PDA

View Full Version : Hà nội. Mưa .và những kỉ niệm!!


seclhanoi
22-10-2012, 03:01 PM
Hà nội. Mưa .và những kỉ niệm!!


Hà nội những ngày này thật hay, đúng như tên gọi của nó-nước trong thành. Hà nội là một thành phố nước.


Mưa suốt, bất chợt cũng có mà báo trước cũng có, rồi kéo dài rất lâu, thường bắt đầu từ 3h sáng cho đến 7h hay 8h hoặc hơn thế. Mưa làm chúng ta ra đường kèm theo một cái áo mưa dày cộp, đôi giày da hàng ngày được thay bằng một đôi ủng hay xăng đan đã mốc meo từ lâu trong tủ, chợt rùng mình sởn gai ốc vì lạnh, vơ vội cái áo khoác mỏng nào đó rồi phóng ù ra đường…


Mưa làm chúng ta thấy phiền toái và khó chịu hơn bình thường. Nhớp nháp, ướt sũng và ảm đảm…mưa làm thay đổi những thói quen hằng ngày bằng những thói quen khác. Làm mất đi sự bất ngờ trong những ngày nắng ráo, vô tình bắt gặp một khuôn mặt điển trai đáng ngạc nhiên của một cậu bé 15 hay 16 tuổi, đạp xe đi học, mặt còn hơi ngái ngủ, áo trắng còn chưa gài hết trong quần chắc do vội vàng đến trường sợ muộn giờ lên lớp nhưng vẫn kịp vuốt chút keo lên tóc để nó dựng đứng cả lên, hay chợt giật mình khi thấy vài cô bé cũng tầm tuổi đó, trắng trẻo và thơm tho, đeo những chiếc túi to hơn người in hình những nhân vật Manga kỳ lạ, má hồng lên một cách rất chi “ngộ nghĩnh” (chắc em dậm phấn quá tay) hồn nhiên và vô tư cầm mẩu bánh mì vừa ăn vừa cười vang cả góc phố… Còn một vài con người khác thì hình như mưa hay nắng là vô hình với họ, họ như nằm ngoài cái guồng quay hối hả của tự nhiên ấy, vẫn cầm ô đi dạo trên vỉa hè, ngồi ở một cái ghế đá nào đó trò chuyện say mê hoặc lặng lẽ đợi mưa ngớt…


Chúng ta thường chỉ thích ngắm mưa (nhất là khi chúng ta có tâm trạng) chứ hiếm có người thích dầm mưa ( hiếm chứ không hẳn không có), người đang yêu thì thích ngắm mưa cùng người yêu mình, thất tình thì ngắm một mình là tốt nhất, chán việc thì vô quán café nào đó ngắm mưa với bạn bè ( mà đa số cũng đều có một cái chữ chung là “chán” hay “buồn” đính kèm trên khuôn mặt). Vậy suy cho cùng chúng ta không khoái mưa mặc dù đôi lúc thèm cái cảm giác được mưa phả vào mặt, hít hà cái mùi mưa nồng nồng, ngai ngái bốc lên từ những con đường rợp cây như Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hoàng Diệu,.. cái đó thì chả ai lại không thích.


Mưa làm Hà Nội bớt bẩn hơn, bớt ồn ã hơn, lặng lẽ hơn, trong sạch hơn. Hà Nội những ngày dài không mưa như một con chiên day dứt cần đến ngay nhà thờ làm lễ rửa tội. Và cứ thế, mắc lỗi, dằn vặt, ăn năn, day dứt, tha tội… và lại mắc lỗi… như một bản năng, như một nhu cầu, như một quy luật.


Dù nói gì thì tớ thấy hôm nay vẫn là một ngày mưa đẹp. Hà nội mát lạnh và sạch sẽ vô cùng. Và vì có đi qua những ngày mưa ta mới biết yêu hơn những ngày nắng đúng không?

tui thì!! tui nhớ mãi nhửng kí ức về Hà Nội. có lẻ 1 ngày nào đó
tui xẻ ko ở Sài Gòn ồn ào và nóng bức này nữa. tui xẻ ra Hà Nội hoạc về Hải Phòng tui xẻ sống ở đó.

người gửi :
huy thanh

phongkinhdoanh
22-10-2012, 03:01 PM
Những ngày tôi lang thang,
Tôi mới hiểu tâm hồn người Hà Nội.
Mộc mạc thôi mà sao tôi bồi hồi.
Mộc mạc thôi mà sao tôi nhớ mãi.
Tuổi thơ đã đi qua không trở lại.
Cháy hết mình cánh phượng nhẹ nhàng rơi.