PDA

View Full Version : Sinh vật ngoài hành tinh 'đã cố liên lạc với chúng ta'


daithanhxk
18-10-2012, 04:41 PM
Hai nhà vật lý Mỹ cho rằng các sinh vật trong vũ trụ có thể đã phát những thông điệp về phía trái đất, nhưng các thiết bị của chúng ta không bắt được tín hiệu.
> Diện mạo của sinh vật ngoài hành tinh (http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2010/07/3BA1E0AC/)

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/E7/7F/alien.jpg


Hình minh họa sinh vật ngoài trái đất. Ảnh: Telegraph.


Suốt 50 năm qua các nhà khoa học liên tục tìm kiếm những dấu hiệu của các nền văn minh ngoài trái đất. Họ cho rằng nếu một nền văn minh nào đó muốn liên lạc với nền văn minh khác, họ sẽ phát tín hiệu ra mọi hướng. Nhiều người hy vọng một ngày nào đó các máy móc sẽ bắt được âm thanh hoặc thông điệp từ các ngôi sao gần địa cầu. Tuy vậy, tới nay vẫn chưa có ai phát hiện được tín hiệu của sinh vật ngoài vũ trụ.
Trong bài viết trên tạp chí Astrobiology, tiến sĩ vật lý James Benford - chủ tịch tập đoàn Microwave Sciences - phán đoán rằng sinh vật ngoài vũ trụ không phát tín hiệu liên tục theo mọi hướng. Thay vào đó họ chỉ phát xung ngắn theo một hướng nhất định.
"Phát tín hiệu qua khoảng cách tính bằng năm ánh sáng đòi hỏi rất nhiều nguồn lực", Gregory Benford, người em song sinh của Jame Benford, nói. Gregory là nhà vật lý thiên văn của Đại học California Mỹ.
Hai anh em nhà Benford khẳng định rằng, bằng cách phát tín hiệu về một hướng, sinh vật ngoài trái đất sẽ giảm được chi phí và nâng cao mức độ hiệu quả trong công nghệ truyền tin của họ. Theo tính toán của hai nhà khoa học, tín hiệu từ nền văn minh khác nằm trong dải tần từ 1 tới 10 gigahertz. Nhưng các chuyên gia tìm kiếm sinh vật ngoài trái đất lại tìm kiếm những dạng tín hiệu khác.
Một vấn đề nữa là các thiết bị thu tín hiệu trên trái đất đang hướng về phía các ngôi sao ở rìa Ngân hà. Các nhà khoa học cho rằng tín hiệu lạ có thể được phát từ những ngôi sao đó. Tuy nhiên, Greogry nói chúng ta nên tìm kiếm tín hiệu từ những ngôi sao ở trung tâm của dải Ngân hà.
"Những ngôi sao ở giữa dải Ngân hà có tuổi đời lớn hơn mặt trời hàng tỷ năm. Tuổi đời của thiên thể càng lớn thì khả năng tồn tại của nền văn minh tiên tiến ở đó càng cao", Gregory giải thích.
Ngược lại, theo Gregory, những ngôi sao gần trái đất có tuổi đời không lớn nên khả năng tồn tại của sinh vật cao cấp sẽ thấp hơn.
Minh Long (http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2010/07/3BA1E77F/)