PDA

View Full Version : Bắt tại trận xưởng xử lý chất thải đang “giết” sông Đáy


dangquang1
18-10-2012, 02:45 PM
Thứ Bẩy, 11/10/2008 - 4:47 PM Hà Nội: Bắt tại trận xưởng xử lý chất thải đang “giết” sông Đáy
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lantm/Thang10.08/be-nuoc-Vandao3.jpg
Thứ nước quánh đặc dầu mỡ được thải ra từ xưởng sản xuất Mỡ Phượng.
(Dân trí) - Khi đang xả thẳng nước thải đặc quánh dầu mỡ ra sông Đáy, xưởng sản xuất Mỡ Phượng thuộc Công ty TNHH Văn Đạo (xã Biên Giang, TP Hà Đông) đã bị Phòng Cảnh sát môi trường bắt tại trận vào sáng 11/10.

Trao đổi với Dân trí tại hiện trường, Trung tá Nguyễn Văn Quân - Phó phòng Cảnh sát môi trường (CATP Hà Nội) cho biết: Nhiều tuần qua, trên mặt nước sông Đáy (đoạn chảy qua xã Biên Giang, TP Hà Đông), bỗng dưng thấy xuất hiện một lớp dầu mỡ váng lên. Sau nhiều ngày trinh sát mật phục, sáng nay, Phòng Cảnh sát môi trường cùng Sở TN&MT đã bất ngờ ập vào kiểm tra và bắt tại trận công nhân Trần Phúc Chuyên - ca trưởng của xưởng sản xuất Mỡ Phượng, đang cho vận hành hệ thống xả nước thải trực tiếp ra sông Đáy.
Giải thích về hành động này, Trần Phúc Chuyên nói: Bình thường chúng tôi vẫn cho xả thải ra sông Đáy nhưng qua một hệ thống bể lọc, do hôm nay quên đóng hệ thống van xả thải nên mới xảy ra chuyện như vậy (?).
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lantm/Thang10.08/be-nuoc-Vandao1.jpg
Khu vực bể phốt chứa nước thải chưa qua xử lí của xưởng sản xuất Mỡ Phượng. (Ảnh: Hồng Ngân)
Thế nhưng, theo quan sát của PV Dân trí, toàn bộ hệ thống bể lọc rất khô ráo, không có biểu hiện trong những ngày qua bể lọc này đã được sử dụng để lọc chất thải. Công nhân Trần Phúc Chuyên lí giải, là do công ty đã ngừng sản xuất nhiều ngày nay (?).
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/hopnt/pc3611101.jpg
Từ chiếc bể phốt này số dầu mỡ sẽ được thải
ra môi trường. (Ảnh: Hồng Ngân)
Trong sáng 11/10, Phòng Cảnh sát môi trường cũng đã cho tiến hành lấy 3 mẫu nước thải tại 3 điểm khác nhau tại xưởng sản xuất Mỡ Phưỡng để làm xét nghiệm, đồng thời triệu tập 4 đối tượng liên quan đến để lấy lời khai.
Được biết, Công ty Văn Đạo chuyên thu gom các chất thải nguy hại về để xử lí và cũng đã được Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường (Hà Tây cũ) cấp giấy phép về môi trường theo các tiêu chuẩn quy định. Nhưng giấy phép này đã hết hạn từ tháng 6/2001 và hiện vẫn chưa được cấp phép lại nhưng xưởng vẫn ngang nhiên hoạt động.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lantm/Thang10.08/be-nuoc-Vandao2.jpg
Thứ nước đặc quánh này nếu thải trực tiếp ra môi trường thì đố loài sinh vật nào có thể sống nổi. (Ảnh: Hồng Ngân)

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ để đưa ra xử lí. Trong buổi chiều cùng ngày, lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra 1 số cơ sở trên địa bàn thành phố về vấn đề môi trường - ông Đinh Trọng Sơn, PGĐ Sở TN&MT Hà Nội cho hay.
Hồng Ngân