PDA

View Full Version : Bí ẩn 17 bộ xương người trong giếng cổ


cmfc
18-10-2012, 04:41 PM
Bí ẩn 17 bộ xương người trong giếng cổ
Hài cốt của 17 người vừa được phát hiện dưới đáy một giếng cổ ở Anh và các nhà điều tra cho rằng họ là nạn nhân bị bức hại.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/06/23/16/20110623160921_giengco.jpg

Các chuyên gia đang tiếp tục tìm hiểu điều gì đã xảy ra dưới giếng. (Ảnh: BBC)
Theo các nhà khoa học, đó là những người Do Thái và nhiều khả năng bị giết chết hoặc bị ép phải tự vẫn.

Nhóm nhà điều tra đã kết hợp sự phân tích ADN, xác định niên đại bằng carbon và nghiên cứu hóa chất từ xương. Kết quả cho thấy, số hài cốt này có từ khoảng thế kỷ 12 hoặc 13, vào một thời điểm mà những người Do Thái bị bức hại khắp châu Âu.

Các bộ xương được tìm thấy hồi năm 2004 khi một địa điểm ở trung tâm Norwich được khai quật trước khi xây dựng Trung tâm Mua sắm Chapelfield. Cả 7 bộ thi hài đều được kiểm tra thành công và 5 trong số đó có một chuỗi ADN chứng tỏ họ có thể là thành viên trong một gia đình Do Thái.

Chuyên gia ADN, Tiến sĩ Ian Barnes - người tiến hành các xét nghiệm - nói: "Thực sự là một tình huống bất thường đối với chúng tôi. Đây là bộ dữ liệu đặc biệt mà chúng tôi có thể lấy được từ các cá thể này".

Các nhà điều tra cho hay, 11 trong số 17 bộ xương là của trẻ nhỏ tuổi từ 2 tới 15. 6 hài cốt còn lại là của đàn ông và phụ nữ. Những hình ảnh chụp được lúc khai quật cho thấy nhóm người này bị ném xuống giếng cùng nhau, đầu xuống trước.

Trước đó, có ý kiến cho rằng họ có thể chết vì bệnh song xét nghiệm xương không cho thấy có dấu hiệu của bệnh tật. Các chuyên gia sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu hơn nữa bí mật này và cố gắng tái tạo lại khuôn mặt của họ.

Norwich từng là nơi có một cộng đồng Do Thái thịnh vượng từ năm 1135 và nhiều người sống ở gần khu vực giếng cổ.

Thanh Hảo (Theo BBC)