PDA

View Full Version : Bột ngọt (Mì chính) - Không ngọt mà... “đắng”


itsmemrtrung
02-01-2013, 08:46 PM
Những ngày cận Tết này, về những tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, có thể thấy không khí kinh doanh loại bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) (mì chính (http://www.thongtinbaochi.com.vn/bat-kieng-mi-chinh-sao-van-cho-be-an-bap-cai-nam/)) nhập lậu càng sôi động.
Nắm được tâm lý bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) đã trở thành một loại gia vị quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong hầu như mọi bếp ăn cùng tâm lý sính ngoại cố hữu của một bộ phận người Việt, nhiều kẻ hám lợi đã nhập lậu loại gia vị này và sản phẩm nhập lậu với chất lượng bị thả nổi đang vô hình trung “đầu độc” nhiều người dân.
http://www.thucphamdonglanh.com/images/plg_imagesized/14-dinhduong14.jpg
“Cái Muỗng” tung hoành...
Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) này mang nhãn hiệu “Cái Muỗng”, được sản xuất bởi Công ty THAI FERMENTATION IND. CO., LTD tại Thái Lan và nhập lậu vào Việt Nam qua đường biên giới với Lào tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Sau đó, sản phẩm được vận chuyển vào nội địa theo các tuyến xe khách Huế - Lào - Huế hoặc Quảng Trị - Lào - Quảng Trị. Từ đây, hàng lậu lan tỏa ra khắp các chợ lớn nhỏ ở miền Trung như Đông Ba, An Cựu, Phú Bài… (Huế); Lao Bảo, Mỹ Chánh, Đông Hà… (Quảng Trị). Sản phẩm này nhanh chóng được bà con miền Trung ưa dùng dù giá không hề rẻ nếu so với các loại bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) chính hãng được sản xuất trong nước. Cái mác “nhập ngoại” có lẽ là lời giải thích gần như duy nhất cho trường hợp này.
Trước tình hình nhức nhối này, nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc. Trong thời gian qua, số lượng bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) nhập lậu bị các cơ quan chức năng thu giữ tại các chợ ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế lần lượt là 163,4kg, 604,5kg và 444,5kg. Trên thực tế, chắc chắn con số này nhỏ hơn rất nhiều so với lượng bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) nhập lậu thực tế hiện đang được vận chuyển vào nội địa và bày bán tại các chợ.
Lượng bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) nhập lậu thu giữ được sau khi đưa đi kiểm nghiệm tại các trung tâm kiểm nghiệm uy tín đã cho kết quả không mấy bất ngờ. Theo kết quả phân tích mới nhất của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM trên hai mẫu bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) “Cái Muỗng” nhập lậu, hàm lượng bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) tinh khiết trong 2 mẫu này chỉ là 98,2% và 98,7%. Không biết những phần trăm còn lại trong các sản phẩm bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) trôi nổi này là gì và những thành phần đó có gây hại cho sức khỏe hay không?
Khi đem câu hỏi này đến gặp TS. Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, câu trả lời mà chúng tôi nhận được thật sự đáng ngại: “Sử dụng những gia vị như mì chính (http://www.thongtinbaochi.com.vn/bat-kieng-mi-chinh-sao-van-cho-be-an-bap-cai-nam/) không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nhẹ thì gây ra những cơn ngộ độc cấp tính với biểu hiện đau đầu, chóng mặt… Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là bề nổi. Về lâu dài, những ngộ độc mạn tính do các chất độc tích tụ lại trong cơ thể có thể gây ung thư”.
Thay lời kết, chúng tôi xin trích đăng phát biểu của bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM như một lời khuyên dành cho người tiêu dùng: “Người tiêu dùng không nên sử dụng những loại bột ngọt (http://www.thongtinbaochi.com.vn/tinh-an-toan-cua-bot-ngot/) không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng vì nó không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng”.
Như vậy có thể thấy loại mì chính (http://www.thongtinbaochi.com.vn/bat-kieng-mi-chinh-sao-van-cho-be-an-bap-cai-nam/) nhập lậu vào thị trường nước ta không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng, thiệt hại về kinh tế.
Theo Sức khỏe đời sống

.
=============================== .
Định cư canada (http://vncic.com/index.php/vi/), Học ielts (http://www.ieltscnr.com/courses/15/17/Hoc-IELTS-Tong-quat.html)
Study vietnamese (http://vnccentre.com/)
Sua chua laptop hcm (http://suachualaptop.pro/sua-chua-laptop/sua-chua-laptop-hcm/)
Làm bánh (http://daynghebanh.vn/index.php/khoa-hoc/kho-a-hoc-lam-banh-kem/), Cua nhua (http://happywindow.com.vn/VN/HappyWindow.html)
Tham my vien (http://www.ngocdung.net/vi/)
Nha khoa (http://nhakhoavietduc.com.vn/), Sua ipad (http://suachualaptop.pro/sua-chua-laptop-hcm/sua-ipad-1/)