PDA

View Full Version : Vụ sữa nhiễm độc melamin ở Trung Quốc


dangquang1
18-10-2012, 02:46 PM
Lãnh đạo tập đoàn sữa Tam Lộc ra hầu tòa



31/12/2008 17:37

(TNO) Theo Tân hoa xã, ngày 31.12, cựu chủ tịch tập đoàn sữa Tam Lộc, bà Tian Wenhua cùng ba phó tổng giám đốc đã ra hầu tòa tại Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với mức án tử hình treo lơ lửng trên đầu.

Bốn cựu lãnh đạo Tam Lộc, trung tâm điểm của vụ xì căng đan melamine làm ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng, bị cáo buộc sản xuất hàng giả hoặc hàng kém chất lượng.



Tiêu hủy sữa nhiễm độc melamine ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tân hoa xã dẫn nguồn tin từ tòa án cho hay ông Wang Yuliang, một trong 3 phó tổng giám đốc Tam Lộc, đã phải ra tòa trên xe lăn sau khi mất hai chân trong một vụ tự tử bất thành.

Còn cựu chủ tịch Tam Lộc, bà Tian nói với tòa rằng lần đầu tiên bà nghe các lời than phiền về sữa nhiễm độc là hồi tháng 5 vừa qua và sau đó đã thành lập một nhóm điều tra về vụ này dưới sự lãnh đạo của bà.

Theo lời bà Tian thì bà đã báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương vào ngày 2.8 và Tam Lộc bắt đầu ngưng sản xuất vào ngày 12.9.

BBC đưa tin trước đó, Tam Lộc đã thừa nhận trì hoãn công khai thông tin ngay cả khi số lượng trẻ em ngã bệnh tăng lên. Một đối tác của Tam Lộc, công ty sữa Fonterra (New Zealand) đã thông báo về vụ này với chính quyền Bắc Kinh.

Kết quả các cuộc điều tra ở Trung Quốc cho thấy các nhà sản xuất đã pha loãng sữa với nước để tăng thêm lợi nhuận rồi sau đó pha melamine, một loại hóa chất công nghiệp được dùng trong ngành sản xuất nhựa vào sữa loãng để giả làm tăng hàm lượng dinh dưỡng của sữa lên. Nếu được tiêu thụ ở mức độ cao, melamine có thể gây sạn thận hoặc thậm chí suy thận, dẫn đến tử vong.

Vụ gian dối này, trong đó Tam Lộc là trung tâm, đã khiến cho ít nhất 6 trẻ em Trung Quốc thiệt mạng trong số gần 30.000 trẻ ngã bệnh. Sữa nhiễm độc melamine của Trung Quốc cộng với hàng loạt loại thực phẩm nhiễm melamine khác đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, khiến cho cơn hoảng loạn melamine càng lan rộng.

Tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã công bố mức bồi thường 160 riệu USD cho gia đình các nạn nhân của vụ sữa nhiễm độc. Số tiền này do 22 công ty đã bán các sản phẩm nhiễm độc melamine ra thị trường đóng góp.

Ngoài bốn doanh nhân máu mặt kể trên, trong tuần qua đã có 17 người phải ra tòa liên quan đến vụ xì căng đan sữa bẩn, bao gồm những người sản xuất melamine, tiếp thị melamine cho các nhà sản xuất sữa cũng như những người thu gom sữa để bán cho các hãng sữa lớn.

Đoan Nhật