PDA

View Full Version : Nhiều nạn nhân sập bẫy tuyển dụng "dán phong bì"


vua_biotech
18-10-2012, 02:46 PM
http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/congquan/12_nan1221.jpg

Nạn nhân của việc tuyển dụng “dán phong bì” ngày 26/11/2008 đến Báo CAND tố cáo. Ảnh: PV.


Nhiều nạn nhân sập bẫy tuyển dụng "dán phong bì"

Sau khi thu 400 nghìn đồng Công ty Việt Nga dẫn "nạn nhân" đến Công ty Tuyết Mai "nhận việc". Nộp thêm 80 nghìn đồng nữa, người lao động được phát 10 tờ giấy A4 để gấp phong bì nhưng sản phẩm thường bị Công ty Tuyết Mai trả lại vì "gấp không đúng".

Cách đây không lâu, Báo CAND đã từng có bài điều tra về Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thăng Long, ở phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình (Hà Nội) tuyển ồ ạt nhân viên về "dán phong bì" để đưa họ vào bẫy, chúng tôi đã nhận được sự hoan nghênh của đông đảo dư luận và nhiều nạn nhân tiếp tục cung cấp cho chúng tôi những thông tin liên quan đến trò lừa tuyển việc này.

Gần đây, trên địa bàn Hà Nội lại xuất hiện hàng loạt tờ rơi quảng cáo tuyển nhân viên dán phong bì khiến nhiều nạn nhân là người lao động, sinh viên đang khát việc làm mắc bẫy.

Mất 480 nghìn đồng nhưng không có việc

Bức xúc trước việc trở mặt trắng trợn của Công ty TNHH Giáo dục và Tư vấn Việt Nga ở số 10, ngõ 260 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa (Hà Nội), chị Đỗ Thị Mành (tên đã thay đổi), ở phường Yên Hoà, Cầu Giấy làm đơn tố cáo đến Báo CAND.

Theo chị Mành thì giữa tháng 8/2008, chị thấy tờ giấy quảng cáo tuyển dụng lao động dán ngay trước cửa nhà mình, trong đó có nội dung tuyển 10 nhân viên gấp dán phong bì (mang về nhà làm) ăn theo sản phẩm, 300đ/chiếc…
Trên tờ quảng cáo này chỉ ghi: "Xin liên hệ trực tiếp tại Công ty Xây dựng thương mại, số 10, ngõ 260 Cầu Giấy" chứ không ghi công ty gì. Ngày 22/8 chị Mành tìm đến địa chỉ trên thì thấy biển đề là Công ty TNHH Giáo dục và Tư vấn Việt Nga" (Công ty Việt Nga).

Chị được nhân viên của công ty là Đặng Thị Hằng tư vấn cho việc gấp phong bì, nếu đồng ý thì xuống kho lấy hàng về làm luôn, nộp 100 nghìn tiền hồ sơ và 300 nghìn tiền đặt cọc thì mới ký hợp đồng, sau 3 tháng sẽ hoàn trả lại tiền đặt cọc.

Chị Mành đồng ý và nộp tiền. Khi chị yêu cầu nhân viên đưa phiếu thu thì nhận được câu trả lời: "không phải ghi hóa đơn, tất cả nội dung đã viết vào trong hợp đồng rồi".

Sau đó chị được 1 nhân viên dẫn đến số 2/26 ngõ Thái Thịnh II, trên biển đề Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tuyết Mai (Công ty Tuyết Mai) để nhận việc.

Đến nơi chị mới ngã ngửa khi kho của công ty lại chật chội, chẳng có gì ngoài chiếc bàn, điện thoại. Anh Cường, nhân viên của công ty yêu cầu chị nộp thêm 80 nghìn đồng để cấp phát dụng cụ gồm 10 tờ giấy A4, một cái kéo học sinh, 1 con dao dọc giấy, 1 thước kẻ 20cm, 1 lọ hồ.

Sau đó anh này yêu cầu chị viết dòng chữ "tôi đã nhận được việc như tư vấn" vào hợp đồng của Công ty Việt Nga. Ngay sau đó hợp đồng này bị nhân viên của Công ty Việt Nga thu lại để "nộp cho công ty".

Anh Cường đưa cho chị 1 tờ phiếu thu gấp phong bì (phí không hoàn lại), không có dấu, không có tên công ty. Sau đó chị được ký một bản hợp đồng không số, không dấu với Công ty Tuyết Mai. Đằng sau bản hợp đồng là hướng dẫn cách gấp phong bì. Cầm 10 tờ giấy A4 về nhà hì hụi nhìn theo mẫu cả tối chị mới gấp xong.

Hăm hở mang sản phẩm đến công ty trả, chị nhận được cái lắc đầu của chủ bảo "không đạt". Cùng trả hàng hôm đó với chị còn có nhiều nạn nhân khác, họ bị trả lại sản phẩm đến lần thứ 3 vì không đạt.

Ba ngày sau, chị lại mang đợt sản phẩm khác đến trả, công ty lại lấy lý do không đạt để từ chối chị. Chị lủi thủi ra về với lời hứa của anh Cường "10 ngày nữa sẽ có đợt hàng mới dễ làm, em sẽ gọi".

Từ đó đến nay đã 3 tháng chẳng có ai gọi chị đến nhận giấy về gấp phong bì như quảng cáo. Xâu chuỗi lại sự việc, chị Mành và nhiều nạn nhân mới biết mình bị sập bẫy.

Chị tìm đến Công ty Việt Nga đòi lại tiền đặt cọc thì được nhân viên ở đây trắng trợn thoái thác trách nhiệm, cho rằng không biết chị là ai, hồ sơ đã nộp hết lên công ty rồi.

Sẽ kiểm tra ngay hoạt động của Công ty Việt Nga

Trong vai người tìm việc, chúng tôi đã đến Công ty Việt Nga và được nhân viên ở đây tư vấn cho việc gấp phong bì, tiền công 400đ/chiếc. Nhân viên yêu cầu tôi phải có chứng minh nhân dân và bộ hồ sơ, nộp 100 nghìn đồng tiền phí, đặt cọc 300 nghìn và xuống kho ở Thái Thịnh lấy hàng về làm.

Cô nhân viên đưa cho tôi xem chiếc phong bì mẫu được gấp bằng giấy A4 trông rất nham nhở. Khi tôi thắc mắc giá thuê nhân công gấp phong bì cao thế này thì bán ra ngoài cho ai, cô nhân viên quảng cáo "xuất khẩu sang châu Âu".
"Trao đổi với Công an phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, chúng tôi được Đại uý Nguyễn Mạnh Tỉnh, CSKV cho biết, Công ty Việt Nga chuyển đến địa bàn phường từ vài tháng nay và Công an phường sẽ tiến hành kiểm tra ngay hoạt động của công ty này. Nếu đúng như đơn thư tố cáo thì công ty này có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của người lao động.
Theo Trung tá Hoàng Ngọc Hải, Phó trưởng Công an phường Quan Hoa, cách đây không lâu, Công an phường cũng lập hồ sơ và chuyển Công an quận Cầu Giấy về việc lừa lao động tại Công ty TNHH Thiên Nam, cũng ở tại số 10, ngõ 260 Cầu Giấy.

Thủ đoạn của Giám đốc công ty này là thuê địa điểm 3 tháng một, sát đến tháng hết hạn hợp đồng thuê nhà thì đăng báo, phát tờ rơi tuyển ồ ạt nhân viên vào rất nhiều công việc hấp dẫn. Sau đó anh ta thu của mỗi lao động từ 400 đến 500 nghìn đồng nhưng không bố trí được việc làm. Để chiếm đoạt số tiền mà người lao động đã đóng, anh ta tìm mọi thủ thuật để người lao động chán nản, bỏ việc và vin vào tội "phá hợp đồng".

Có nạn nhân anh ta bắt trong buổi sáng phải đi xe máy xuống tận Hải Dương, Bắc Ninh để phát tờ rơi và quy định đúng 11h phải về. Không ai về kịp thế là bị đuổi việc. Nạn nhân quá bức xúc, kéo đến Công an phường trình báo nhưng hiện đối tượng đã bỏ trốn.

Những công ty giới thiệu việc làm mọc lên như nấm sau mưa, nhưng hậu quả của việc không quản lý được các công ty này thì đã rõ, nạn nhân là người lao động, là sinh viên sẽ còn tiếp tục bị lừa bởi những thủ đoạn cao tay mà các công ty này đưa ra.

Những ai là nạn nhân của trò lừa này xin liên hệ về Công an phường Quan Hoa, điện thoại 38330305 hoặc Công an phường Thịnh Quang, điện thoại 38533531