PDA

View Full Version : Hàng 'trăm ngàn' phụ nữ Việt Nam phá thai mỗi năm


huongmoi
18-10-2012, 02:42 PM
Hàng 'trăm ngàn' phụ nữ Việt Nam phá thai mỗi năm

Một ngày trước Ngày Dân số Thế giới 11/7, truyền thông trong nước đã cảnh báo tình trạng mất cân bằng giới tính và đặc biệt là tỷ lệ nạo phá thai cao.


Hằng 100 ngàn thai nhi bị phá mỗi năm!
Báo Dân trí nói mỗi năm ở Việt Nam có tới nửa triệu trường hợp phá thai và khiến Việt Nam nằm trong số những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới.

Từ lâu nay các chuyên gia về dân số và về vấn đề phụ nữ và giới tính vẫn luôn cảnh báo về nguy cơ nạo phá thai tăng cao trong khi sức khỏe sinh sản xấu đi do thiếu những hiểu biết cần thiết.

Họ nói rằng quan niệm về tình dục ở Việt Nam nay đã thoáng hơn rất nhiều và điều này làm cho sự thiếu hiểu biết dễ để lại những hậu quả đối với các bạn trẻ, nhất là phụ nữ.

Trao đổi với BBC, Thạc sỹ Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) nói tình trạng 'sống chung' hiện nay rất phổ biến trong các bạn trẻ mà trong số đó nhiều người không biết cách quan hệ tình dục an toàn.

Bà nói nhiều thiếu nữ thậm chí không biết rằng nạo phá thai nhiều lần có thể khiến họ vô sinh về sau.

'Phải cưới'

Theo bà Vân Anh, đường dây nóng 1900 585830 của trung tâm CSAGA đã nhận được nhiều cuộc gọi của các bạn trẻ để có tư vấn về nhiều vấn đề trong đó có tình yêu và tình dục.

Bà nói nhiều bạn trẻ đã không được chuẩn bị tâm lý để đối phó với những vấn đề xảy ra trong quan hệ lứa đôi trong đó có chuyện bị bỏ rơi và phải nuôi con một mình.

Vị thạc sỹ nói một số bạn nữ đã nhầm lẫn giữa tình yêu và tình dục:

''Các bạn nữ có thể nghĩ rằng nếu mình giữ lại cái thai thì các bạn trai dứt khoát là phải yêu mình, sẽ phải cưới mình trong trường hợp tình yêu không phải đến từ hai phía nhưng lại có quan hệ tình dục.

''Đôi khi có những trường hợp như thế dẫn đến hậu quả không hay.''

Được biết bên cạnh tình trạng nạo phá thai, việc cố sinh con trai ở Việt Nam vẫn còn phổ biến.

Các chuyên gia nói điều này đang tạo ra sự mất cân bằng giới tính ở Việt Nam.

BBC