PDA

View Full Version : Lập gần 200 ngôi mộ giả chiếm đoạt tiền đền bù


tai-viet
18-10-2012, 02:41 PM
Lập gần 200 ngôi mộ giả chiếm đoạt tiền đền bù
23:52:51, 04/06/2008

Viện KSND TP.HCM vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ làm mộ giả chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng sang TAND TP.HCM, chuẩn bị xét xử 32 người về các tội lừa đảo, đưa và nhận hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, năm 2002 thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND Q.2 chỉ đạo cho P.An Khánh, An Lợi Đông... tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn, trong đó có bồi thường di dời mồ mả. Để thực hiện công tác này, Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp với UBND Q.2 lập ra Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 để quản lý nguồn quỹ và thực hiện công tác chi tiền hỗ trợ, đền bù cũng như thành lập Tổ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo địa bàn phường để tiếp nhận hồ sơ, xác minh, tính toán số tiền và ra quyết định đền bù cho dân; riêng với mồ mả chi phí di dời là 3 triệu đồng/mộ.

Tại phường An Khánh (Q.2), tổ công tác chọn cơ sở bốc mộ Nguyễn Văn Rớt (nay đã chết) để thực hiện hợp đồng đào bốc mộ. Trong quá trình thực hiện, Rớt đã móc nối với Nguyễn Thị Kim Khanh, Đặng Văn Thình tổ chức lập hồ sơ bốc mộ giả rút tiền nhà nước. Trong đó, Khanh lo tìm người đứng tên để lập hồ sơ đăng ký bốc mộ "khống". Thình câu kết với nhiều người trên địa bàn phường tìm những phần mộ đã lấy cốt từ trước, đánh dấu vị trí, báo lại cho Rớt, Khanh làm bia cắm lập mộ giả. Khanh móc nối với Lê Văn Đá thực hiện hành vi tương tự tại P.An Lợi Đông. Tổng cộng, Khanh và Thình đã cấu kết với 24 người lập 191 mộ giả "rút" được hơn 570 triệu đồng chia nhau.

Tiếp tay cho các nhân vật trên vi phạm pháp luật là sự thiếu trách nhiệm của một số thành viên Tổ công tác, cán bộ Ban bồi thường gồm: Nguyễn Ngọc Khánh (nguyên thành viên tổ công tác P.An Khánh), Phạm Hoàng Anh Tuấn (nguyên nhân viên Ban bồi thường, thành viên tổ công tác P.An Lợi Đông), Bùi Văn Tây (nguyên cán bộ địa chính, thành viên tổ công tác, P.An Khánh). Những người này được giao nhiệm vụ ra hiện trường nghiệm thu việc đào bốc mộ nhưng đã không đi thực tế kiểm tra mà chỉ ký nghiệm thu ở trụ sở, từ đó không phát hiện việc lập hàng trăm ngôi mộ giả nói trên.

Ngoài ra, Nguyễn Ngọc Khánh đã nhận 1,6 triệu đồng của Nguyễn Thị Bích Duyên để thông qua khâu kiểm tra, khảo sát giúp Duyên "rút" được 18 triệu đồng tiền bồi thường di dời mộ giả. Bên cạnh đó, Duyên còn chi cho Lê Tuyết Minh (nguyên thành viên tổ công tác P.An Khánh) 500 ngàn đồng để được sớm nhận tiền bồi hoàn. Thông qua Duyên, Minh còn nhận thêm 2,5 triệu đồng của Nguyễn Thị Tuyết Linh để giúp giải ngân nhanh hồ sơ theo yêu cầu.

Lê Nga - báo Thanh niên