PDA

View Full Version : Xe buýt bỏ rơi trẻ khuyết tật!


hechang
18-10-2012, 02:43 PM
Xe buýt bỏ rơi trẻ khuyết tật!

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/5a32664997.jpg
Vừa nhắc đến xe buýt, các học sinh câm điếc của trường Hy Vọng,
Q.Bình Thạnh đã không kìm được bức xúc



Sinh ra không lành lặn là một nỗi bất hạnh, lẽ ra họ phải được cộng đồng nâng đỡ, ưu ái. Thế nhưng, đã có những người khuyết tật, mà lại là trẻ con, phải lên tiếng kêu cứu vì bị đối xử không công bằng!

Người câm lên tiếng

Cuối tuần qua, chúng tôi nhận được lá thư đầy bức xúc của một học sinh bị câm điếc: "Con là Ngô Hoàng Phúc, hiện cư ngụ tại đường Tôn Thất Thuyết, P.3, Q.4 (TP.HCM). Con bị khuyết tật câm điếc, hiện đang là học sinh lớp 8 trường Hy Vọng, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Vừa qua, nhờ sự giúp đỡ của Sở Giao thông vận tải TP.HCM mà con có được thẻ đi xe buýt miễn phí để ngày 2 buổi đến trường. Con cố gắng học tập tốt để khỏi phụ lòng ba mẹ và cô chú đã giúp đỡ cho những trẻ tàn tật như con được đến trường bằng xe buýt... Nhưng hôm nay ngày 17.9.2008, trên đường con đi học về trên chiếc xe biển số 53V - 16..., khi xe đến bến Vân Đồn thì tiếp viên kêu con đưa tiền xe. Con ra hiệu là mình bị câm điếc, rồi đưa chiếc thẻ đi xe miễn phí dành cho người tàn tật cho chú xem, không ngờ chú ấy giật và quăng luôn cái thẻ xuống đất. Con không có tiền, chú đuổi, không cho con ngồi trên xe. Từ đó con đi bộ về nhà. Chiều đó, con vừa đi vừa khóc. Buồn quá. Con nghĩ con có làm gì đâu mà chú quăng thẻ và đuổi con xuống xe".

Phúc cho biết trong hơn 4 tháng qua, rất nhiều lần em bị xe buýt "làm ngơ" vì biết em là người khuyết tật đi xe bằng thẻ miễn phí. Với suy nghĩ trẻ con, Phúc cho rằng mình "đi nhờ thì phải chịu". Nhưng, đến lần này thì em không thể chịu nổi. Về nhà, Phúc kể với gia đình chuyện vừa xảy ra rồi xin nghỉ học vì tủi thân. Gia đình đã phải liên hệ với nhà trường nhờ thầy cô, bạn bè giúp đỡ, khuyên can. Không ngờ, câu chuyện của Phúc như "chiếc chìa khóa" mở ra những nỗi buồn tương tự từ những người bạn đồng cảnh ngộ của em ở trường Hy Vọng Bình Thạnh.


http://www.thanhnien.com.vn/News/Picture/NgocThanh/250908/5b.jpg
Nỗi buồn của em Ngô Hoàng Phúc sau khi kể câu chuyện đi xe buýt của mình - Ảnh: L.A.Đ

Chiều 19.9, khi biết có phóng viên đến trường, hơn 20 học sinh câm điếc của trường Hy Vọng Bình Thạnh xin gặp để bày tỏ tâm tư của mình. Theo cô giáo chủ nhiệm, đây là số học sinh khuyết tật được cấp thẻ đi xe buýt miễn phí. Không nói được, các em đã viết ra giấy gửi cho chúng tôi.

Đây là tâm sự của một học sinh tên Huyền. Em viết như thế này: "Em Huyền bị xe buýt bỏ nhiều lần nên phải đi học trễ giờ. Có lần đón hoài xe không dừng, em Huyền phải đi bộ đến trường, em Huyền mệt lắm. Xe buýt hung dữ quá, la và đuổi em Huyền hoài. Em Huyền ghét xe buýt số...".

Còn em Hạ viết: "Buổi sáng em kêu xe buýt để đến trường nhưng người ta không cho em lên. Đến khi lên được một xe buýt khác thì bị người ta chửi vì em đi thẻ miễn phí. Đến khi xuống xe thì người ta không cho, chạy thẳng luôn, em phải đi bộ trở lại, xa quá, em mệt quá...”.

Cô giáo chủ nhiệm lớp cho biết nỗi khổ lớn nhất của các em là bị xe buýt bỏ rơi. Thời gian đầu, khi chưa quen mặt thì xe buýt rước, trả nghiêm túc. Sau đó, biết các em đi xe miễn phí thì "làm ngơ", bỏ bến nếu thấy các em mặc đồng phục, đứng đón xe một mình.

Chưa kể khi ngồi trên xe các em còn bị phân biệt qua việc tiếp viên la rầy, lườm liếc, thậm chí còn bị yêu cầu xuống xe khi các em chưa đến bến. Khổ hơn nữa, do không nói được nên mỗi lần muốn xuống xe ở trạm nào đó, cách duy nhất các em thực hiện là bấm chuông. Nhưng không biết do chuông hư hay cố tình không nghe mà tài xế thường chạy một đoạn rất xa mới ngừng lại, khiến các em phải đi bộ thật lâu...

Câu chuyện của các em nghe sao mà đau lòng! Vậy mà theo các em và các cô giáo, là chưa thấm vào đâu so với những người khuyết tật vận động. Một em bị câm điếc (thông qua cô giáo) diễn tả cảnh đón xe của một người bị liệt hai chân: "Chú ấy đứng ngay trạm đón xe nhưng xe không ngừng tại trạm mà chạy một đoạn thật xa. Chú phải dùng đôi nạng gỗ bước đi thật nhanh giống như con robot, khi vừa đến cửa thì xe đã chạy. Không đi được, chú phải hì hục trở về trạm ngồi chờ chuyến xe sau".

Đi tìm đạo lý

Cũng trong chiều 19.9, chúng tôi tìm đến Công ty 27.7, nơi có nhiều người khuyết tật vận động đang làm việc. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về chuyện đi xe buýt của người khuyết tật, cả lãnh đạo công ty lẫn quản đốc phân xưởng chỉ nói một câu: "Anh xuống phân xưởng sơn mài, gặp trực tiếp những người khuyết tật, họ sẽ kể cho nghe".

Và tất cả những người khuyết tật mà chúng tôi tiếp xúc đều buồn rười rượi khi kể câu chuyện của mình. Trong số đó, chị Liên cho biết: "Tôi bị liệt hai chân, nhà ở sau khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TP.HCM). Công việc ở công ty (quận Bình Thạnh) bắt đầu từ 8 giờ 30 nhưng tôi phải rời khỏi nhà lúc 5 giờ sáng bằng xe lắc tay. Ra đến khu du lịch Suối Tiên, gửi xe lắc thì gặp ngay bến xe buýt. Dù vậy, cả tôi và nhiều chị em khác cùng cảnh ngộ ít khi nào được lên xe ở bến. Mỗi lần chúng tôi hỏi "xe sắp chạy chưa" thì hầu như đều gặp những cái lắc đầu hoặc phất tay dù xe họ chuẩn bị rời bến.

Cách đây mấy hôm, ba chị em khuyết tật chúng tôi ngồi rơi nước mắt khi một chủ xe thẳng thừng đóng cửa dù mới đó họ đón mấy người khách lên ngồi trên xe. Sau những lần như vậy, chúng tôi phải leo lên cầu bộ hành, vượt sang trạm bên kia đường để đón xe cùng những hành khách khác. Buồn hơn nữa là những lần bị kéo gấp xuống khi xe chưa dừng hẳn, rồi bị té lăn cù vì không nhanh chân leo kịp lên xe… Tủi thân lắm nhưng biết làm sao vì mình còn phải lo cuộc sống".

Cô Nguyễn Thị Thân, Hiệu trưởng trường Hy Vọng Bình Thạnh nói: "Chẳng thà không cấp thẻ miễn phí, chứ cấp thẻ mà bị đối xử như thế này chẳng khác nào xúc phạm các em". Để đối phó với chuyện bị "bỏ rơi", cả những em học sinh của trường Hy Vọng lẫn những công nhân khuyết tật của Công ty 27.7 phải chọn giải pháp: hoặc không đi xe buýt, hoặc chờ có ai đó đứng đợi xe ở trạm thì mới xuất hiện để được lên xe. Tất nhiên, theo những người trong cuộc, trong số các xe buýt cũng có những chủ xe, tài xế tốt bụng, rất ân cần tử tế với họ nhưng đáng tiếc là số người này lại không nhiều.

Sáng 22.9, mang bức xúc của những người khuyết tật đến Trung tâm điều hành xe buýt, chúng tôi hy vọng được phản ảnh những chuyện như trên với người có trách nhiệm. Tuy nhiên, sau một hồi được "chỉ qua, chỉ lại" chúng tôi phải ra về vì ở đây... chưa nhận được đơn thư phản ánh. Ngay cả chúng tôi, những nhà báo, cũng chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi về đạo lý trong cách hành xử với người khuyết tật!

Hữu Phú - Lê Anh Đủ

benco_group
18-10-2012, 02:43 PM
Chúng em cũng giống như tất cả mọi người, khi sinh ra đời không thể tự lựa chọn cho mình giàu sang hay nghèo túng, khỏe mạnh, xinh đẹp hay tật nguyền...Như cha ông vẫn nói: may nhờ, rủi chịu và như lời tâm linh đó là số phận. Được sinh ra làm người đã là một điều khó và sống trên đời, sống sao cho tốt, cho thật ý nghĩa lại càng khó hơn...Với chúng em, không dám nói là mình đã làm tốt nhưng thực sự cũng đã cố gắng để có thể sống, có thể cười...Từ đáy sâu thẳm trong trái tim, tâm hồn của chúng em (ngoài vẻ bề ngoài ai cũng đều nói: thật nghị lực, thật mạnh mẽ) là sự non nớt, yếu đuối và "hy vọng" một sự cảm thông, chia sẻ không phải xuất phát từ sự thương hại mà từ tình cảm chân thành, là tình bạn...là từ trái tim giữa con người với con người và vì chúng em cũng là con người.....

hechang
18-10-2012, 02:43 PM
Hì, "mấy người" phục vụ xe búyt (không biết dùng từ thế nào cho hợp lý)... không hiểu sao lại làm chuyện đó nhỉ?
1. Vé miễn phí: là nhà nước miễn phí cho các đối tượng thuộc diện miễn phí, chứ họ có cho được cái gì đâu?
2. Nhà nước miễn phí, thì nhà nước cũng trả lại các khoản tiền xe đó cho họ. Vậy họ không thực hiện -> tức họ lấy tiền của nhà nước 1 cách ngon lành mà khỏi làm gì?
3. Họ sẽ nghĩ sao, nếu sao này con cháu họ rơi vào hoàn cảnh như vậy?
4. Ban quản lý xe buýt đi đâu rồi? hay là cũng có đồng quan điểm với tài xế và kiểm soát viên?
5. Người dân của mình đã trở nên quá hờ hững từ khi nào? Khi những chuyện như thế xảy ra trước mắt mà không ai dám lên tiếng? Hay là ai cũng nghĩ trong đầu "đụng tới chỉ rước họa vào thân"? Điều này cũng 1 phần thông cảm, bởi vì... không có 1 ai bảo đảm chắc chắn rằng, nếu can thiệp thì... người đó sẽ an toàn!
Còn nhớ cách đây không lâu, có 1 vụ 2 người đàn ông can thiệp vào 1 vụ cướp -> sau đó bị quay lại trả thù -> tâm lý lo sợ đó sẽ bao trùm!

Nói chung.... thật chán khi nhắc đến những chuyện tương tự thế này!
Và thật mỉa mai khi nói đến những "người" phục vụ cái gọi là "cộng đồng", là "công cộng", là "cái chung" như thế!

huda
18-10-2012, 02:43 PM
Xã hội phát triển, kinh tế phát triển tất cả đều phát triển đi lên chỉ riêg có tình người là ngày càg tuột xuốg....thật đág buồn...

danglongco
18-10-2012, 02:43 PM
Câu này có áp dụng cho NTO không vậy ?????????????