PDA

View Full Version : 2.008 bức tranh cứu 28 cuộc đời bé bỏng


grdoor
18-10-2012, 02:41 PM
FESTIVAL thiếu nhi tại Huế:

Một hoạt động gây xúc động trong festival thiếu nhi lần này là việc bán đấu giá 2.008 bức tranh (được chọn ra từ 18.000 bức tranh của các em thiếu nhi cả nước) để lấy tiền mổ tim cho 28 bạn nhỏ với giá khởi điểm mỗi bức là 20,08 đôla).
Triển lãm được tổ chức tại công viên "Mồng 3 tháng 2", bờ nam sông Hương, cạnh cầu Tràng Tiền (trước mặt Trường ĐH Sư phạm Huế) từ ngày 4 đến 9-6.

http://a8.vietbao.vn/images/vn804/van-hoa/40260570-264228sm.jpg

Những giấc mơ trẻ thơ

Nhà văn trẻ Nguyễn Lê My Hoàn của Công ty C-Island và tạp chí Chuông Gió cho biết: chọn con số 2.008 như một dấu mốc của hành trình từ Festival 2008, và tất cả những con số liên quan đều là 2.008: giá tranh 20,08 đôla/bức, mổ tim cho 28 em

Khi kết thúc hành trình " Đổi chuông gió lấy một ngôi trường " ở Khe Ngài (TT ngày 6-6-2007), My Hoàn đã khởi động một dự án khác "Nối những tấm lòng vì vạn trái tim" - theo cô, hàng vạn em bé trên đất nước mình đang bị bệnh tim và số tiền chi phí lên đến vài chục triệu đồng cho một ca mổ tim là quá khủng khiếp với hầu hết gia cảnh các em. My Hoàn đang có một chương trình dài hơi, quyết tâm kiếm đủ tiền để mổ cho hàng ngàn em bé. Riêng với Festival Huế, đây là lần đầu tiên có một festival thiếu nhi trong lòng lễ hội mà các thiếu nhi là nhân vật chính với nhiều hoạt động cộng đồng nhân ái.

Và những bức tranh cho cuộc triển lãm đầy nhân ái này không chỉ khơi gợi tài năng nghệ thuật từ các em mà còn nuôi dưỡng cho cả trẻ thơ và người lớn sự quan tâm, lòng yêu thương với những số phận quanh mình.

http://a8.vietbao.vn/images/vn804/van-hoa/40260570-264229sm.jpg

My Hoàn đã cho chúng tôi xem trước một số tranh chuẩn bị triển lãm. Trong số ấy có những bức tranh được các em thiếu nhi của Trường Giáo dục chuyên biệt Thảo Điền vẽ. Cô kể về bức tranh của một em bé bị tật ở chân, đôi chân em không đứng được, cứ khép lồng vào nhau như hình một trái tim.Và chính em bé ấy đã vẽ lại đôi chân mình trong hình dáng của trái tim, khiến người xem nhìn vào bức tranh nghe trào dâng những xúc cảm yêu thương.
Cảm xúc nghệ thuật của trẻ thơ thật kỳ diệu. Khi nhìn tranh của những em bé trường chuyên biệt, cảm giác dường như đó không còn là bức tranh với nét vẽ ngây ngô mà đánh thức trong người lớn chúng ta một cái gì sâu thẳm hơn, mênh mông hơn, vượt ra khỏi giới hạn của sắc màu và đường nét!

Khi bức tranh của các em thiếu nhi thành phố vẽ giấc mơ của em là phi công lái tàu vũ trụ, là một thế giới hòa bình, là những phố phường cao vút nhà cửa... thì nhiều em bé nơi núi xa, nơi đồng sâu vẽ ước mơ của mình là cây chuối sau vườn ra buồng thật to, là con suối trước bản đầy cá, là chiếc áo mới sặc sỡ sắc màu... Thế giới mơ mộng ấy dường như những người lớn đã đánh mất đâu đó trên hành trình đời người, và bây giờ gặp lại như tìm thấy những hồi quang lung linh trong trẻo dội về sau ngút ngàn ngày tháng.

Nối kết lòng nhân ái...

Hàng ngàn em thiếu nhi của Huế, của TP.HCM và các tỉnh, các bạn thiếu nhi quốc tế đến từ các đại sứ quán, lãnh sự quán sẽ có một cuộc diễu hành carnival trên các trục phố chính của Huế trong đêm 4-6 - đêm khai mạc Hành trình nối dài chuyện cổ tích 2008. Tham gia cùng các em sẽ có nhiều nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia festival.

http://a8.vietbao.vn/images/vn804/van-hoa/40260570-264230sm.jpg

Bao giờ cũng thế, tiếng gọi tuổi thơ luôn khiến con người ta thú vị và mong đợi. Sẽ có cả họa sĩ "mèo" trứ danh người Pháp Thomas Vouille cùng các em vẽ hàng ngàn mặt nạ mèo, làm nên chú diều mèo mang tên "Cánh diều cổ tích". Những du khách đến với Trung tâm triển lãm Ngỗng Vàng sẽ ký tên và in dấu tay lên cánh diều cổ tích để tác phẩm này sẽ được bán đấu giá trong đêm bế mạc.

Cánh diều chở những ước mơ nghệ thuật, những giấc mơ nhân ái kết nối từ những em bé bản xa đến trẻ thơ thành phố, từ thiếu nhi VN đến các bạn nhỏ nước ngoài... Cánh diều ấy cùng với những bức tranh tuổi thơ chở niềm vui hồi sinh những trái tim bé bỏng tội nghiệp, chở ước mơ về một ngôi trường ngói đỏ cho các bạn nhỏ Sán Dìu, và hơn thế, chở tâm hồn con người bay lên, biết ước mơ, biết tin rằng cổ tích được làm nên bởi chính những trái tim biết rung động, xúc cảm và yêu thương...

Đã có nhiều đơn vị muốn mua tất cả số tranh này nhưng những người thực hiện chương trình không muốn bán như thế, bởi tấm lòng hàng ngàn người mua tranh đến với hành trình này bằng sự đồng cảm mới là nguồn động viên cho sự sáng tạo nghệ thuật của các em, nhân lên niềm vui với người mua tranh, của những họa sĩ nhí và cả những bé thơ sắp được mổ tim từ hành trình kết nối những tấm lòng.

Vậy thì hãy chúc 2.008 bức tranh của các em thiếu nhi "thượng lộ bình an" trên hành trình cổ tích, đi tới đích cuối cùng là cứu được những cuộc đời bé bỏng!

Theo Vietbao (http://vietbao.vn/Van-hoa/2008-buc-tranh-cuu-28-cuoc-doi-be-bong/40260570/181/)