻ Online ghi nhận không khí ấy ở mọi miền đất nước, với mọi cung bậc thăng - trầm…[/b]

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/863/312863.jpg
Hàng vạn nhân dân TP.HCM tập trung về khu vực Trung tâm thành phố xem bắn pháo hoa trong thời khắc giao thừa - Ảnh: Hoàng Thạch Vân


Giao thừa tại Km số 0

Đêm 30 tết, thị trấn Tân Kỳ bỗng ngập trong biển người. Hàng vạn người dân ở các xã vùng xa đã ồ ạt đổ về km số 0 lịch sử để theo dõi buổi lễ giao thừa chào mừng năm mới lần đầu tiên được tổ chức tại thị trấn nhỏ bé của huyện Tân Kỳ.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/825/312825.jpg
Màn văn nghệ của những cô gái thanh niên xung phong trong đêm chào đón giao thừa tại km số 0 - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG


Chương trình chào mừng năm mới còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng mở đầu cho năm kỷ niệm 50 năm ngày cắm cột mốc xuất phát cho tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại 19-5-1959 (km số 0-Tân Kỳ-Nghệ An) và được đài truyền hình Nghệ An tường thuật trực tiếp. Đông đảo các cán bộ, cựu chiến binh và những người đi suốt chiều dài lịch sử đã tham dự và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đầy xúc động của những ngày đầu tiên ở điểm xuất phát đường mòn Hồ Chí Minh.

Ngoài văn nghệ, nói chuyện giao lưu, nhiều người dân cũng đã tổ chức đốt đèn trời để cầu siêu cho những người đã ngã xuống tại mảnh đất Tân Kỳ huyền thoại.


Hà Nội: Cầu một năm mới an lành

Đúng giao thừa 2009, pháo hoa được bắn đồng loạt tại nhiều nơi ở Hà Nội, mừng đất nước bước sang năm Kỷ Sửu. Trong khi đó, nhiều người dân đổ xô mua những cành, cây vừa có lộc, có lá, có quả... tượng trưng cho khát khao một năm mới làm ăn khấm khá, thành đạt.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/881/312881.jpg
Pháo hoa được bắn tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội - Ảnh: TTXVN

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/877/312877.jpg
Cả gia đình ta cùng "Rước Xuân Về Nhà Nào" !... - Ảnh: Cù Zap

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/878/312878.jpg

Đi lễ sau giờ phút đón giao thừa thể hiện những ước mơ của nhân dân trong năm mới được an lành, mạnh khỏe... - Ảnh: Cù Zap

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/879/312879.jpg

Những em nhỏ cũng đi đón năm mới mặc dù thời tiết Hà Nội đang rất rét và có những giọt mưa xuân - Ảnh: Cù Zap


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/880/312880.jpg
Ngay sau giờ phút của năm mới bắt đầu những cành lộc được bán rất đắt hàng - Ảnh: Cù Zap


Huế: Về quảng trường Ngọ Môn đón giao thừa

Tại Huế, hàng vạn người dân cố đô đã đổ về quảng trường Ngọ Môn từ 9g tối để thưởng thức chương trình lễ hội giao thừa đón năm mới do tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức. Cũng ngay tại không gian thoáng rộng và cổ kính này, mọi người đã đón giờ khắc giao năm thiêng liêng với màn pháo hoa nghệ thuật kéo dài trong 15 phút đầu của năm mới Kỷ Sửu.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/840/312840.jpg

Hàng vạn người dân Huế đã đổ xô về quảng trường Ngọ Môn tham dự lễ hội giao thừa - Ảnh: THÁI LỘC

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/836/312836.jpg

Từ 23g, người dân Huế đã tập trung rất đông dọc sông Hương ở bờ phía Nam để chờ xem pháo hoa từ phía Đại Nội. Đông nhất là các bạn trẻ trải bạt ngồi ăn uống chờ xem pháo hoa. Đúng giờ giao thừa, những chùm pháo hoa nở tung trên bầu trời làm sông Hương thêm lấp lánh - Ảnh: GIA TIẾN


Trong khi đó tại những con đường trên khắp TP Huế những mâm lễ vật đã được dọn ra ngoài trời, trước mỗi căn nhà và người Huế gần như đồng loạt tổ chức cúng giao thừa trong giờ khắc giao năm.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/834/312834.jpg

Cũng trong giờ khắc thiêng liêng này, nhiều người dân dâng cúng lễ vật giữa trời đất với tấm lòng thành lớn lao - Ảnh: THÁI LỘC


TPHCM: Kẹt xe đêm giao thừa

Từ hơn 22g đêm 30 tết, cầu Ông Lãnh đã kẹt cứng vì lượng người và xe đổ lên cầu, tắt máy và... ngồi chờ bắn pháo hoa. Tình trạng kẹt xe cũng diễn ra trong khoảng hơn 2 tiếng ở các cầu nối quận 4 với quận 1.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/854/312854.jpg

Kẹt xe tại cầu Ông Lãnh trong khoảng từ 22 đến 24 giờ ngày 25-1 tức 30 tháng chạp khi hàng ngàn người tụ tập tại đây chờ coi bắn pháo hoa - Ảnh: Đ.K.L.



Sau khi màn pháo hoa kết thúc, với sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng công an, tình trạng ùn tắc giao thông đã được giải tỏa tuy nhiên các đường phố ở trung tâm thành phố đông như vào giờ cao điểm.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/848/312848.jpg

Pháo hoa tại TP.HCM. Ảnh chụp từ cầu Ông Lãnh - Ảnh: Đ.K.L.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/851/312851.jpg

Sau giao thừa, mọi người kéo nhau đến chùa để cầu xin sức khỏe cho năm mới và xua đuổi tà ma của năm cũ. Ảnh chụp tại chùa Kim Liên - Ảnh: Đ.K.L.



http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/859/312859.jpg

Ca sĩ Phi Nhung với nhạc phẩm "Duyên quê và hoạt cảnh đi lễ chùa, hái lộc, cầu duyên - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/860/312860.jpg

Hoa hậu thế giới 2008 Ksenia Sukhinova lì xì trẻ em TP.HCM trong đêm giao thừa tại sân khấu ca nhạc công viên 23-9 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/861/312861.jpg

Liên khúc đồng dao: Xúc xắc, xúc xẻ do đội ca thiếu nhi Sido biểu diễn - Ảnh: Hoàng Thạch Vân



http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/862/312862.jpg

Hoa hậu thế giới 2008 Ksenia Sukhinova chào khán giả TP.HCM trong phần giao lưu - Ảnh: Hoàng Thạch Vân



Đà Nẵng: Sắc màu trên sông Hàn

Người dân Đà Nẵng và du khách đã đón chào năm mới - Tết Kỷ Sửu bằng một bữa tiệc pháo hoa hoành tráng, nhiều sắc màu hy vọng một năm mới tràn đầy hạnh phúc, thành đạt trên sông Hàn.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/842/312842.jpg

Người dân Đà Nẵng xem bắn pháo hoa - Ảnh: V.Hùng


Hàng trăm nghìn người đã chen kín hai con đường Bạch Đằng chạy dọc sông Hàn hân hoan với màn bắn pháo hoa bốn điểm, từ Bảo tàng Chămpa đến cảng Đà Nẵng. Các con đường Lê Duẩn, Trần Quốc Toản, Quang Trung, 2-9, Núi Thành… dẫn đến các điểm bắn pháo hoa đều được phong tỏa, chỉ dành cho người đi bộ.

Người dân Đà Nẵng đã từ từ bỏ thói quen đón giao thừa ở nhà và hòa mình vào dòng người du Xuân, chan hòa với cộng đồng. Và họ đã mãn nhãn với những nhùm pháo hoa nhiều màu sắc sáng rực mang hình trái tim, hình ngôi sao…

Theo ghi nhận của PV TTO, sau thời điểm giao thừa, nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn giao thông. Đường Bạch Đằng, Trần Phú, 2-9, Núi Thành, Bạch Đằng Đông… phải đến 1g ngày mồng Một tết mới lưu thông. Mọi người bắt đầu đổ về các chùa để cầu lộc, mong một năm mới an lành và nhiều thành đạt, hạnh phúc.

Hải Phòng đón giao thừa

Từ 22g tối 30 Tết, hàng vạn người dân từ các nơi đã đổ dồn về khu trung tâm TP Hải Phòng để đón xem màn bắn pháo hoa mừng năm mới. Các gia đình ngồi tại các hàng quán khu vực nhà hát thành phố, hồ Tam Bạc vừa ăn uống, vừa xem pháo hoa.

Đúng 0 giờ mùng 1 tết, ba điểm bắn pháo hoa tại Hải Phòng cùng lúc phát pháo hoa lên bầu trời hòa cùng hàng ngàn đèn trời được người dân đốt thả rợp trời. Lác đác vẫn còn tiếng pháo nổ tại Hải Phòng.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/845/312845.jpg
Pháo hoa và đèn trời bay rợp trời Hài phòng - Ảnh: T.T.D


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/847/312847.jpg
Con cháu mừng tuổi bà sau giao thừa. Ảnh chụp tại Hải Phòng - Ảnh: T.T.D


Giao thừa tại Cần Thơ

Giao thừa năm nay, nhiều người đã không thể xem bắn pháo hoa tại khu vực Bến Ninh Kiều. Từ 22g đến giao thừa nhiều tuyến đường dường như không thể di chuyển. Những đoạn đường không có nhà cao tầng, dễ xem bắn pháo hoa đã không còn chổ chen chân. Nhiều người không thể di chuyển do đường xá bị tắc đành… nghe tiếng pháo nổ mà không thể nhìn thấy sắc hoa trên bầu trời.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/843/312843.jpg

Người dân coi bắn pháo hoa tại bến Ninh Kiều - Ảnh: Mai Đăng


Tiếng pháo vừa dứt nhiều người đổ xô đi hái lộc, đi chùa để cầu may đầu năm. Năm nào cũng vậy, chùa ông ở Bến Ninh Kiều là điểm đến của nhiều người, hương trầm phủ kín. Bến Ninh Kiều rộn rịp người dạo bước đầu năm. Trên nhiều tuyến đường, người dân bắt đầu bày gà, trái cây ra cúng kiến năm mới. Một số nhà treo pháo điện ra đốt tạch tạch để lấy… không khí.
Bình Định: Tưng bừng dạ hội mừng xuân

Quảng trường trên đại lộ Nguyễn Tất Thành - Quy Nhơn tưng bừng trong đêm dạ hội mừng xuân mới bắt đầu từ 20g đến giao thừa. Những tiết mục đồng diễn võ thuật, những tiết mục tuồng, hát bài chòi, đồng dao thu hút hàng ngàn người dân đất võ và du khách về dự hội.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/853/312853.jpg

Đồng diễn võ thuật trong đêm dạ hội - Ảnh: Văn Lưu



Quảng Ngãi: bắn pháo hoa tại Dung Quất

Tết đến trong từng phút giây tại Quảng Ngãi hàng vạn con người đang tất bật, háo hức và hồi họp chờ… Giao thừa năm nay, tại Khu kinh tế Dung Quất diễn ra "Đêm hội giao thừa" và bắn pháo hoa nên từ rất sớm đã có rất đông người dân kéo nhau ra Trung tâm văn hóa thể thao Vạn Tường (Dung Quất) chờ đón.

Anh Nguyễn Phúc Tiến, quê xã Bình Trị, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hớn hở: “Mọi năm phải lên tận TP.Quảng Ngãi xem bắn pháo hoa” nhưng năm nay pháo hoa bắn ngay tại quê nhà nên chở vợ và các con ra xem và đón giao thừa ngoài này luôn cho vui"… Trong khi đó, tại TP.Quảng Ngãi, mặc cho thời tiết lạnh, người dân vẫn đổ ra đường… dạo phố.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/856/312856.jpg

Xem pháo hoa trên đường Phạm Văn Đồng, TP.Quảng Ngãi - Ảnh: Võ Minh Huy


Lào Cai: Người dân đổ lên Đền Thượng hái lộc xuân

Từ 20g, người dân TP Lào Cai đã đổ về sân quảng trường trung tâm để xem chương trình văn nghệ “Mừng Đảng mừng Xuân” do Đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh thể hiện. Các tiết mục văn nghệ hòa cùng các điệu múa dân tộc Mông, Dao, Tày Giáy. Hình tượng con Trâu vàng được cách điệu hóa theo tín ngưỡng dân gian đã làm sôi động không khí chờ đón phút giao thừa.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/858/312858.jpg

Biểu diễn văn nghệ“Mừng Đảng mừng Xuân” tại Quảng trường TP Lào Cai - Ảnh: Hồng Thảo


Đúng 22g, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Vạn đọc lời chúc mừng năm mới. Tiếp theo là màn bắn pháo hoa rực rỡ bầu trời miền biên giới. Mọi người đứng chật các con đường Hoàng Liên, Quy Hóa bao quanh quảng trường để xem pháo hoa. Ước tính có khoảng 5.000 người tụ hội tại đây.
Kết thúc 15 phút bắn pháo hoa, dòng người quay ngược, đổ lên khu vực cầu Cốc Lếu để lên Đền Thượng, bái vọng Quốc công Tiết chế Trần Hưng đạo và hái lộc đầu xuân, cầu ước mọi điều tốt lành trong năm mới Kỷ Sửu.
Vĩnh Long


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/852/312852.jpg

Tại Vĩnh Long, hàng ngàn người cũng đổ ra đường để chờ đón màn bắn pháo hoa vào đêm giao thừa chào đón năm mới Kỷ Sửu 2009 - Ảnh: Hoàng Huy


Nghệ An: Như có Bác hiện hữu giữa trời xuân


Pháo hoa nổ ran bầu trời thành Vinh, trên các khu chung cư cao tầng. Đèn lồng và pháo hoa rực sáng trên quảng trường Hồ Chí Minh, giữa trung tâm thành phố quê Bác. Trước quảng trường, hàng ngàn người lớn, trẻ nhỏ đội mưa xuân lất phất bay, ngửng nhìn bầu trời tỏa sáng trên tượng Bác.


Trước giây phút giao thừa từng đoàn người vẫn đầu mũ bảo hiểm, dạo xe máy quanh các ngả đường lớn Lênin, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Du… rồi tụ về đứng vây quanh quảng trường này để chờ đón phút giao hòa của đất trời. Năm nào cũng vậy, Quảng trường mang tên Bác và núi Chung xanh cây đã trở thành tâm điểm sinh hoạt văn hóa, dạo chơi, nhất là những giây phút giao thừa rộn rã như xuân nay.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/835/312835.jpg
Múa lân mừng năm mới - Ảnh: Q.LONG


Nha Trang: Xem pháo hoa bên tiếng sóng

Giao thừa năm nay, hàng ngàn người dân Nha trang và du khách trong, ngoài nước đã cùng tập trung trên bãi biển Nha Trang để xem pháo hoa mừng đón năm mới Kỷ Sửu 2009 lần đầu tiên được tổ chức bắn lên từ ngoài biển Nha Trang. Giây phút chuyển giao ấy đầy vẻ lãng mạn bên sóng biển xô bờ trắng xóa trong đêm. Nhiều lứa đôi cùng kề vai bên biển đón xuân về trông thật hạnh phúc.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/866/312866.jpg
Xem pháo hoa trên biển Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN


Việc tổ chức bắn pháo hoa trên tàu đậu ngoài biển Nha trang là một sáng kiến của tỉnh Khánh Hòa. Song, nhiều người vẫn tỏ ra tiếc rẻ bởi chất lượng pháo hoa lần này dường như không giòn giã và rực rỡ như giao thừa những năm trước đây…

Ninh Thuận: những cung bậc đêm trừ tịch

Từ chập choạng tối, khi công viên nước ở trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm rực sáng ánh đèn màu, khắp các nẻo đường phố chính đô thị đã tràn ngập người du xuân, chờ đón giao thừa. Niềm vui ngập tràn trên từng khuôn mặt, đặc biệt là các bạn trẻ.

Nhưng nào đâu chỉ có sự thăng hoa của mùa xuân mới, đâu đó vẫn còn lẩn khuất những cung bậc… trầm của đêm trừ tịch: Người phụ nữ bán bong bóng thú này đành phải tha phương đón Tết vì không đủ sở hụi để về quê nhà Quảng Ngãi. Cạnh chị, người thanh niên (32 tuổi) bán bông trên lề đường Thống Nhất, bên ngoài chợ Phan Rang cũng cùng cảnh ngộ. Đã hơn 10g đêm nhưng anh vẫn cố… giải quyết cho trọn vẹn 6 bó hoa lay-ơn cuối cùng. “Không sao! Đà Lạt cũng gần… Còn chuyến xe cuối 12g nữa"... , anh gượng cười, cố giấu vẻ mệt nhọc và thoáng chút lo lắng.

Phú Yên: Núi Nhạn rực sáng đón thời khắc chuyển giao

Đúng vào thời khắc của năm cũ bước qua năm mới Kỷ Sửu 2009, 90 giàn pháo hoa tầm thấp (100m), mỗi giàn 25 quả đã được bắn lên tại đỉnh Nhạn Tháp (phường 1, TP Tuy Hòa). Chưa bao giờ, núi Nhạn - nơi có tháp Chăm cổ, di tích văn hóa kiến trúc quốc gia nằm ngay giữa lòng TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên - bừng sáng như đêm nay.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/849/312849.jpg
Hái lộc thời khắc đầu năm mới - Ảnh: Xuân Hiếu


Hàng ngàn người đang nô nức cùng nhau lên núi Nhạn để chứng kiến thời khắc chuyển giao của đất trời - một thói quen khá đặc biệt từ nhiều năm nay của người dân Tuy Hòa. Trong dòng người đi đón giao thừa, ai cũng cầu mong đón nhận những điều may mắn nhất sẽ đến trong năm mới. Dưới chân tháp cổ, các đôi trai gái thả hồn ngắm đất trời lúc giao thời, cùng nhau ước nguyện cho tình yêu trọn vẹn. Bạn Lâm Văn Hà - 27 tuổi, ở TP Tuy Hòa - nói: “Trong giờ phút giao thừa, chúng tôi cùng cầu mong cuộc sống sẽ luôn hạnh phúc, mọi người đều được an lành, thịnh vượng”.
Ở quảng trường 1 Tháng 4, vườn hoa Diên Hồng, khu vực ngã năm trung tâm TP Tuy Hòa, dòng người đi đón năm mới càng lúc càng đông, không khí tưng bừng, náo nhiệt. Tiếng nhạc xuân rộn rã khắp nơi. Một thời khắc đặc biệt đang đến.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/831/312831.jpg
Đúng 22 giờ 40 phút thì loạt pháo hoa đầu tiên điểm hỏa. nhiều người dân ở gần văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đaklak cũng chạy ra đường xem - Ảnh: TRUNG TÂN


An Giang: Pháo hoa nổ sớm

21g đêm giao thừa tết Kỷ Sửu, hàng chục ngàn người đã đổ về nêm chặt các đường phố dẫn vào trung tâm thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Cầu Hoàng Diệu, cầu Duy Tân và các trục đường chính dẫn vào khu vực khách sạn Đông Xuyên (phường Mỹ Long - Long Xuyên) nơi bắn pháo hoa đã không thể chen chân được nữa.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/830/312830.jpg

Hàng ngàn người đứng chen chân trên cầu Hoàng Diệu xem pháo hoa đón giao thừa sớm - Ảnh: QUANG VINH


Đúng 10g20, khi hoàng loạt chùm pháo hoa rực sáng trên bầu trời quê hương cố chủ tịch Tôn Đức Thắng - cũng là lúc cả vùng sông Hậu vang dội tiếng reo hò. Rất nhiều nam nữ thanh niên từ vùng Tứ Giác Long Xuyên đã đến xem pháo hoa để có giây phút hân hoan phấn chấn đầu năm.

An Giang cũng là tỉnh tổ chức bắn phóa hoa sớm hơn giờ phút giao thừa (1,5 giờ) để bà con nông dân có điều kiện trực tiếp xem và còn đủ thời gian về nhà mở mâm cỗ cúng ông bà đón năm mới. Đêm pháo hoa năm nay ở tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long đã vui hơn năm trước trong mắt mọi người.


Nhóm PV-CTV Tuổi Trẻ Online