PDA

View Full Version : cập nhật tin tuc ngay 11-3 trên nhiều tờ báo !!!


ld-py
18-10-2012, 02:38 PM
Xuất hiện virus H5N1 ở Vườn Quốc gia Cúc Phương


Cầy vằn
Nguồn tin từ Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho biết, các mẫu bệnh phẩm cầy vằn (Owston’s palm civet) tử vong ở Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương vừa được xác nhận có virus H5N1.

Các mẫu bệnh phẩm được gửi đến Trung tâm ngày 28-2-2008 và kết quả xét nghiệm dương tính với H5N1 có từ tuần trước. Trước đó, mẫu bệnh phẩm được đưa vào xét nghiệm ở Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM để xét nghiệm cả các chỉ tiêu khác. Kết quả phản ứng với H5N1 cũng tương tự xét nghiệm tại Hà Nội.

Theo ông Trần Quang Phương, cán bộ VQG Cúc Phương, bốn con cầy vằn dương tính với virus H5N1 bị chết hôm 8-2 vừa qua. Ngày 2-3, lại có thêm một con chết nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với H5N1. Số cầy vằn còn sống trong trung tâm cứu hộ cầy vằn ở VQG Cúc Phương đến thời điểm này còn tám con sau khi năm con tử vong.

Được biết, không chỉ cầy vằn, một số động vật hoang dã trong khác trong khu cứu hộ cũng chết rải rác sau Tết Nguyên đán như culi (một con), vooc ngũ sắc (hai con), chim chào mào (năm con). Một nguồn tin khác cho biết tổng số cầy chết là tám con trong đó hai con là cầy vòi mốc và sáu con là cầy vằn.

Trước đó, hồi tháng 6-2005, lúc cao điểm dịch cúm gia cầm ở Việt Nam, tại Cúc Phương, ba con cầy vằn chết cũng được xác nhận tại một phòng thí nghiệm của Hongkong, Trung Quốc, là nhiễm virus H5N1.

Cũng giống lần trước, lần này người ta chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến sự lây nhiễm này.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc từng kết luận cầy, đặc sản ở Trung Quốc và Việt Nam, là nguồn lây nhiễm dịch SARS năm 2003.

Đây không phải lần đầu tiên cúm gia cầm lây sang động hoang dã.

Cầy vằn có phạm vi phân bố hẹp. Chúng sinh sống trong các khu rừng thuộc miền Trung, miền Bắc Việt Nam, phía Đông của Lào và phía Nam Trung Quốc.

Nhóm chuyên gia về thú ăn thịt nhỏ của Hiệp hội Bảo tồn thế giới (IUCN/SSC Small Carnivore Specialist Group) liệt cầy vằn là loài đang bị đe dọa trên toàn cầu và là một trong những loài được ưu tiên cao nhất trong các hoạt động bảo tồn. Chúng được liệt vào loài sẽ bị tuyệt chủng trong Danh sách Đỏ của Hiệp hội Bảo tồn Thế giới (IUCN).

Trong Sách Đỏ của Việt Nam, cầy vằn được liệt vào loài sẽ có nguy cơ bị tuyệt chủng và là loài bị nghiêm cấm buôn bán trong các văn bản luật bảo vệ động vật hoang dã Việt Nam.

Tại Lào chúng được xếp vào loài “ít biết đến” và là loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng trong Sách Đỏ của Trung Quốc.

Để bảo tồn cầy vằn, Việt Nam và Anh từng xây dựng chương trình bảo tồn và nhân giống bảo tồn cầy vằn quốc tế, theo đó, ba cặp cầy vằn đã được xuất từ Việt Nam qua Anh năm 2005.


Nghệ An: Xác định được danh tính tám ngư dân mất tích

TTO - Cho đến sáng nay (11-3), tám ngư dân trú xóm 3, xã Quỳnh Nghĩa (huyện Quỳnh Lưu-Nghệ An) cùng ra khơi đánh cá trên tàu TS 93170 NA vào sáng 19-2, bị mất tích, vẫn "bặt vô âm tín".

Tàu đánh cá nói trên của gia đình của tám ngư dân vay tiền chung đóng tàu do ông Tô Duy Cảnh (ở xóm 3, xã Quỳnh Nghĩa) đứng tên chủ tàu.

Danh sách 8 ngư dân mất tích.

1. Hồ Hữu Sâm (25 tuổi)
2. Hồ Hữu Ngân (27 tuổi)
3. Hồ Hữu Trực (26 tuổi)
4. Hồ Duy Tiến (23 tuổi)
5. Hồ Hữu Tuấn (22 tuổi)
6. Hồ Thương Liên (27 tuổi)
7. Hồ Viết Vũ (20 tuổi).
8. Hồ Bá Thành (17 tuổi)

Theo các ngư dân trên các tàu khác cùng ra khơi vừa trở về kể: vào đêm 20-2, khi tám ngư dân đang đánh cá trên tàu TS 93170 NA tại vị trí 19 vĩ độ Bắc-106,54 kinh độ Đông bất ngờ một cơn lốc xoáy hất tung chiếc tàu. Đêm tối, lại sóng dữ nên các tàu khác không thể tiếp cận được nơi tàu TS 93170 NA bị hất tung, đồng thời mất hẳn tín hiệu. Đến sáng 21-2, các tàu đánh các khác phát hiện một số mảng ngư cụ nổi trên mặt biển.

Từ đó lực lượng Cứu hộ, cứu nạn cùng các ngư dân, thuyền viên ở huyện Quỳnh Lưu liên tục tìm kiếm nhưng khống thấy dấu vết của tàu TS 93170 NA.

Sáng 10-3, UB mặt trận tổ quốc Huyện Quỳnh Lưu cùng UBND xã Quỳnh Nghĩa đã làm lễ truy điệu cho 8 ngư dân xấu số. Hoàn cảnh gia đình của tám ngư dân đều rất khó khăn, chỉ có anh Hồ Hữu Sâm đã lập gia đình, vợ đang mang thai, những ngư dân còn lại tuổi đời còn rất trẻ (2 ngư dân là con trai một trụ cột trong gia đình).

Trưa 12-3, ông Hồ Bá Ngư, trưởng Công an xã Quỳnh Nghĩa cho biết: "Công tác tìm kiếm vẫn đang được tiến hành, nhưng rất khó khăn do biển động, sóng lớn, khó xác định chính xác vị trí tàu bị nạn, thiếu phương tiện. Chính quyền địa phương đang kêu gọi ngư dân trong xã với tinh thần "lá lành đùm lá rách" quyên góp ủng hộ gạo và tiền cho tám gia đình bị nạn".

“Bắt tay” nuôi hy vọng giành Giải thưởng Nobel cho Việt Nam
15:43:00, 11/03/2008


Ảnh: TTXVN
Ngày 11.3, tại Hà Nội, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Minh Hồng và Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - Gs.TSKH Vũ Minh Giang đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai bên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.


Phát biểu sau khi chứng kiến lễ ký, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá: Đây là một sự kiện mang ý nghĩa lịch sử, cho thấy sự hợp tác giữa hai “đại gia” - một doanh nghiệp hàng đầu là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cơ sở giáo dục đào tạo đại học hàng đầu đất nước là Đại học Quốc gia Hà Nội - trong việc cùng phối hợp, thúc đẩy mạnh quá trình chuyển đào tạo theo nhu cầu xã hội. Đây là thỏa thuận lớn nhất trong số gần 200 bản hợp đồng đã được ký kết giữa các trường đại học với các nhà sản xuất, tập đoàn kinh tế trong năm qua.

Phó thủ tướng nhấn mạnh rằng nguồn nhân lực được đào tạo trình độ cao và các doanh nghiệp trong nước chính là hai nguồn nội lực quan trọng nhất của một nước nghèo muốn vươn lên trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Sự gắn bó và hợp tác chặt chẽ giữa các đại học và doanh nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho cả hai bên.

Nội dung hợp tác bao gồm 2 lĩnh vực: đào tạo cán bộ đáp ứng nhu cầu của đơn vị sử dụng là doanh nghiệp và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, kiểm chứng được trong quá trình sản xuất thực tiễn.

Theo Thỏa thuận hợp tác toàn diện này, trong giai đoạn đầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tập trung triển khai xây dựng mô hình hợp tác mẫu về đào tạo và nghiên cứu khoa học - công nghệ giữa “đại học và doanh nghiệp'' đạt chuẩn quốc tế; xây dựng và triển khai thực hiện đề án chiến lược để Việt Nam có được giải thưởng Nobel và các giải thưởng quốc tế có uy tín khác. Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức các khóa đào tạo, giới thiệu sinh viên tài năng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hai bên cùng đầu tư xây dựng Dự án phát triển tài năng, xây dựng Viện Dầu khí với phòng thí nghiệm tiên tiến thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; xây dựng Khu đô thị đại học trong dự án “Hòa Bình xanh'' của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại tỉnh Hòa Bình; bảo trợ Quỹ phát triển khoa học - công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội...

Chứng kiến lễ ký còn có Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng; Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Gs TSKH Mai Trọng Nhuận; Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu; Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Lê Đình Tiến; Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Quốc To

Quảng Ngãi: Công bố quy hoạch Khu du lịch - kinh tế - văn hóa Sa Huỳnh
13:19:00, 11/03/2008Hiển Cừ

(TNO) Sáng 10.3, UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã công bố quy hoạch chung Khu du lịch - kinh tế - văn hóa Sa Huỳnh với tổng diện tích 2.400 ha thuộc địa bàn 3 xã: Phổ Thạnh, Phổ Châu và Phổ Khánh.


Đây sẽ là: trung tâm văn hóa, nghiên cứu, khảo cổ của tỉnh và quốc gia; trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch tổng hợp gắn kết với các khu dân cư đô thị và dân cư nông thôn; khu phim trường quy mô lớn, sân golf, điểm nghỉ dưỡng sinh thái...

Đến nay đã có hai đơn vị đăng ký đầu tư, đó là Tập đoàn Tân Tạo và Công ty cổ phần Mai Linh Bắc miền Trung, với tổng số vốn đăng ký hơn 50 triệu USD.

Nghệ An: Hết tết vẫn buôn pháo lậu

TTO - Ngày 11-3, tin từ Công an Nghệ An cho biết, công an huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An vừa bắt bà Hoàng Thị Nghĩa (SN 1932) và chị Trần Thị Ngoan (SN 1968, cùng trú tại xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) về tội buôn bán, tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng lậu.

Qua khám xét, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện, thu giữ 68,4 kg pháo lậu do Trung Quốc sản xuất, 2 ti vi, 10 bộ chảo kỹ thuật số tivi, 10 bao dây chảo ăngten và 10 lò vi sóng lậu. Hiện công an huyện Quỳnh Lưu đang tiếp túc điều tra làm rõ.

Vụ lật tàu tại Hyundai Vinashin: Đã tìm được thi thể nạn nhân

TTO - Sáng 10-3, đội tìm kiếm đã vớt được thi thể của nạn nhân Lưu Văn Phúc (35 tuổi, ở xã Ninh Hưng, Ninh Hòa) bị rơi xuống biển trong vụ lật tàu đang sửa chữa tại Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS), nằm trong vịnh Vân Phong (Khánh Hòa).

>> Một công nhân Hyundai Vinashin rơi xuống biển

Anh Phúc bị rơi trong khi làm việc trên boong thuộc phần nửa đầu của con tàu biển đã cắt đôi, đang được kéo ra khỏi ụ và bị lật. Nạn nhân bị chấn thương đầu, gãy chân sau khi rơi đập vào thành tàu đối diện đã chìm nghiêng nằm sát đáy biển.

Có 12 công nhân khác của HVS và thủy thủ trên nửa con tàu bị lật thoát nạn nhờ bám kịp vào các trụ hoặc lan-can boong tàu. Một công nhân đã phải bám giữ lan-can tàu và treo người trên biển trong suốt khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ cho đến khi tàu cứu hộ ra bắc dàn giáo lên, người công nhân này mới được cứu.

Con tàu có một nửa bị chìm mang quốc tịch Na-uy, dài khoảng 200m, bề ngang 26m, được đưa vào HVS sửa chữa, cắt đôi để hoán cải và đóng nối thêm một đoạn mới ở giữa nhằm tăng chiều dài lên thành 230m. Hiện một nửa con tàu bị lật xuống biển vẫn chưa được trục vớt.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Croatia 01:22:00, 11/03/2008


Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Stjepan Mesic - Ảnh: TTXVN
Chiều 10.3, tại trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp Tổng thống CH Croatia Stjepan Mesic. Tổng thống bày tỏ vui mừng được tận mắt chứng kiến những thay đổi to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, ca ngợi những thành tựu và kinh nghiệm của Việt Nam; đánh giá cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.


Tổng bí thư nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Stjepan Mesic sang thăm Việt Nam, cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Croatia đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay.

* Trước đó sáng 10.3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic hài lòng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước những năm gần đây. Hai bên nhất trí cho rằng, bên cạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, cần thúc đẩy trao đổi thương mại trực tiếp giữa hai nước và tin tưởng rằng, việc chính thức ký kết Hiệp định về hợp tác kinh tế lần này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực... Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic đã chứng kiến lễ ký "Hiệp định về hợp tác kinh tế giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CH Croatia " và "Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CH Croatia về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và người mang hộ chiếu công vụ".

Chiều cùng ngày, Tổng thống Stjepan Mesic đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Croatia. Phát biểu tại đây, Tổng thống Stjepan Mesic nhấn mạnh diễn đàn này là cơ hội tốt để doanh nghiệp Croatia và Việt Nam hợp tác cụ thể trong tương lai.

Tối 10.3 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng thống Stjepan Mesic và các thành viên trong đoàn Croatia sang thăm chính thức Việt Nam.

Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM: Phải tách gói thầu vì thi công chậm
00:30:35, 11/03/2008


Gói thầu số 7 phải "chẻ" làm hai do nhà thầu thi công quá chậm - Ảnh: M.Vọng
Theo báo cáo mới đây của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), dự án sẽ bị chậm khoảng 2 năm.

Quá chậm trễ

Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) đang tổ chức đấu thầu gói thầu số 7A, được tách ra từ gói thầu số 7. Lý do là vì nhà thầu liên danh Thiên Tân - Trung Cảng (Tianjin - CHEC 3, Trung Quốc) thực hiện chậm trễ, không có khả năng đảm bảo đúng tiến độ dự kiến điều chỉnh là tháng 12.2008 (tiến độ trong hợp đồng là tháng 12.2006).

Như vậy, sau khi bổ sung thêm gói thầu 7A, dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) gồm 24 gói thầu, trong đó gói 7A đang đấu thầu, gói 16 chưa thực hiện, gói số 14 và 15 đang chuẩn bị đấu thầu, 20 gói thầu còn lại đang được các nhà thầu thi công. Dự án có tổng vốn đầu tư là 199,96 triệu USD, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án do Sở Giao thông - Công chính TP.HCM làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong 7 năm, từ năm 2001-2007, thế nhưng đến nay vẫn chưa có gói thầu nào hoàn thành. Thời gian chậm trễ ở các khâu của gói thầu số 7 - gói thầu được phản ánh nhiều nhất trên báo chí trong thời gian qua, là 50 tuần. Thời gian chậm trễ của gói thầu số 10 (cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) là 57 tuần và gói thầu số 8 (lắp đặt 1 trạm bơm có thiết bị lược rác) là 43 tuần.

Nguyên nhân

Gói thầu số 7 do nhà thầu liên danh Thiên Tân - Trung Cảng (Tianjin- CHEC 3, Trung Quốc) thi công, với giá trị trúng thầu hơn 229,8 tỉ đồng (gần 30 triệu USD). Ngày 26.11.2003, nhà thầu chính thức khởi công gói thầu này. Các hạng mục được thi công gồm tuyến cống bao bằng bê tông cốt thép, có đường kính 3m, dài gần 9 km, chạy dọc theo chiều dài của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, được đặt sâu từ 8-14m dưới lòng kênh; 58 công trình xả tràn có chiều sâu 4-6m; 2 miệng thu và thiết bị rút nước chết cùng với miệng xả ngầm từ trạm bơm ra sông Sài Gòn. Thời gian thực hiện hợp đồng thi công gói thầu số 7 là 36 tháng, tức là đến tháng 11.2006 phải hoàn thành.

Theo Ban quản lý dự án, gói thầu số 7 bị chậm nhiều chủ yếu do năng lực của liên danh 2 nhà thầu Trung Quốc. Nhà thầu đã không chuẩn bị đầy đủ thiết bị kích ống để thi công tuyến cống bao ngầm nằm sâu dưới lòng đất, lại thiếu kinh phí do công ty mẹ tại Trung Quốc không chuyển tiền sang để thi công đảm bảo đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký (cuối năm 2006), thậm chí cả tiến độ dự kiến điều chỉnh (cuối năm 2008). Nếu để nhà thầu này tiếp tục thực hiện toàn bộ hợp đồng thi công gói thầu này thì có thể kéo dài thời gian đến năm 2011.

Giải pháp "chẳng đặng đừng" để giải quyết sự chậm trễ này được UBND TP.HCM lựa chọn là tách một phần gói thầu số 7 thành gói thầu mới 7A, tổ chức đấu thầu quốc tế. Nghĩa là một phần công việc của gói thầu số 7 gồm thiết bị tách dòng, cống đào hở và hố ga, trị giá 38,7 tỉ đồng, được tách ra thành gói thầu riêng để đấu thầu lại với giá tăng gấp hơn 3 lần, thời gian hoàn thành là 18 tháng.


Uống nước nhiều phèn

TT - Từ nhiều năm nay, hơn 1.200 hộ dân ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) phải "dài cổ" chờ nước sạch.

Bà Trần Thị Bê, thôn Trung Làng, rót nước sôi để nguội ra bát sứ mời khách rồi nói: "Chú thông cảm, nước ở đây không được ngon lắm!". Bà nói nước uống này đã được lọc qua bể cạn hơn một lần, loại hết váng cặn nhưng khi vừa cầm lên nhấp môi, một mùi tanh nồng nặc xộc vào mũi chúng tôi.

Nước nhiễm phèn quá nặng

Dự án nước sạch đã về đến làng bên, nhưng xã Quảng Thái thì nước vẫn "chảy chưa đến". Để có nước ăn uống và sinh hoạt, những hộ dân ở đây đã nghĩ ra đủ mọi cách để khử mùi hôi, lọc váng. Nhiều người đã nghĩ và chỉ cho nhau cách làm bể lọc nước thủ công: chiếc xô nhựa đựng đầy cát mịn, trên lót một vỏ bao ximăng hoặc vải mịn, dưới đục một lỗ để hứng "nước sạch". Vậy là hằng ngày cả nhà phải thay phiên nhau đổ nước liên tục, lọc nước để đến tối có "nước sạch" nấu cơm, tắm giặt.


Để giúp hiểu rõ hơn nỗi khổ phải uống nước không đảm bảo vệ sinh, bà Bê dẫn chúng tôi ra giếng khoan mà theo bà, phải khoan cả mấy chục mét. Dòng nước từ máy bơm phun lên tanh đặc mùi hôi thối.

Chậu nhôm đổ đầy chưa quá năm phút thì một lớp váng vàng nổi lềnh bềnh, bám đầy vào thành chậu, màu nước cũng vàng úa. Cạnh đó, gia đình chị Trần Thị Hương cũng chịu cảnh tương tự.

Chị cho biết lần nào múc nước lên cũng muốn nôn ói, nước có mùi tanh nồng, ngâm tay vào thì có chất nhầy nhậy bám đầy. Biết nước bị nhiễm phèn nặng nên cả gia đình không dùng trực tiếp mà phải lắng cặn, lọc qua bể rồi mới dùng nhưng cũng không ăn thua.

"Khi chưa làm được bể, bữa mô tắm xong là cả người tui cứ nhầy nhầy, da rít rất khó chịu. Nước để giặt đồ, nấu cơm lúc nào cũng bị úa vàng, cực lắm nhưng khi lọc qua rồi cũng có đỡ hơn" - chị Phan Thị Lành, một người dân, nói.

Trong hơn 1.200 hộ dân thuộc xã Quảng Thái đang "khát" nước sạch, hai thôn "khát" trầm trọng nhất là Trung Làng và Lại Hà. Bởi đây là hai thôn nằm giáp trực tiếp với phá Tam Giang, trong khu vực vùng thấp trũng.

Sợ bị bệnh

Chưa được dùng nước máy nên hằng ngày những người dân xã Quảng Thái phải sống trong cảnh "vừa uống nước vừa lo phát bệnh". "Không có thì phải uống rứa thôi chứ uống vô lo ngay ngáy, lúc mô cũng cứ nghĩ mình đang bị... mục ruột từng ngày" - ông Tuấn, thôn Lại Hà, nói đầy vẻ bất an.

Chị Phan Thị Hồng Ngạn, trạm trưởng trạm y tế xã Quảng Thái, cho biết do phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nên thời gian qua đã có nhiều người đến khám và phát hiện bị nhiễm nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Trước tình trạng đáng lo ngại này, UBND xã Quảng Thái đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện Quảng Điền sớm có dự án để người dân được dùng nước sạch. Tuy nhiên mãi đến hôm nay, nước sạch vẫn chưa thấy "chảy" đến nhà hơn 1.200 hộ dân nơi đây.

Ông Trần Giải, phó chủ tịch UBND xã Quảng Thái, cho hay: "Gần đây cũng có mấy đoàn bên Trung tâm nước sạch tỉnh về xã lấy mẫu nước xét nghiệm, phân tích nhưng vẫn chưa có dự án nào được triển khai. Vấn đề này chúng tôi đã có kiến nghị với huyện, nhưng do khó khăn về kinh phí nên dự án nước sạch đang gặp bế tắc. Trong lần làm việc mới đây nhất, huyện có hứa sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn nhất"!

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng ra mắt tác phẩm mới
22:53:41, 10/03/2008



9 giờ ngày 14.3 tại Nhà Hội thảo 2 (Hội sách TP.HCM lần thứ 5), nhà thơ Lê Minh Quốc sẽ làm MC giới thiệu tập ký Nhà văn về làng (NXB Văn Nghệ) của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Đó là những hồi ức của nhà văn đối với vùng quê chôn nhau cắt rốn (làng Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, An Giang).



Qua lăng kính của nhà văn, công chúng sẽ phát hiện được nhiều điều thú vị từ các nhân vật là nhà văn, nghệ sĩ, nhà doanh nghiệp (Trịnh Công Sơn, Nguyễn Tuân, Nguyễn Duy, Nguyễn Tiến Toàn...).

32 công trường rào đường không gắn biển báo


Tại các công trường trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh), nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 1 đã cắm biển công bố thông tin chi tiết về tên và hạng mục công trình nhưng vẫn vi phạm qui định do còn thiếu các số điện thoại liên quan và thời gian thi công (ảnh chụp sáng 10-3) - Ảnh: N.C.T.

TT (TP.HCM) - Tính đến 16g chiều 10-3, ngày ra quân đầu tiên kiểm tra xử phạt các đơn vị thi công rào đường không gắn biển báo công bố thông tin, thanh tra Sở Giao thông công chính TP.HCM đã lập biên bản đối với 32 đơn vị vi phạm.

Trước đó, sở này có qui định buộc các đơn vị thi công phải lắp đặt biển công bố thông tin (như thời gian thi công, dự kiến hoàn thành...) tại công trường. các đơn vị vi phạm sẽ bị xử phạt 2 triệu đồng cho mỗi lần bị lập biên bản.

Theo thanh tra Sở Giao thông công chính, trong những ngày tới sẽ tiếp tục kiểm tra các công trình rào đường ở tất cả các quận huyện.

Lễ hội Du lịch Hạ Long 2008 - "Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới"
14:17:00, 11/03/2008


Vịnh Hạ Long - Ảnh: Ngọc Hải
Tuần Lễ hội Du lịch Hạ Long 2008 (Carnaval Hạ Long) sẽ được tổ chức từ ngày 25.4 đến 1.5.2008 với chủ đề “Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới”. Đây là thông tin được tỉnh Quảng Ninh giới thiệu ngày 11.3.


Lễ hội Du lịch Hạ Long 2008 chính thức khai mạc vào buổi chiều và tối ngày 26.4 với hình thức thể hiện Carnaval trên biển và trên bộ. Lễ khai mạc với một sân khấu nổi trên biển cùng với các đoàn tàu, sà lan mô hình diễu hành trên biển mang theo các chủ đề như: Sự tích Hạ Long, Vẻ đẹp lay động đất trời, Kỳ ảo non nước Hạ Long... nhằm mục đích tăng hiệu quả quảng bá cho Vịnh Hạ Long với vẻ đẹp lộng lẫy và thơ mộng. Mỗi hoạt động của lễ hội đều tập trung hướng tới chủ đề: “Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới”. Trước đó, sẽ có nhiều chương trình hoạt động hấp dẫn như: chuyện lạ Việt Nam, các kỷ lục Việt Nam, xiếc, ảo thuật...

Tuần Lễ hội du lịch Hạ Long 2008 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật như: hòa nhạc giao hưởng và ca múa nhạc trong hang Đầu Gỗ, Liên hoan múa rồng lân Quảng Ninh mở rộng lần I, Hội thi người đẹp Hạ Long, Liên hoan đôi nhảy, nhóm nhảy và ban nhạc trẻ năm 2008...; thể thao, vui chơi giải trí: bóng chuyền bãi biển quốc tế, đua thuyền chải, cờ người, võ vật cổ truyền, diễu hành xe đạp đường phố; và Hội chợ thương mại quốc tế, Liên hoan Văn hóa ẩm thực... Lễ hội du lịch Hạ Long 2008 sẽ có sự tham gia của một số đoàn đại biểu quốc tế như: đoàn của tỉnh Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam (Trung Quốc), Luang Prabang (Lào), Gang Uông (Hàn Quốc)...

Nhân dịp này, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ cập nhật về cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới và mong muốn di sản Vịnh Hạ Long tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân trong nước và quốc tế trong việc bầu chọn sẽ là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.


Xã hội hóa khám chữa bệnh:

Cần đầu tư nhiều cho tuyến dưới

TT (TP.HCM) - Sáng 10-3, làm việc với UBND TP.HCM về xã hội hóa khám chữa bệnh cho nhân dân, bà Tòng Thị Phóng - phó chủ tịch Quốc hội - đề nghị: TP.HCM cần tập trung nhiều hơn, mạnh hơn cho tuyến y tế cơ sở để việc khám chữa bệnh cho nhân dân được tốt hơn và ít tốn kém hơn.

Về đầu tư, phát triển y tế kỹ thuật cao, theo bà Tòng Thị Phóng, TP.HCM phải đẩy nhanh việc qui hoạch ngành, qui hoạch đất đai để kêu gọi đầu tư, nâng uy tín khám chữa bệnh tại TP.HCM lên tầm khu vực. Bà Tòng Thị Phóng cũng đánh giá cao mô hình xã hội hóa y tế tại TP.HCM, coi đây như là một điển hình để cả nước học hỏi.

Tuy vậy, theo bà Phạm Phương Thảo - chủ tịch HĐND TP, TP.HCM còn phải nỗ lực nhiều, trong đó phải tập trung phát triển bác sĩ cho tuyến dưới, bác sĩ gia đình để giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.


Nhiều sai phạm trong sử dụng kinh phí xử lý bãi rác Phước Hiệp

TT (TP.HCM) - Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận thanh tra tại Công ty Môi trường đô thị thuộc Sở Tài nguyên - môi trường về việc sử dụng kinh phí cho công tác xử lý rác tại bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi).

Qua thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan tới công tác chôn lấp rác và việc sử dụng kinh phí cho công tác lấp đất phủ rác, đắp đất làm đường, làm bãi tạm.

Thanh tra đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 19,7 tỉ đồng. Thu hồi 68,8 triệu đồng do Công ty Môi trường đô thị thu phí xử lý rác tiếp nhận từ huyện Đức Hòa, Long An thấp hơn qui định, tăng thêm chi phí xử lý rác tại TP.

Thanh tra kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm, đồng thời tổ chức kiểm tra việc sử dụng kinh phí được cấp cho công tác xử lý rác tại bãi rác Phước Hiệp của Công ty Môi trường đô thị từ tháng 11-2006 đến khi đóng bãi.

Thêm 496 trẻ em bị "chim sệ cánh"

TT (Nghệ An) - Sáng 10-3, Quĩ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cho biết qua khảo sát tại TP Vinh và 16 huyện trong tỉnh, bước đầu các chuyên gia đã phát hiện thêm 496 trẻ em bị mắc bệnh "chim sệ cánh" - xơ hóa cơ Delta cần sớm được phẫu thuật.

Trong đó, các huyện có trẻ em bị "chim sệ cánh" nhiều như Quỳnh Lưu 67 em, Đô Lương 60, Diễn Châu 55, Nam Đàn 50, huyện miền núi Quỳ Hợp 20, Tương Dương 11, Con Cuông 10, TP Vinh 25... Hầu hết các em mắc bệnh đều có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Quĩ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An đang khẩn trương phối hợp cùng cơ quan chức năng khám phân loại, kêu gọi nguồn tài trợ, sớm phẫu thuật cho các em. Trong ba năm qua, Quĩ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng đã thực hiện phẫu thuật cho hơn 2.000 trẻ em "chim sệ cánh" trên địa bàn tỉnh.