PDA

View Full Version : Cần hiểu rõ về bột ngọt (mì chính) và hạt nêm


itsmemrtrung
11-12-2012, 11:35 AM
http://www.cimsi.org.vn/page/include/content/files/LCT/4-10-2012_h1.JPG
Hãy sử dụng những loại gia vị này một cách hợp lý để có món ăn ngon.(mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/), bot ngot)



mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/))
mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)), tên khoa học là Monosodium Glutamate (MSG), có trên 99% thành phần là glutamate. Đây là một dạng acid amin tự nhiên phổ biến trong cơ thể người và có mặt ở hầu hết các sản phẩm thịt, cá, rau, củ, quả. Nhiều người vẫn nhầm tưởng mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) được sản xuất từ các chất hóa học. Tuy nhiên, trên thực tế mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên như mía, sắn, lúa mỳ, ngô,… bằng phương pháp lên men vi sinh, tương tự như phương pháp lên men tự nhiên tạo ra các sản phẩm quen thuộc như sữa chua, nước tương, nước mắm,…

Tính an toàn của mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) cũng đã được chứng thực bởi các tổ chức lớn và uy tín trên thế giới như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ủy ban Khoa học Thực phẩm Cộng đồng châu Âu (SCF), Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)… Qua các cuộc thí nghiệm và nghiên cứu rộng rãi từ nhiền năm nay, các tổ chức này đều đưa ra kết luận: mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) an toàn cho sức khỏe người sử dụng và có liều lượng sử dụng hằng ngày không xác định. Có nghĩa là cũng tương tự như muối, đường, chúng ta có thể nêm nếm mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) tùy theo khẩu vị của mình.

mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) liệu có một số triệu chứng tê mỏi, khó chịu… như một số nguồn thông tin gần đây? Ủy ban Codex về Thực phẩm đã khẳng định rằng: mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) không phải là một loại thực phẩm gây dị ứng. Tiến sĩ Ryuji Yamaguchi đến từ Ủy ban Kỹ thuật Glutamate Quốc tế, khách mời đặc biệt của buổi hội thảo, chia sẻ thêm: Hiện tượng sau khi ăn một số món ăn thấy xuất hiện cảm giác tê mỏi, khó chịu… được cho là có liên quan đến một hội chứng gọi là “Hội chứng nhà hàng Trung Quốc”. Tên gọi này có nguồn gốc từ năm 1968, khi nhà khoa học người Mỹ (Robert Ho Man Kwok) có biểu hiện một số triệu chứng như đau đầu, mỏi người hay khó chịu sau khi ăn các món ăn ở nhà hàng Trung Quốc, và ông đưa giả thuyết có thể là do nước tương, rượu hay mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) trong các món ăn Trung Quốc gây ra. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xác định mối liên quan giữa mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) với hội chứng nhà hàng Trung Quốc đều thất bại. Và một nghiên cứu lớn nhất được tiến hành năm 2000 theo hướng dẫn của Cục Quản lý thuốc amp; Thực phẩm của Mỹ (FDA) cũng không xác nhận được mối liên hệ nào giữa mìchính với hội chứng nhà hàng Trung Quốc. Do đó, ông khẳng định rằng, mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) không có khả năng gây ra các hiện tượng như đã nêu. Điều này có thể do một thành phần nào khác trong món ăn hoặc do người ăn sau khi nghe một số thông tin không chính xác về mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) thì bị ảnh hưởng đến tâm lý.
Một vấn đề khác mà buổi hội thảo đưa ra được hầu hết các bác sĩ tham dự đồng tình đó là: mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi chế biến ở nhiệt độ cao. Trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) chỉ bị mất tính điều vị (mất khả năng tạo vị cho món ăn) ở nhiệt độ trên 300oC trong vòng 2 giờ. Trong khi đó, nhiệt độ nấu nướng thông thường của chúng ta chỉ từ 100-150oC, cá biệt có nhiệt độ sôi của dầu là 260oC. Do đó, chúng ta không cần lo lắng về khả năng biến đổi của mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/) (bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/)) khi nấu nướng ở nhiệt độ cao mà nên giữ nguyên thói quen nêm nếm của mình.

Hạt nêm
Hạt nêm là một loại gia vị dùng để nêm nếm trong quá trình chế biến món ăn góp phần tạo nên vị của món ăn. Hạt nêm không cung cấp chất dinh dưỡng như các thực phẩm dùng để nấu món ăn. Một số người cho rằng hạt nêm đóng góp giá trị dinh dưỡng chủ yếu cho món ăn là chưa hợp lý.
Thành phần và giá trị dinh dưỡng của một món ăn do các thực phẩm (nguyên liệu chính) dùng để chế biến món ăn đó cung cấp, ví dụ món ăn chế biến từ thịt/cá sẽ chứa nhiều chất đạm, dầu/mỡ cung cấp chất béo, rau xanh cho nhiều chất xơ và vitamin… Người nội trợ cần lưu ý đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho mọi thành viên trong gia đình thông qua bữa ăn đa dạng, có đủ bốn nhóm thực phẩm cơ bản cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; sử dụng các gia vị chỉ để giúp tăng thêm mùi, vị và giúp món ăn thêm thơm ngon, đậm đà.

Trong hạt nêm thường đã có các vị cơ bản như vị mặn, vị ngọt… nên khi dùng hạt nêm để nêm nếm thì không nhất thiết phải nêm thêm các loại gia vị khác và tùy theo khẩu vị của mỗi người, mỗi gia đình mà sử dụng lượng hạt nêm phù hợp, không nên ăn mặn. Bên cạnh đó, khi nấu ăn cần lưu ý lựa chọn các loại thực phẩm để có bữa ăn đa dạng, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu của cơ thể; bảo quản, chế biến và sử dụng các món ăn một cách khoa học và hiệu quả bởi mỗi thành viên trong gia đình có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau và phụ thuộc vào tuổi, giới, mức độ lao động… của mỗi người. Các bà nội trợ cần biết cách lựa chọn không chỉ với hạt nêm mà còn đối với cả các loại thực phẩm và gia vị khác để bữa ăn vừa hợp khẩu vị vừa đủ dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe. Hiểu đúng, lựa chọn đúng, dùng đúng và chế biến đúng thực phẩm là bạn đã biết cách để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.


Phung Lan. CHITI

===============================


Đôi điều bạn cần phải biết về bột ngọt (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/dun-bot-ngot-trong-nhiet-do-cao-se-phat-sinh-doc-chat/), mì chính (http://www.trungcapcongthuong.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/).
Thông tin thêm về một số vấn đề khác:
Study vietnamese (http://vnccentre.com), Định cư canada (http://vncic.com/index.php/vi), Sua chua laptop (http://suachualaptop.pro/category/sua-chua-laptop/), Sua chua laptop hcm (http://suachualaptop.pro/sua-chua-laptop/sua-chua-laptop-hcm/).
Nha khoa (http://nhakhoavietduc.com.vn), Tay trang rang (http://nhakhoavietduc.com.vn/dich-vu/tay-trang-rang.html), Làm bánh (http://daynghebanh.vn), Cua nhua (http://happywindow.com.vn/VN/HappyWindow.html), Học ielts (http://www.ieltscnr.com),
tham my vien (http://www.ngocdung.net/vi)