PDA

View Full Version : Tết thiếu nhi của trẻ khuyểt tật


dangquang1
18-10-2012, 02:41 PM
Sáng 31.5, hàng ngàn trẻ em khuyết tật khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ đã quy tụ về Cung văn hóa Lao động TP.HCM đón một cái Tết thiếu nhi trọn vẹn, ý nghĩa.

http://a8.vietbao.vn/images/vn845/doi-song/45287722-080531p03aa2.jpg
Hoa hậu Mai Phương Thúy giao lưu với các em - Ảnh: B.T

Tuy mỗi em có một khiếm khuyết thân thể bẩm sinh riêng nhưng các em có một điểm chung, đó là sự bất hạnh. Các em phải chịu nhiều thiệt thòi nên quen thu mình trong cái vỏ tật nguyền mà không dám đòi hỏi gì.

Em Trần Thị Kim (15 tuổi) ở trường Huynh Đệ Như Nghĩa (Q.Bình Tân, TP.HCM) có hoàn cảnh thật đáng thương. Gia đình em ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nhà Kim có 11 anh chị em nhưng hai người chết do bệnh, trong 9 người con còn lại thì có hai bị khiếm thị bẩm sinh, đó là Kim và anh kế. Ba mẹ Kim làm nông nên gia đình rất khó khăn. Từ nhỏ đã khó có bạn bè, lớn lên thấy mình không thể làm gì, thậm chí bản thân cũng không lo được nên Kim rất mặc cảm. Nhưng từ khi được vào trường Huynh Đệ Như Nghĩa, anh em Kim được học chữ, học nghề lại có nhiều bạn nên hai đứa không còn cảm giác bị bỏ rơi. Kim bảo lúc nhỏ ở dưới quê không có khái niệm về ngày Quốc tế thiếu nhi nhưng 3 năm nay, năm nào Kim và anh cùng với các bạn trong trường cũng đến Cung văn hóa Lao động để vui chơi và kết bạn. Các em sẽ được chơi một môn thể thao phù hợp, được hát thỏa thích, được nặn trái cây theo ý muốn và được nhận rất nhiều quà.

Nhà có 3 người con thì hai anh em Nguyễn Thị Kim Thy và Nguyễn Hùng Em ở Cần Thơ đã mù bẩm sinh. Cả hai vào trường Trẻ khuyết tật An Giang lúc Thy 7 tuổi, còn anh 9 tuổi. Đã 8 năm trôi qua, anh em Thy đạt được nhiều điều nhưng ước mơ được nhìn thấy ánh sáng vẫn chưa thành hiện thực. Thy bảo là càng lớn, mắt của hai anh em có vẻ như bắt đầu thấy ánh sáng. Em mong khoảng 10 năm nữa, hai đứa sẽ nhìn thấy được ba mẹ! Đi từ An Giang lên TP.HCM, Thy bị say xe mệt đừ người nhưng tới nơi thì háo hức ngủ không được. Thy bảo là lên đây mới biết có nhiều bạn còn bất hạnh hơn mình. Mình còn đôi có tay, đôi chân, có thể nghe thấy, có thể nói chuyện... Thy mong sẽ có nhiều dịp như thế này để những người khuyết tật có cơ hội giao lưu, kết bạn.

Ngày hội chỉ diễn ra trong một ngày nhưng biết bao ý nghĩa. Nhìn những đôi mắt đỏ hoe, những bàn tay nhỏ xíu đưa lên vẫy vẫy lúc chia tay ai thấy cũng phải xúc động.

Theo Vietbao (http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Ngay-Quoc-te-thieu-nhi-16-Tet-thieu-nhi-cua-tre-khuyet-tat/45287722/111/)