PDA

View Full Version : Hội Nạn nhân chất độc da cam VN tiếp tục kháng án


grdoor
18-10-2012, 02:38 PM
Trước việc Tòa Phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ bác đơn kiện của nạn nhân chất độc da cam/dioxin, ngày 25/2, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã ra tuyên bố khẳng định tiếp tục kháng án lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tái khẳng định các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp sản phẩm độc hại cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng, kéo dài đối với con người và môi trường sinh thái Việt Nam.

Các công ty hóa chất Mỹ đã nhận biết được tác hại của chất độc này từ trước khi họ bán sản phẩm cho chính phủ Mỹ để sử dụng tại Việt Nam. Vì chạy theo lợi nhuận, họ đã thay đổi quy trình công nghệ, làm tăng rất nhiều lần hàm lượng dioxin trong chất diệt cỏ. Họ đã cố tình che giấu sự thật, làm ngơ và trốn tránh trách nhiệm trước những tội ác mà họ gây ra không chỉ đối với các nạn nhân Việt Nam, mà còn cả với nạn nhân của nhiều nước có quân tham chiến ở Việt Nam.





Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho rằng trong khi chính phủ Mỹ vẫn phải trợ cấp hàng tỷ USD mỗi năm cho các nạn nhân của họ, thì những người Việt Nam là nạn nhân trực tiếp của chất độc da cam/dioxin - những người đã chết dần chết mòn hoặc đang sống trong đau khổ vì bệnh tật dày vò, đứng ra khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ lại bị bác bỏ đơn kiện.



Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là tiếp tục đấu tranh đòi công lý, tiếp tục kháng án lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ. Hội và các nạn nhân tiếp tục vận động dư luận trong và ngoài nước, kể cả dư luận Mỹ, nhân dân và chính giới Mỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; đòi công lý, công bằng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và nạn nhân ở nhiều nước khác.

http://nguoivienxu.vietnamnet.vn/dataimages/200802/original/images1508545_donghanhunghonannhanchatdoc.jpg
Hội Hữu nghị Pháp-Việt ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam



Ngày 25/2, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt Jacques Maitre đã gửi thư ngỏ đến Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam bày tỏ sự bất bình trước việc Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ mới đây bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Bức thư có đoạn viết: "Những thành viên của Hội Hữu nghị Pháp-Việt đấu tranh ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin rất lấy làm phẫn nộ khi được biết ngày 22/2 vừa qua, Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ đã bác bỏ đơn kiện của các nạn nhân Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, một chất diệt cỏ mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Phán quyết này rõ ràng là một sự bất công".

Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt Jacques Maitre nêu rõ chất độc này đã gây ra cái chết cho biết bao người Việt Nam, và để lại những tổn thương dai dẳng cho những người còn sống và di chứng cho con cháu của họ. Bằng chứng của mối liên hệ này là không thể chối cãi được và nó đã rất nhiều lần được các nhà khoa học khẳng định.

"Việc toà án Mỹ bác bỏ sự thật về nguyên nhân gây ra nỗi đau đớn bất hạnh cho các nạn nhân Việt Nam sẽ chỉ càng làm tăng thêm quyết tâm hành động của chúng tôi để ủng hộ các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam", bức thư viết.

Hội Hữu nghị Pháp-Việt khẳng định luôn ở bên cạnh các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam, sát cánh cùng họ trong cuộc đấu tranh đòi công lý và cam kết "ngay từ bây giờ, sẽ tăng cường hơn nữa những hoạt động để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam".



Cựu binh Mỹ trở thành hội viên của hội nạn nhân da cam



Hai vợ chồng ông bà William Jacshaw và Paige Shaw, người Mỹ, vừa trở thành hội viên danh dự Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng.

Ông William Jacshaw là cựu chiến binh Mỹ, hiện nay làm công tác hỗ trợ, tư vấn về luật tại Mỹ.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, cả hai vợ chồng ông tình nguyện làm đơn xin gia nhập Hội với mong muốn góp phần xoa dịu nỗi đau đối với những nạn nhân chất độc da cam.

Như vậy, tính đến nay, Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng đã có 6 hội viên danh dự là người nước ngoài.

(Theo TTXVN