PDA

View Full Version : Bóng mẹ ngập tràn...


caonguyen1
18-10-2012, 02:42 PM
- Một người mẹ lên nhận học bổng thay con vì con lâm bệnh. Một người mẹ lần đầu tiên được người con nuôi "dám" gọi "mẹ”. Một người mẹ bán vé số xa con thường xuyên bất ngờ gặp con trong buổi lễ nhận học bổng...
Hình ảnh ba người mẹ ấy đã thật sự tỏa bóng mát trong buổi lễ trao học bổng "Chung một ước mơ” lần 2-2008 sáng 26-8 tại tỉnh Bình Dương.

Đó là hình bóng chung đẹp đẽ của những người mẹ VN bao năm nay "lặn lội thân cò” tần tảo hi sinh tất cả vì con, chỉ mong con thành người...

Những giọt nước mắt sẻ chia hòa quyện trong từng câu chuyện xúc động, bất ngờ. Như khi lên sân khấu nhận học bổng không có mặt Nguyễn Văn Phước (lớp 10 Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP Vũng Tàu) mà là mẹ - cô giáo Trần Thị Lý nhận thay con. "Gia đình biết năm nay là năm tập trung chữa bệnh, nhưng Phước ham học quá cứ đòi đến trường. Ngày đầu tiên Phước học được hai tiết, mệt, đưa về nhà. Ngày thứ hai ngồi học được ba tiết. Ngày thứ ba ráng học được hết năm tiết luôn. Vậy là tuần đầu tiên của năm học mới Phước đã được học...".

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170548b4cfcc30f22.bmp
Phút trùng phùng xúc động của hai bạn Hoàng Thị Diệm (phải) và Hoàng Thị Bảo Vân (trái) với mẹ của mình là bà Hoàng Thị Mỹ tại lễ trao học bổng - Ảnh: Minh Đức
Nhiều người tham dự buổi lễ đã đỏ hoe mắt trước nghị lực và sự ham học của cậu học trò theo giọt nước mắt rưng rưng của người mẹ. Chín năm liền Phước đều là học sinh giỏi, còn là vận động viên bóng bàn của tỉnh. Đầu hè 2008, Phước phát bệnh ung thư máu; một mắt của Phước không còn thấy ánh sáng nữa...

Còn người con Lương Tú Cường đã lần đầu tiên bật tiếng gọi mẹ với lời "cảm ơn mẹ đã nuôi dưỡng con bao lâu nay". Không khí buổi lễ ngập tràn tình yêu thương với lời cảm ơn của cậu học trò được cưu mang ở xóm Đá (Bà Rịa - Vũng Tàu) ấy. Đó là tiếng gọi mẹ đầu tiên của Cường dành cho người mẹ nuôi Phan Thị Đẹp, bấy lâu nay Cường quen gọi kính trọng là bác Ba. "Trong lòng em từ lâu bác Ba là người mẹ, nhưng vì ngại nên em chưa dám gọi tiếng mẹ” - Cường bộc bạch. Bà Đẹp xúc động ôm chầm lấy Cường: "Đây là giây phút hạnh phúc nhất của tôi. Cường như con ruột của tôi vậy. Cường học giỏi lắm; bằng mọi cách tôi nhất quyết lo cho con vào đại học...".

Tình yêu thương ấy bật ra như một tất yếu khi hai chị em song sinh Hoàng Thị Bảo Vân, Hoàng Thị Diệm, lớp 11 Trường Lý Thường Kiệt (huyện Hóc Môn, TP.HCM) lần thứ hai được nhận học bổng này rơm rớm nước mắt: "Ngay giây phút này, người em muốn chia sẻ nhất là mẹ. Em muốn nói: Mẹ ơi! Con nhớ mẹ lắm". Món quà yêu thương bất ngờ quá, từ hàng ghế cuối người mẹ khiếm thị được tình nguyện viên giúp lên sân khấu. Niềm vui vỡ òa… Giọng nói khào khào không tròn vành, rõ chữ của người mẹ vẫn ngập tràn xúc động: "Mẹ chỉ mong các con học không phải lo cho mẹ mà học để thành tài, thành người có ích cho xã hội…" .

Đi bán vé số bằng giọng hát của mình từ năm 12 tuổi, hầu như bà Hoàng Thị Mỹ không dám bỏ buổi bán nào dù nắng mưa vì sợ không đủ trang trải cho con mình ăn học. Quá lao lực, người mẹ đã bị viêm thanh quản mãn tính, không thể cất tiếng hát như ngày xưa.

Không khí cả hội trường lắng đọng với câu chuyện của những cây cao bóng cả, tấm lòng bao la tảo tần của những người mẹ lo cho con, ông Chaovalit Ekabut - chủ tịch Tập đoàn SCG Paper, đã trao tặng ba người mẹ Trần Thị Lý, Phan Thị Đẹp và Hoàng Thị Mỹ số tiền 5.000.000 đồng/người. Ông nói với các bạn trẻ: "Sự dũng cảm vượt khó của các bạn xứng đáng để người khác thi đua và noi theo. Chúng tôi hi vọng học bổng này sẽ hỗ trợ các bạn trong học tập và mong các bạn sẽ có một tương lai tươi sáng".

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170548b4d2cef2957.bmp
Ông Chaovalit Ekabut, chủ tịch SCG Paper, trao giấy chứng nhận cho các bạn học sinh bảy tỉnh thành miền Đông Nam bộ tại lễ trao học bổng "Chung một ước mơ” sáng 26-8 - Ảnh: Minh Đức

Học bổng "Chung một ước mơ” lần 2-2008 trao tặng 351 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi thuộc bảy tỉnh thành miền Đông Nam bộ. Mỗi bạn được nhận 2 triệu đồng, một phần quà gồm balô, áo, dụng cụ học tập, được vui chơi trong hai ngày tại khu du lịch Suối Tiên và Bình Dương.

Học bổng thứ 351...
"Học bổng là món quà bất ngờ với em. Em mới hay mình được học bổng này cách đây hai hôm"- Nguyễn Kiều Chi, HS lớp 11 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM), nói.

Những lo toan cho năm học mới đã được vơi đi phần nào, Chi nghẹn ngào: "Mẹ ơi, đừng lo lắng nữa, học bổng giúp con có đủ học phí, không phải nghỉ học...". Khi đã xét xong toàn bộ hồ sơ của 350 học sinh, ban tổ chức phát hiện một câu chuyện ấm áp tình mẹ con của Kiều Chi nên đã quyết định trao học bổng cho Chi vào phút cuối.

"Đôi chân" của Bước

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170548b4cfcc2dc5d.bmp

Trong buổi trao học bổng, có đôi bạn Nguyễn Văn Bước (lớp 12 Trung tâm GDTX huyện Hòa Thành, Tây Ninh) và Lê Văn Phong được nhiều người chú ý bởi Phong đã trở thành "đôi chân" của Bước trong mỗi bước đi (ảnh).

Cả hai sống chung tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em khuyết tật, người già khó khăn ở huyện Hòa Thành và học chung trường. Phong luôn là "đôi chân" cho bạn...





TRẦN HUỲNH - KIM ANH - TỐ OANH