PDA

View Full Version : NSƯT Kim Cương kiện Trung tâm Thúy Nga


hoangnghia71
18-10-2012, 02:43 PM
NSƯT Kim Cương kiện Trung tâm Thúy Nga

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/vienan/9.9.08/KimCuong132.99.jpg


(TNO) NSƯT Kim Cương vừa cho biết sẽ khởi kiện Trung tâm Thúy Nga tại Mỹ vì đã vi phạm bản quyền tác giả đối với kịch bản Lá sầu riêng do chính bà sáng tác.

NSƯT Kim Cương cho biết: "Trước đây, vẫn có nhiều nghệ sĩ hải ngoại dàn dựng và biểu diễn lại vở Lá sầu riêng, nhưng do đó chỉ là những vở diễn lẻ và vì tình cảm trong giới nghệ sĩ với nhau nên tôi không có ý kiến. Tuy nhiên, hiện nay Trung tâm Thúy Nga đã công khai sản xuất và phát hành đĩa với mục đích kinh doanh mà không hề hỏi ý kiến tác giả, hơn nữa lại ghi sai tên tác giả (soạn giả Hà Triều) nên tôi mới quyết định khởi kiện.

Vở Lá sầu riêng như là một tác phẩm gia bảo mang nhiều kỷ niệm của tôi với má (cố NSDN Bảy Nam) nên mặc dù đã có rất nhiều đơn vị nghệ thuật trực tiếp đến xin phép tôi để được dàn dựng và biểu diễn nhưng tôi đều từ chối.

Bản thân là một nghệ sĩ, tôi khởi kiện Trung tâm Thúy Nga và yêu cầu sự tôn trọng đối với sự sáng tạo của người nghệ sĩ”.

Vở kịch Lá sầu riêng được NSƯT Kim Cương viết vào khoảng năm 1961dưới bút danh Hoàng Dũng. Vở kịch này đã được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là vai diễn Diệu (do Kim Cương thủ diễn) và mẹ Diệu (cố NSND Bảy Nam thủ diễn) đã để lại nhiều tình cảm đẹp trong lòng khán giả.

Nguyên Mi

mtcorp
18-10-2012, 02:43 PM
Ca sĩ Hương Lan gửi thư xin lỗi NSƯT Kim Cương

Từ California (Mỹ), ca sĩ Hương Lan gửi cho VnExpress.net lá thư dài hai trang đánh máy. Trong thư, chị nhận lỗi với NSƯT Kim Cương về sự việc liên quan đến vở 'Lá sầu riêng' và đưa ra những lời giải thích.


Ca sĩ Hương Lan cho biết, do bận rộn và đang tham gia vào chương trình kỷ niệm 25 năm Trung tâm Thúy Nga nên khi vụ việc xảy ra, dù nhiều phóng viên trong nước tìm cách liên lạc nhưng không điện thoại được cho chị. Khi đọc thông tin trên các báo, chị đã suy nghĩ rất nhiều, định điện thoại cho NSƯT Kim Cương nhưng lại thôi vì sợ lúc đang giận bà sẽ không tiếp điện thoại.
Hương Lan cho biết, một lần về nước biểu diễn trước đây, khi gặp NSƯT Kim Cương trong chương trình Tưởng nhớ bà Bảy Nam tại nhà hát TP HCM, Hương Lan có chia sẻ với NSƯT Kim Cương: "Con thích tuồng Lá sầu riêng, con dựng vở cải lương nghe cô!". Bấy giờ, Kim Cương vui vẻ trả lời: "Ai chứ con thì được...". Ca sĩ này cho rằng có thể NSƯT Kim Cương đã quên mất điều đó. Thêm vào đó, Hương Lan khẳng định, chị hoàn toàn không biết rằng Hoàng Dũng (tên tác giả kịch bản Lá sầu riêng) là bút danh của chính NSƯT Kim Cương. Ngoài ra, Hương Lan viết, DVD Lá sầu riêng mà chị dựng là từ bản chuyển thể cải lương của soạn giả Hà Triều. Bản chuyển thể này chị đã mua từ năm 1994 tại rạp Hưng Đạo, TP HCM.

"Vô lý với cô Kim Cương là một thần tượng của con, là một người mà con luôn yêu mến và kính phục mà con lại quên? Nhưng xin thưa cô, thật sự con không biết Hoàng Dũng là Kim Cương và khi hát tuồng cải lương Lá sầu riêng, con hát với bổn tuồng của chú Hà Triều mà con đã mua năm 1994 tại rạp Hưng Đạo. Chính vì vậy con không biết là con phải xin phép cô để được diễn hay quay vở cải lương này", ca sĩ Hương Lan trình bày.

Nghệ sĩ Hương Lan nhấn mạnh, chị hoàn toàn không thực hiện DVD Lá sầu riêng vì mục đích kinh doanh kiếm tiền mà vì ngưỡng mộ một tác phẩm hay, đặc sắc và lưu dấu nhiều kỷ niệm trong cuộc đời diễn xuất của chị. Hương Lan cho rằng trách nhiệm về vụ việc này đều thuộc về mình chứ không phải Trung tâm Thúy Nga Paris và chị muốn gửi lời xin lỗi thành khẩn nhất đến NSƯT Kim Cương.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Dương Duy Lâm Viên, Giám đốc điều hành công ty Vietcopyright - đơn vị được NSƯT Kim Cương ủy quyền giải quyết vụ bản quyền Lá sầu riêng cho biết, vì nghệ sĩ Hương Lan đã có lời xin lỗi NSƯT Kim Cương trước khi công ty này gửi công văn đến Trung tâm Thúy Nga nên tạm thời việc gửi công văn sẽ được ngừng lại để chờ đợi xem xét tiếp.

Thoại Hà

Nguồn : vnexpress.net

hoangnghia71
18-10-2012, 02:43 PM
Vụ tranh chấp bản quyền DVD lá sầu riêng

Ca sĩ Hương Lan nói gì ?
13-09-2008 23:19:44 GMT +7

http://www.nld.com.vn/img/4448/11-kim-cuong.jpg
NSND Bảy Nam và NSƯT Kim Cương trong vở Lá sầu riêng. Ảnh: C.T.V

Ca sĩ Hương Lan vừa gửi thư cho NSƯT Kim Cương để nói rõ về DVD cải lương này. Sự thật vấn đề như thế nào ?

Sáng 13-9, phóng viên Báo Người Lao Động đã nhận được lá thư trần tình mang nội dung xin lỗi NSƯT Kim Cương của ca sĩ Hương Lan – người thực hiện DVD cải lương Lá sầu riêng do Trung tâm Thúy Nga (Thúy Nga Paris) phát hành. Trưa cùng ngày, tại rạp Hưng Đạo, trong lúc đang tập vở Lá sầu riêng cho các nghệ sĩ Sân khấu Vàng Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, NSƯT Kim Cương cho biết chị cũng đã nhận được lá thư của ca sĩ Hương Lan.

Nhận lỗi

Trong thư, ca sĩ Hương Lan đã trình bày rất cụ thể nguyên nhân khiến cô thực hiện DVD cải lương Lá sầu riêng, cũng như trước cô đã có rất nhiều nghệ sĩ, tổ chức biểu diễn (bầu show) tại Mỹ đã thực hiện vở Lá sầu riêng. Gần đây nhất là bà Thúy Uyển – một nhà tổ chức chương trình cũng đã mời Hương Lan, Phượng Liên, Kim Tử Long, Hương Huyền... biểu diễn vở Lá sầu riêng tại quận Cam. Vì mong muốn được góp phần bảo lưu những giá trị nghệ thuật của dân tộc tại hải ngoại nên Hương Lan đã đề nghị quay hình vở diễn Lá sầu riêng để nhờ Trung tâm Thúy Nga phát hành.

Bằng thái độ nhận lỗi chân thành, ca sĩ Hương Lan đã viết: “Thật sự con không biết Hoàng Dũng là Kim Cương và khi hát tuồng Lá sầu riêng, con lại hát với bổn tuồng của chú Hà Triều mà con đã mua năm 1994 tại rạp Hưng Đạo. Chính vì vậy con không biết là con phải xin phép cô để được diễn hay quay vở cải lương Lá sầu riêng. Kính thưa cô, ở hải ngoại, mỗi khi nghệ sĩ, ca sĩ trong và ngoài nước cần đến, Trung tâm Thúy Nga sẵn sàng đại diện phát hành để sản phẩm của họ đến tay khán giả khắp nơi trên thế giới. DVD cải lương Lá sầu riêng cũng thế, Hương Lan đã nhờ đến Trung tâm Thúy Nga phát hành. Thực hiện cải lương hay hát cải lương ở hải ngoại vì Hương Lan yêu sân khấu cải lương và muốn góp phần nhỏ bé của mình để cải lương được nuôi dưỡng và tồn tại ở hải ngoại, chứ con không hề “kinh doanh cải lương” tại hải ngoại...”.

Ca sĩ Hương Lan đã nhắc lại những kỷ niệm khi được hát vai bé Sang trong vở kịch Lá sầu riêng những năm chị còn bé và vai Nga (vợ sắp cưới của nhân vật Sang) trong vở cải lương Lá sầu riêng của soạn giả Hà Triều (NV - chuyển thể từ kịch bản kịch nói Lá sầu riêng của Hoàng Dũng), khi cô cộng tác với Đoàn Cải lương Thanh Minh - Thanh Nga (lúc đó cố NSƯT Thanh Nga đóng vai Diệu). Cuối thư, ca sĩ Hương Lan khẳng định: “Không ai diễn kịch Lá sầu riêng vai Diệu hay và xuất sắc bằng cô Kim Cương, cũng như không ai diễn cải lương Lá sầu riêng vai Diệu hay bằng cô Thanh Nga trên sân khấu Thanh Minh - Thanh Nga năm 1975. Nghệ sĩ Hương Lan trần tình: “Xin cô nhận hết lời tâm sự của con và tùy cô quyết định. Và nếu đưa đến kiện tụng thì con là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về DVD cải lương Lá sầu riêng của soạn giả Hà Triều”.

Lầm tưởng ?

Theo chúng tôi nhận thấy, cho đến thời điểm này ca sĩ Hương Lan vẫn lầm tưởng kịch bản Lá sầu riêng của soạn giả Hà Triều không dính líu gì đến tác giả Hoàng Dũng. Và theo lời giải thích của NSƯT Kim Cương thì thời điểm sau năm 1963 – 1965, bà đã đồng ý lời đề nghị của bà bầu Thơ (chủ đoàn hát Thanh Minh - Thanh Nga) cho phép tác giả Hà Triều chuyển thể cải lương để nghệ sĩ Thanh Nga, Thành Được diễn.

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động sau buổi tập vở Lá sầu riêng tại rạp Hưng Đạo, NSƯT Kim Cương cho biết: “Tôi đã giao toàn quyền khởi kiện về vụ bản quyền này cho Vietcopyright. Sáng 14-9 (lúc 9 giờ), tôi và Vietcopyright sẽ tổ chức buổi họp báo nhằm thông báo chính thức tiến trình của vụ việc”.

Qua diễn biến của vụ vi phạm tác quyền vở Lá sầu riêng, có thể thấy ngay vấn đề bất cập đối với giới sáng tác nghệ thuật. Đó là sự thiếu chuyên nghiệp trong việc xin phép và được sự đồng ý của tác giả nên dẫn đến việc phải dẫn nhau ra tòa. Trong thư, ca sĩ Hương Lan cho biết đã được soạn giả Hà Triều đồng ý cho phép sử dụng kịch bản cải lương Lá sầu riêng năm 1994 tại rạp Hưng Đạo, thế nhưng không hề có chữ ký xác nhận của tác giả. Lại còn có chi tiết NSƯT Kim Cương đã đồng ý khi nghe ca sĩ Hương Lan “nói nhỏ” trong hậu trường đêm Tưởng nhớ NSND Bảy Nam (tại Nhà hát TP) rằng xin phép diễn vở Lá sầu riêng (?). Trên thực tế không có văn bản nào chứng thực hai điều này.

Hiện nay, theo quy định mới nhất của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật và sản xuất, phát hành băng dĩa đều phải được sự đồng ý của các tác giả với bút tích ký nhận tiền tác quyền và cho phép cá nhân, đơn vị sản xuất được sử dụng để thực hiện băng dĩa phát hành. Vụ việc này cho thấy làng giải trí trong nước phải hướng tới tính chuyên nghiệp trong việc xác lập tác quyền và nghĩa vụ của người sử dụng, người sáng tác, dàn dựng, biểu diễn trước khi tác phẩm từ bản thảo được đưa đến công chúng thông qua một loại hình nghệ thuật nào.

Tác giả Hoàng Dũng là ai ?

Khi được Trung tâm Kỷ lục Việt Nam (Vietbook) xác lập kỷ lục và trao bằng chứng nhận kỷ lục “Nữ nghệ sĩ sáng tác nhiều kịch bản kịch nói nhất” cho NSƯT Kim Cương, chị đã giải thích vì sao chị ký bút danh Hoàng Dũng : “Đó là tên của con trai nuôi của tôi. Trên thực tế tôi không muốn để tên Kim Cương, vì mình vừa viết vừa dựng vừa diễn vừa quản lý Đoàn Kịch nói Kim Cương, không khéo thiên hạ cho rằng mình tham lam.

Tôi có cách sáng tác kịch bản khác người: Đọc cho người khác đánh máy và người đã âm thầm đánh máy từng trang bản thảo cho hơn 70 kịch bản của tôi là Kim Quang- em gái tôi. Sau đó tôi chỉnh sửa, rồi lên sàn tập, cũng do em tôi làm công tác thư ký, một lần nữa đo lại các tình huống, định vị lại các tính cách, sắp đặt các nút thắt mở, tư duy rõ hơn chủ đề, tư tưởng của tác phẩm để hoàn thiện kịch bản.


Thanh Hiệp

goldenbee.admin
18-10-2012, 02:43 PM
Chủ Nhật, 14/09/2008, 08:20 (GMT+7)
Ca sĩ Hương Lan : “Con là người chịu trách nhiệm hoàn toàn”

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=286168
Ca sĩ Hương Lan

TT - Trong thư gửi NSƯT Kim Cương, ca sĩ Hương Lan đã trần tình như thế về vụ bản quyền DVD Lá sầu riêng.

LTS : Xung quanh việc NSƯT Kim Cương kiện Thúy Nga Paris đã phát hành DVD cải lương Lá sầu riêng mà không xin phép tác giả, sáng 13-9, ca sĩ Hương Lan - người thực hiện DVD, thông qua một CTV của Tuổi Trẻ tại Mỹ, đã chuyển đến báo lá thư này. Được biết trước đó, thư của chị cũng đã được gửi đến NSƯT Kim Cương qua đường phát chuyển nhanh. Tuổi Trẻ xin được trích đăng.


Kính gửi cô Kim Cương, Kính thưa cô,

Mấy ngày nay Hương Lan suy nghĩ rất nhiều, định điện thoại cho cô nhưng sợ lúc đang giận cô sẽ không tiếp điện thoại của Hương Lan.

Trước tiên, xin cô bớt giận vì có lẽ cô quên hôm Hương Lan về VN tham gia chương trình tưởng nhớ bà Bảy Nam tại Nhà hát thành phố, Hương Lan có nói nhỏ với cô: “Con thích tuồng Lá sầu riêng, con dựng vở cải lương nghe cô?”. Cô vui vẻ trả lời: “Ai chứ con thì được”. Con rất vui mừng, vui vì vai tuồng đó cô là người diễn vai Diệu xuất sắc nhất trong vở kịch Lá sầu riêng của Hoàng Dũng. Thật tình xin thưa với cô, con hoàn toàn không biết Hoàng Dũng là biệt danh của cô.

Cách đây vài năm ban kịch Quốc Thái Mai Phương đã diễn vở Lá sầu riêng tại Cali. Phi Nhung đã diễn trích đoạn Lá sầu riêng trong video Hollywood night triệu đóa hồng. Sau đó chị Thúy Uyển đã dựng vở cải lương Lá sầu riêng của soạn giả Hà Triều tại quận Cam với thành phần nghệ sĩ Phượng Liên, Hương Huyền, Ngọc Huyền, Kim Tử Long và rất nhiều nghệ sĩ khác, trong đó có Hương Lan.

Sau khi vở tuồng diễn xong, vì tiếc công lao tập dượt, Hương Lan đề nghị với chị Thúy Uyển thâu DVD để làm kỷ niệm nhưng không có một vài nghệ sĩ vì kẹt độc quyền trung tâm khác nên Hương Lan và chị Thúy Uyển thực hiện xong DVD và đến nhờ Trung tâm Thúy Nga đại diện phát hành để cuốn DVD được bán khắp nơi trên toàn thế giới. Vở Lá sầu riêng do soạn giả Hà Triều chuyển thể cải lương, Hương Lan đã từng được diễn vai Nga, vợ của Sang ở màn cuối trong Đoàn Thanh Minh Thanh Nga trước 1975, lúc đó Thanh Nga thủ vai Diệu.

Thưa cô, con rất vui và rơi nước mắt khi cô nhắc lại ngày xưa con diễn vai Sang con của cô trong vở kịch Lá sầu riêng... Con còn nhớ những ngày lưu diễn miền Trung, cô luôn miệng kêu con là “con gái cưng của tui...”. Hơn 11 năm qua con về VN, mỗi lần gặp cô ở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, hay những chương trình từ thiện, con lúc nào cũng muốn gần gũi với cô để tìm lại những kỷ niệm ngày xưa...

Thưa cô, bằng những tình cảm chân thành nhất con viết cho cô, vì con đã từng thay mặt các chú, các anh nhạc sĩ còn ở VN sang Mỹ nhận tiền tác quyền cho họ vì con nghĩ đây là tim óc của họ, là niềm vui như có một đứa con tinh thần được nhiều người yêu thích, con luôn kính trọng và tranh đấu cho họ. Vô lý với cô Kim Cương là một thần tượng của con, là một người con yêu mến và kính phục mà con lại quên? Nhưng xin thưa cô, thật sự con không biết Hoàng Dũng là Kim Cương và khi hát tuồng cải lương Lá sầu riêng con lại hát với bổn tuồng của chú Hà Triều mà con đã mua năm 1994 tại rạp Hưng Đạo. Chính vì vậy con không biết là con phải xin phép cô để được diễn hay quay vở cải lương Lá sầu riêng.

Thực hiện cải lương hay hát cải lương ở hải ngoại vì Hương Lan yêu sân khấu cải lương và muốn góp một phần nhỏ bé của mình để cải lương được nuôi dưỡng và tồn tại ở hải ngoại, chứ con không hề “kinh doanh cải lương” tại hải ngoại, vì như ai cũng biết, đi hát hằng tuần con chỉ hát tân nhạc, nhạc tình và quê hương, thỉnh thoảng ca một vài câu vọng cổ để tặng khán giả gợi nhớ quê hương, chớ đâu được hát thường xuyên trọn vở cải lương, đâu sống được với cải lương ở hải ngoại mà kinh doanh.

Thưa cô, là một nghệ sĩ nhỏ bé, con chỉ mong được sự thông cảm của cô và đừng nghĩ con đem vở cải lương Lá sầu riêng ra kinh doanh ở hải ngoại.

Đúng ra con phải là người cầm DVD cải lương Lá sầu riêng này mang về trao tận tay để khoe với cô, để được cô chỉ dạy thêm những ưu khuyết điểm trong vai Diệu con đã đóng vì cô là thần tượng của con trong vở kịch Lá sầu riêng, nhưng có lẽ cô giận con vì không phải con mang tặng cô mà là chị Lệ Thủy mang về. Nếu cô giận con điều này, con thành thật xin lỗi, xin cô đừng giận con gái của cô...

Thưa cô, xin cô nhìn lại mà thương cho thế hệ sau cô là thế hệ của con hiện giờ, con chưa được một vở tuồng nào gọi là “để đời” và muôn người nhớ đến thế hệ trước như nghệ sĩ Kim Cương, nghệ sĩ Thanh Nga, nghệ sĩ Thành Được, nghệ sĩ Hữu Phước - ba của con.

Thưa cô, xin cô nhìn lại những điều này để thương và giúp đỡ chúng con, nhất là những đứa con xa quê hương mà trong lòng vẫn muốn duy trì tiếng hát quê hương dân tộc và muốn bảo tồn văn hóa VN tại hải ngoại bằng lời ca tiếng hát.

Riêng Hương Lan, con khẳng định là “Không ai diễn kịch Lá sầu riêng vai Diệu hay và xuất sắc bằng cô Kim Cương”. Cũng như “Không ai diễn cải lương Lá sầu riêng vai Diệu hay bằng cô Thanh Nga trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga trước 1975”.

Đây là những lời trần tình của Hương Lan, xin cô nhận hết lời tâm sự của con và tùy cô quyết định. Và nếu đưa đến kiện tụng thì con là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về DVD cải lương Lá sầu riêng của soạn giả Hà Triều.

Kính thư,
HƯƠNG LAN

hanoi-evc
18-10-2012, 02:43 PM
Bà Kim Cương yêu cầu Thuý Nga thu hồi 'Lá sầu riêng'

Chưa trực tiếp nhận lá thư xin lỗi từ ca sĩ Hương Lan và chỉ đọc nội dung thư sau khi báo chí trong nước đăng tải, NSƯT Kim Cương cho biết, bà chấp nhận lời xin lỗi. Tuy vậy, Trung tâm Thuý Nga được yêu cầu phải nhanh chóng thu hồi các DVD để chỉnh sửa.

Sau khi đọc lá thư xin lỗi của nghệ sĩ Hương Lan dành cho mình, sáng ngày 14/9, tại nhà riêng, NSƯT Kim Cương tâm sự với phóng viên các báo về vụ việc. Trong cuộc gặp còn có sự tham gia của luật sư Nguyễn Văn Viễn - Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM, Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ, ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam và ông Dương Duy Lâm Viên - Giám đốc Công ty Cổ phần Bản quyền Việt Nam Vietcopyright.

NSƯT Kim Cương tâm sự: Qua báo chí, tôi biết được nghệ sĩ Hương Lan xin lỗi mình. Cá nhân tôi như vậy là thỏa nguyện rồi. Đọc xong lá thư, tôi nghĩ đến nhiều cách biện hộ về những gì Hương Lan làm. Ngay cả việc đến giờ tôi chưa nhận được thư xin lỗi mà nhiều báo đã nhận được thì tôi cũng tự an ủi, chắc do Hương Lan gửi thư qua bưu điện nên chưa đến kịp.

Hương Lan nói qua báo chí rằng tại sao nghệ sĩ Kim Cương không gọi điện thoại cho Hương Lan để hỏi về vụ DVD Lá sầu riêng. Tôi tự hỏi không hiểu vì sao tôi phải gọi điện cho Hương Lan,. Làm như thế giống như tôi đòi tiền bản quyền mà điều đó là không đúng với bản chất vụ việc. Đáng lẽ người chủ động gọi điện thoại cho tôi phải là Hương Lan hoặc chị Thúy Nga của Trung tâm Thúy Nga Paris, bởi hai người này đều không xa lạ với tôi.

Hương Lan nói có xin phép tôi về việc dựng Lá sầu riêng tại một lần gặp ở chương trình tưởng nhớ má Bảy Nam và tôi đã đồng ý. Về điều này, tận thâm tâm tôi không nghĩ Hương Lan dám dựng lên một chi tiết như thế, mà có thể đây hoàn toàn là sự hiểu lầm. Tôi nói nhiều lần, vở Lá sầu riêng là một báu vật với riêng gia đình tôi. Vì vậy, dù thương Hương Lan rất nhiều, tôi cũng không thể nào trong nhất thời lại giao toàn quyền cho Hương Lan mang vở đến một phương trời xa thẳm để thực hiện khi không có ý kiến đóng góp của tôi.

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/66/C7/kim-cuongtoto.jpg
Với sắc diện mệt mỏi NSƯT Kim Cương cho biết, chị rất buồn về vụ việc này. Ảnh: Anh Vân.

Ngoài ra, nếu thật sự Hương Lan có hỏi và tôi có trả lời như thế thì nếu là một người nghệ sĩ làm việc nghiêm túc, sau đó Hương Lan cũng nên gặp lại tôi để bàn cụ thể hơn và xin kịch bản gốc. Không thể nào chỉ hỏi qua loa tại một dịp tôi đang chộn rộn và mất tập trung.

Hơn nữa, trong lá thư, tôi không hiểu vì sao một mặt Hương Lan nói có xin phép tôi dựng vở. Mặt khác Hương Lan nói hoàn toàn không biết bút danh Hoàng Dũng ký trong kịch bản Lá sầu riêng là của tôi.

Điều làm tôi buồn là khi xem trọn DVD Lá sầu riêng do Hương Lan thực hiện, Thúy Nga phát hành, tôi không đồng ý về nội dung. Hình như vì phải kéo dài cho đủ thời lượng của đĩa DVD, nên Hương Lan thêm vài đoạn làm loãng Lá sầu riêng. Nếu mà tôi có ý kiến thì chắc tôi cũng không cho làm như thế.

Trong lá thư, Hương Lan nói có mua bản chuyển thể của Hà Triều vào năm 1994 tại rạp Hưng Đạo. Tôi không biết thực hư chuyện này thế nào, Nhưng, soạn giả Hà Triều không thể bán một tác phẩm mà anh ấy không phải là chủ sở hữu.

Điều tôi được biết qua báo chí là, Hương Lan và Trung tâm Thúy Nga cũng chưa có động thái nào thông báo hoặc trả tiền tác giả cho soạn giả Hà Triều và Thế Châu, dù trong DVD sử dụng nhiều bài ca của hai anh. Tôi nghĩ Hương Lan phải có thái độ rõ ràng với gia đình hai soạn giả này dù hai anh đã mất rồi.

Riêng về Trung tâm Thúy Nga, tôi xin có ý kiến rõ ràng như sau: Qua báo chí, tôi hiểu là Trung tâm Thúy Nga tuyên bố không có trách nhiệm gì cả trong việc này. Nhưng điều tôi băn khoăn là trong việc phát hành DVD này, Thúy Nga có nhận quyền lợi hay không. Và vì sao quyền lợi thì nhận mà trách nhiệm thì giao cho người khác.

Tôi với chị Thúy Nga không xa lạ gì nau. Trước năm 1975, chị Thúy Nga đã nhiều lần ôm tôi khóc vì xem vở tuồng Lá sầu riêng. Chúng tôi từng là bạn của nhau. Trong những ngày đầu khó khăn của đất nước, khi sang nước ngoài Thúy Nga có gửi cho tôi vài món quà như hộp phấn, sợi dây nịt để tôi diễn trên sân khấu. Quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa tinh thần rất lớn vì đó là tượng trưng cho tình bạn giữa những người đi xa dành cho người ở lại. Vì thế trong vài năm qua, dù với lý do này nọ chị Thúy Nga không dám liên lạc với tôi, nhưng tôi cũng thầm theo dõi từng bước chân của Thúy Nga. Thật tình mà nói, Trung tâm này là một điển hình cho tinh thần vượt khó của người Việt Nam sống ở nước ngoài gầy dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Nhưng tôi không đồng ý cách làm việc của Thúy Nga. Tôi nghe nói nhiều anh chị em nghệ sĩ tại Mỹ muốn ra phim, vở tuồng hay làm một chương trình mà không có đủ tiền thì có thể yêu cầu Trung tâm Thúy Nga ra vốn, nhưng trách nhiệm về sản phẩm thì người nghệ sĩ phải chịu hoàn toàn. Tôi nghĩ Thúy Nga nên suy xét về cách làm này.

"Nhiều khán giả khuyên tôi nên kiên quyết đi đến tận cùng sự việc. Nhiều người động viên tôi phải làm cho tới nơi vì các hãng băng đĩa nước ngoài từ trước đến giờ chưa đánh giá đúng sức lao động của anh em nghệ sĩ trong nước. Họ cứ làm bừa rồi nếu tác giả có phản ứng thì cho vài trăm USD là yên.

Nhưng trong toàn bộ vụ việc này, với cá nhân tôi quan trọng nhất vẫn là nghệ sĩ Hương Lan đã có thái độ chia sẻ, xin lỗi. Vì vậy, tôi xin rút không tiếp tục kiện nữa và từ đây về sau tôi sẽ không nói gì đến chuyện này nữa", NSƯT Kim Cương tâm sự.

"Nhiều khán giả khuyên tôi nên kiên quyết đi đến tận cùng sự việc. Nhiều người động viên tôi phải làm cho tới nơi vì các hãng băng đĩa nước ngoài từ trước đến giờ chưa đánh giá đúng sức lao động của anh em nghệ sĩ trong nước. Họ cứ làm bừa rồi nếu tác giả có phản ứng thì cho vài trăm USD là yên.

Nhưng trong toàn bộ vụ việc này, với cá nhân tôi quan trọng nhất vẫn là nghệ sĩ Hương Lan đã có thái độ chia sẻ, xin lỗi. Vì vậy, tôi xin rút không tiếp tục kiện nữa và từ đây về sau tôi sẽ không nói gì đến chuyện này nữa", NSƯT Kim Cương tâm sự.

http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/66/C7/bia-dia-1to.jpg
DVD Lá sầu riêng được Trung tâm Thúy Nga phát hành rộng rãi tại hải ngoại trong 2 năm quá. Trong hình là một đĩa DVD được mua ở Mỹ với giá ghi trên bìa đĩa là 14.99 USD. Ảnh: Anh Vân.

Nhưng sau khi đọc được những lời xin lỗi nghệ sĩ Hương Lan qua báo chí, tối ngày 13/9, NSUT Kim Cương đã chính thức yêu cầu chúng tôi ngưng khởi kiện vụ việc này.

Mặc dù vậy, NSƯT Kim Cương vẫn ủy quyền cho chúng tôi gửi công văn yêu cầu Trung tâm Thúy Nga, đơn vị chịu trách nhiệm phát hành sản xuất DVD Lá sầu riêng phải nhanh chóng thu hồi các DVD đang phát hành trên thị trường để chỉnh sửa lại bìa, ghi tên tác giả kịch bản. Đồng thời, Trung tâm Thúy Nga phải có trách nhiệm trước quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu tác quyền và gia đình cố soạn giả có liên quan khi tiếp tục phát hành DVD tuồng cải lương Lá Sầu Riêng do Trung tâm Thúy Nga sản xuất và phát hành ra thị trường.

Ông Lâm Viên cho rằng, nếu khi Trung tâm Thúy Nga nhận được các yêu cầu này mà vẫn tiếp tục thoái thác trách nhiệm thì việc khởi kiện sẽ được xem xét lại tùy theo quyết định của nghệ sĩ Kim Cương.

* Ông Nguyễn Văn Viễn, chủ tịch Hội sở hữu trí tuệ TP HCM, Viện trưởng Viện sở hữu trí tuệ cho biết ý kiến về vụ việc :

"Chúng ta có thể tạm phác ra một dây chuyền ở đây: NSƯT Kim Cương: tác giả sáng tác - > nghệ sĩ Hà Triều - Thế Châu: soạn giả của tác phẩm phái sinh -> ca sĩ Hương Lan: nghệ sĩ biểu diễn - > Trung tâm Thúy Nga sản xuất và phát hành băng đĩa bán ra thị trường.

Xét trong dây chuyền này, ai cũng đóng vai trò quan trọng cả. Nhưng vai trò trọng tâm nhất chính là tác giả sáng tác. Và luật pháp đã nêu, mỗi một người liên quan đến tác phẩm ở công đoạn sau đều phải quan tâm, có trách nhiệm tôn trọng bản quyền của người làm công đoạn trước.

Đây là một bài học đáng suy nghĩ cho người nghệ sĩ biểu diễn cũng như các đơn vị trong ngành công nghiệp băng đĩa".

Thoại Hà
Nguồn tin (http://www.vnexpress.net/GL/Van-hoa/2008/09/3BA066C7/)