PDA

View Full Version : Hiểu biết đúng về bột ngọt - mì chính


itsmemrtrung
11-12-2012, 08:57 AM
bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) (mì chính (http://www.fna.com.vn/nen-nem-mi-chinh-khi-nao/)) dù đã có lịch sử trăm năm nhưng hiện vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi và mang lại hoài nghi cho người tiêu dùng. Do vậy, qua bài viết này hy vọng sẽ giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về loại gia vị này: đâu là đúng, đâu là sai.



An toàn: Đúng
http://www.thuchanh.net/upload/mi chinh1.jpg



bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) là muối natri của a-xít glutamic, một a-xít amin rất cần thiết cho quá trình tổng hợp chất đạm (protein) của cơ thể. Khi bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) được tra vào thức ăn, nó có tác dụng điều vị làm cho thực phẩm ngon hơn. bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) được tạo nên từ nước, muối natri và a-xít glutamin. Ủy ban Khoa học về thực phẩm của Cộng đồng châu Âu (European Community Scientific Committee for Food - EC/SCF) khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) gây độc cho người sử dụng.



Bổ dưỡng: Sai
http://www.thuchanh.net/upload/bo duong.jpg



bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) chỉ là một phụ gia thực phẩm giúp món ăn được ngon, đậm đà và hấp dẫn hơn. Bản thân bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) và các gia vị nói chung không phải là chất dinh dưỡng. Vì thế, không nên dùng bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) để thay thế cho các chất dinh dưỡng có trong thịt, cá, trứng, sữa…


Được làm từ tảo biển: Sai
http://www.thuchanh.net/upload/tao bien.jpg


Chỉ vào thời kỳ đầu những năm 1900, bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) mới được chiết xuất từ tảo biển. Còn ngày nay, bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) được làm từ tinh bột, ngô ngọt, những thực phẩm có chất đường mật như mía, củ cải đường. bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) được tạo ra nhờ quá trình lên men tự nhiên vốn được sử dụng từ nhiều thế kỷ để làm các thực phẩm như bia, giấm, sữa chua.



An toàn với mọi liều lượng sử dụng: Đúng
http://www.thuchanh.net/upload/mi chinh.jpg

Từ năm 1991, Ủy ban Khoa học về thực phẩm của Cộng đồng châu Âu đã xếp bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) vào danh sách các chất phụ gia thực phẩm an toàn có liều lượng sử dụng hàng ngày không xác định.


Nguy hại nếu nêm khi xào, nấu: Sai

http://www.thuchanh.net/upload/20101207-cat-lon-xao-cai-ro.jpg


Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) chỉ bị mất tác dụng điều vị (mất vị umami) và biến đổi thành chất gây hại khi bị đốt cháy liên tục ở nhiệt độ trên 3000 độ C trong 2 giờ. Cũng tại nhiệt độ và thời gian đó, các thực phẩm tự nhiên khác như thịt, cá cũng đều bị cháy đen. Trên thực tế, trong qua trình nấu nướng, đối với món canh, món luộc thì nhiệt độ sôi của nước chỉ khoảng 100 độ C; hay các món chiên, xào, rán nhiệt độ khoảng 115 - 130 độ C, mỡ lợn khoảng 150 - 160 độ C, còn dầu ăn có nhiệt độ sôi khoảng từ 170 - 260 độ C. Do đó, nhiệt độ nấu nướng thông thường hầu như không thể đạt đến được 3000 độ C và chúng ta có thể nêm nếm bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình nấu ăn.


Gây chóng mặt, đau đầu: Đúng

http://www.thuchanh.net/upload/vo-sinh.jpg


Một số người cơ thể sẽ có phản ứng lại sau khi sử dụng bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/). Những người này có thể sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở… khoảng 20 phút sau khi dùng bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/) và sẽ trở lại bình thường 2 giờ sau đó. Những phản ứng này chỉ mang tính tạm thời và không gắn với những ảnh hưởng có hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Tuy vậy, nếu nhạy cảm với bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/), tốt nhất bạn không nên dùng.


Tuyên Hoàng Theo GĐ trẻ









===============================


Đôi điều bạn cần phải biết về bột ngọt (http://www.fna.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-bot-ngot/), mì chính (http://www.fna.com.vn/nen-nem-mi-chinh-khi-nao/).
Thông tin thêm về một số vấn đề khác:
Study vietnamese (http://vnccentre.com), Định cư canada (http://vncic.com/index.php/vi), Sua chua laptop (http://suachualaptop.pro/category/sua-chua-laptop/), Sua chua laptop hcm (http://suachualaptop.pro/sua-chua-laptop/sua-chua-laptop-hcm/).
Nha khoa (http://nhakhoavietduc.com.vn), Tay trang rang (http://nhakhoavietduc.com.vn/dich-vu/tay-trang-rang.html), Làm bánh (http://daynghebanh.vn), Cua nhua (http://happywindow.com.vn/VN/HappyWindow.html), Học ielts (http://www.ieltscnr.com),
tham my vien (http://www.ngocdung.net/vi)