PDA

View Full Version : Vì sao nữ tiếp viên đâm chết một quan chức Trung Quốc được tha tội?


myanco2003
18-10-2012, 04:40 PM
Vì sao nữ tiếp viên đâm chết một quan chức Trung Quốc được tha tội?

(Dân trí) - Mặc dù đâm chết một quan chức và làm bị thương một người khác, nhưng một nữ tiếp viên ở Trung Quốc vẫn được tòa án tha bổng. Cô gái đã bật khóc vì bất ngờ và cũng hài lòng trước phán quyết.
>> Trung Quốc xử "trắng án" cho nữ tiếp viên giết chết một quan chức (http://dantri.com.vn/Thegioi/Trung-Quoc-xu-trang-an-cho-nu-tiep-vien-giet-chet-mot-quan-chuc/2009/6/331443.vip)

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/06/17/deng170609_3.jpg
Deng Yujiao trả lời phỏng vấn sau phiên tòa.

Deng Yujiao, 21 tuổi, bị bên kiểm sát buộc tội cố tình gây thương tích cho người khác. Tuy nhiên, tòa án tại huyện Ba Đông, tỉnh Hồ Bắc, ngày hôm qua đã có phán quyết miễn án cho cô. Theo Tân Hoa xã, quyết định của tòa dựa trên ba yếu tố: Thứ nhất hành động của Deng là tự vệ, mặc dù đó là tự vệ quá mức. Thứ hai, Deng đã tự ra đầu thú với cảnh sát. Thứ ba, Deng có khả năng giới hạn để chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Và giáo sư Ma Kechang, chuyên gia về luật hình sự tại Đại học Hán Vũ cho biết, theo luật hình sự Trung Quốc, bất kỳ nghi phạm nào ở trong những trường hợp như trên cũng được khoan dung.

Theo khám nghiệm pháp y do Bệnh viện Nhân dân Hồ Bắc và Bệnh viện bệnh tâm thần Hán Vũ thực hiện, Deng có phản ứng rối loạn thần kinh, có nghĩa là cô không có khả năng đầy đủ để chịu các trách nhiệm pháp lý.

Tại phiên tòa ngày hôm qua, cô gái Deng mặc áo phông, quần xám màu và cột tóc cao. Deng có vẻ yếu nhưng trong tình trạng tinh thần khá tốt.

Sau phán quyết của tòa, Deng, thỉnh thoảng sụt sùi, cho biết với Tân Hoa xã rằng cô khá bất ngờ trước phán quyết nhưng cũng rất hài lòng. Cô đã nghĩ sẽ bị trừng phạt nặng vì giết người.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/06/17/deng170609_2.jpg
Cô gái Deng trong phiên tòa ngày hôm qua.
Cô cũng cảm ơn công chúng Trung Quốc vì sự quan tâm, ủng hộ của họ. Cô cho biết, các thành viên trong gia đình cô, đặc biệt là mẹ và ông cô, kể từ khi xảy ra vụ việc đã rất quan tâm đến cô và tình cảm giữa họ còn gắn bó hơn trước.

Cô nói điều đầu tiên sẽ làm trong tương lai gần là đi chữa trị bệnh rồi sau đó sẽ tìm một công việc mới và sống một cuộc sống yên ổn. Cô hi vọng sẽ học một nghề mới.

Mẹ của Deng, bà Zhang Shumei, cũng bày tỏ hài lòng với phán quyết.

Còn ông của Deng cho hay cháu ông đã bị mất ngủ suốt hai năm qua và kể từ nửa cuối năm ngoái, gia đình nhận thấy tinh thần của Deng không được ổn.

Theo cảnh sát, vào đêm ngày 10/5, Deng Guida, Huang Dezhi và một số quan chức địa phương khác đã đến giải trí, thư giãn ở một nhà tắm của Khách sạn Xiongfeng, thị trấn Yesanguan, huyện Ba Đông. Hai người đã ép nữ tiếp viên Deng Yujiao quan hệ với họ để đổi lấy tiền. Họ tiếp tục làm phiền và làm nhục cô sau khi bị cô từ chối. Nữ tiếp viên đã cố gắng rời đi nhưng bị Deng Guida chặn lại và đẩy xuống ghế sofa. Cô gái trẻ đã tấn công lại họ bằng một con dao gọt hoa quả khi họ dọa sẽ tiếp tục xông về phía cô và cô nghĩ họ muốn hãm hiếp mình.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/06/17/deng170609_1.jpg
Deng và mẹ sau phiên xét xử.
Deng Guida, 44 tuổi, giám đốc văn phòng xúc tiến thương mại ở Yesanguan, đã chết sau khi bị đâm còn người đồng nghiệp 41 tuổi Huang Dezhi bị thương.

Vụ việc đã gây được sự quan tâm đặc biệt của công chúng và họ cho rằng cô gái Deng chỉ hành động để tự vệ.

Huang Dezhi sau đó bị sa thải khỏi chức vụ phó giám đốc văn phòng thương mại của thị trấn. Ngoài ra, ông còn bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, bị giam giữ vì liên quan đến những vi phạm trật tự công cộng.

Deng Zhongjia, 45 tuổi, một phó giám đốc khác của văn phòng trên, cũng bị sa thải bởi vụ việc đã gây ra “ảnh hưởng xã hội xấu”. Tuy nhiên, Deng Zhongjia, người đến nhà tắm cùng với Huang và Deng Guida, không vi phạm luật hay quy định nào.

Phan Anh