PDA

View Full Version : 'Dù bị phản đối vẫn phải thu phí lưu hành xe'


photodecor
18-10-2012, 02:44 PM
'Dù bị phản đối vẫn phải thu phí lưu hành xe'

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/72/EB/a.jpg
Ông Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: Đoàn Loan.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 6/10, Cục phó Cục Đường bộ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, thu phí phương tiện "đánh" vào túi tiền người dân nên dễ bị phản đối. Tuy nhiên, đây là biện pháp kinh tế cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông.
> Mỗi xe máy có thể phải đóng phí lưu hành 500.000 đồng (http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2008/10/3BA0722A/)/ Thu phí xe không phải là 'đũa thần' làm giảm ùn tắc (http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2008/10/3BA072B2/)


- Ông nghĩ sao về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và tăng gấp đôi lệ phí trước bạ của TP HCM?

- Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM ngày càng nghiêm trọng, số vụ tăng gấp 4 lần so với những năm trước. Do đó cần phải mạnh tay thực hiện các giải pháp chống ùn tắc.

Đề xuất thu phí của TP HCM dựa theo kiến nghị của Bộ Giao thông trình Chính phủ và Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu để đưa ra mức phí hợp lý. Người dân sẽ phải tính toán kỹ khi mua xe mới vì phí trước bạ không còn ở mức 5%.

Thu phí phương tiện và tính phí trước bạ cao đã được áp dụng ở nhiều nước. Ở Singapore, Chính phủ quy định mỗi năm cho phép tăng bao nhiêu ôtô, người dân có tiền cũng không chắc được mua mà phải xếp đơn và được đồng ý của nhà nước. Đi vào phố trung tâm giờ cao điểm cũng mất tiền. Họ thu bằng thẻ từ chứ không phải ngăn đường thu phí.

- Quan điểm của ông là cần phải thu phí, vậy thời điểm áp dụng nên tiến hành khi nào?

- Tình trạng ùn tắc ở các thành phố lớn quá nghiêm trọng, do đó cần phải triển khai thu phí ngay để giảm phương tiện cá nhân, lấy kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng, bù giá cho vận tải công cộng.

Bộ Giao thông đề xuất chủ trương, còn Bộ Tài chính nghiên cứu mức thu cụ thể. Tiền thu được sẽ nộp nhà nước, sau đó cấp lại để đầu tư cho các thành phố theo đúng chính sách.

- Nước ngoài thu phí lưu hành và phí đăng ký xe cao vì cơ sở hạ tầng giao thông tốt, phương tiện công cộng thuận lợi, thu nhập người dân cao. Ông nghĩ gì trước ý kiến trên?

- Nếu đời sống khó khăn thì tại sao anh lại có ôtô, xe máy? Tôi đồng tình với quan điểm tăng phí trước bạ để hạn chế xe đăng ký mới. Người ta đã có tiền mua ôtô sẽ không ngại chi phí thuế trước bạ. Tôi được biết TP HCM có đưa ra mức thuế đăng ký mới đối với từng loại ôtô, xe máy để áp dụng linh hoạt.

- Năm 2007, đề xuất thu phí phương tiện của Cục Đường bộ từng vấp phải sự phản đối của dư luận. Ông giải thích thế nào trước ý kiến cho rằng các chính sách sẽ khó thực hiện nếu không tính đến lợi ích của người dân?

- Nhiều người phản đối vì quy định trên đánh vào túi tiền của họ. Nhưng theo tôi dù bị phản đối vẫn phải áp dụng để giảm ùn tắc.

Vừa qua, Bộ Giao thông đã đề xuất tới Chính phủ 4 giải pháp đồng bộ. Trước tiên là quy hoạch đô thị, khu dân cư, hành chính, trường học, bệnh viện, nhà máy riêng biệt. Đáng lẽ, việc này phải làm cách đây hàng chục năm song các thành phố không làm được, khi đã xây dựng rồi thì di dời rất khó.

Ngoài ra, các thành phố phải dành quỹ đất cho giao thông và phát triển các loại hình vận tải công cộng khác. Bây giờ xe buýt không phát triển được vì đường đã chật cứng, nên phải phát triển tàu điện ngầm. Sau đó là thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện cá nhân, đây là biện pháp kinh tế cần thiết.

Nếu Hà Nội và TP HCM không mạnh dạn làm thì sẽ không thay đổi được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay. Tuy nhiên, phải làm tất cả các biện pháp lần lượt, đồng bộ. Ví dụ lãnh đạo Hà Nội, TP HCM đưa ra quyết định cấm xây dựng nhà cao tầng trong trung tâm đồng thời với quyết định thu phí, để người dân giám sát thì tôi nghĩ dân sẽ đồng tình.

Đoàn Loan thực hiện

tamexim
18-10-2012, 02:44 PM
Hic.... đánh thì đánh... chạy thì chạy...
Ko lẽ người ta bỏ xe đang chạy?
Mà đã bỏ ra mấy chục triệu mua xe... thì bỏ thêm 500k cũng ko có gì!
Toàn là.... ngụy biện!
Hết chuyện đi so sánh với Singapore!
Nước nó thì nhỏ xíu, trình độ công nghiệp thì cao, người dân thì có thu nhập cao....
pó tay.com
Y chang chuyện so giá xăng vừa rồi....
Tuyên bố 1 câu.... giá xăng mình vậy là rẻ hơn.... Mỹ... hic hic.... thua....

thuan-phuong
18-10-2012, 02:45 PM
Tính ra mỗi năm đóng 2 triệu, tương đương mỗi ngày gần 6.000đ. Tự nhiên lại phải tốn thêm một khoản chi phí nữa so với người nghèo. Còn với người giàu thì nó có là bao???

Vậy có khác nào lập ra luật nhằm triệt đường đi của dân lao động nghèo???

www.botoanbo.chỉcóvietnam

bef34
18-10-2012, 02:45 PM
Thế này là bình thường bạn ơi.
Câu muốn thuở " So với thế giới giá cả nước ta thuộc loại rẻ nhất "

Với một đất nước có tốc độ phát triển phương tiên giao thông cơ giới cao như hiện nay cộng với việc các phương tiện đó đa phần đều ở mức chuẩn khí thải môi trường kém (dưới EURO 2) thì theo mình là nên như vậy.
Ở các nước phát triển, người ta áp dụng phí môi trường này từ lâu rồi và còn nhiều thứ phí, lệ phí khác nữa cơ.
Con người sử dụng phương tiện, thải khí ra môi trường phải đóng phí để phần nào "đền bù" những "thiệt hại" do mình gây ra chứ.
Theo mình về chủ trương là đúng, nhưng còn cách thức thực hiện của mấy cha nhà nước thì ko biết sẽ đi đến đâu.?!?!?!?!?!?! ^^

thanhhungjsc
18-10-2012, 02:45 PM
hô hô, nên nhìn lại mình là ai trước đã gòi hảy thực hiện này nò, chứ nếu đi so Sing nó làm thế Mỹ nó làm thế thì mình phải làm thế, bên Mỹ giá như thế bên kia giá như thế thì mình phải như thế :)) =))

hechang
18-10-2012, 02:45 PM
he he, lo gì lo gì giá xang dầu giờ giảm 500đ rồi kìa hớ hớ, chuyến này ông xăng lỗ rồi lỗ rồi, thôi thì ráng chạy theo cho kịp để bằng bạn bằng bè chứ, ko lẽ cứ mãi tụt hậu thế này hoài sao ????@_@

chinhanh_fipexim
18-10-2012, 02:45 PM
Ai dám nói là giá mình rẻ?
Giá của mình là thuộc diện đắt nhất thế giới đó!
Chấp so ngang luôn chứ đừng nói đến giá/thu nhập!
Giá điện, viễn thông... VN ta là số 1.
Còn chuyện thu phí khí thải... sao không thấy các nước nghèo thu đi!
Hãy nhìn xem các nước thu phí... là những nước nào, trình độ công nghiệp ra sao, và lượng khí thải ra nhiều hơn so với VN những mức nào?
1 điều nữa cần quan tâm, tiền thu được nước người ta dùng vào những dự án cải tạo môi trường và an sinh xã hội. Còn tiền thu được của mình biết .... đi đâu về đâu?

Đúng như ntduy nói, phải biết mình là ai, và mình đang ở mức nào.
Cứ thấy Thế Giới làm là ta làm.
VẬy sao không thấy mình bắt chước mấy vụ trợ cấp thường xuyên cho người nghèo, người già và trẻ em?! Người ta làm từ mấy trăm năm trước chứ ít gì nhờ....
Những nước giàu người ta đánh thuế, đánh phí... chủ yếu trên người giàu... còn mình thì.... giàu nghèo gì đánh tuốt... đánh cho bằng hết mới thôi!

eubia
18-10-2012, 02:45 PM
:-?
Không biết đi xe đạp điện có thu phí không đây ?
nếu có thì chuyển sang đi bộ ..
(và chắc cũng cũng thu phí đi bộ luôn quá !!)
lương ba cọc ba đồng mà kiểu này khó thở quá.
~X(~X(~X(