PDA

View Full Version : Tàu ngầm va chạm hệ thống định vị dưới nước của Mỹ


manhhatuna
18-10-2012, 04:40 PM
Báo Trung Quốc: Tàu ngầm va chạm hệ thống định vị dưới nước của Mỹ

(Dân trí) - Tờ báo chính thức của Trung Quốc ngày 15/6 cho biết tuần trước một tàu ngầm của nước này đã vô tình va chạm với hệ thống định vị siêu âm dưới nước gắn theo một tàu khu trục của Mỹ ở vùng Biển Nam Hải (Biển Đông).
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/06/17/my1705609_1.jpg

Tàu khu trục McCain của Mỹ.

Tờ báo chính thức của Trung Quốc China Daily dẫn lời các chuyên gia quân sự nước này cho hay vụ va chạm giữa tàu ngầm và hệ thống định vị siêu âm dưới nước gắn với tàu khu trục USS John S. McCain xảy ra ở gần Philippines. Nguyên nhân có thể là do sự đánh giá sai về khoảng cách.

Yin Zhuo, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm nghiên cứu thiết bị Hải quân Trung Quốc cho hay, tàu khu trục Mỹ có vẻ như đã không phát hiện ra tàu ngầm Trung Quốc, trong khi tàu Trung Quốc định vị khoảng cách với tàu McCain trên giả thuyết là nó không mang thiết bị định vị siêu âm dưới nước.

Thiết bị định vị siêu âm dưới nước có nhiệm vụ rà soát và “nghe ngóng” các mối đe dọa từ bên ngoài, như mìn và ngư lôi.

Giới chức quân sự chưa xác nhận

Tuy nhiên giới chức quân sự hiện chưa xác nhận vụ việc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc không có bình luận gì, trong khi phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đại úy Hải quân Matt Galan hôm chủ nhật vừa qua cho hay hệ thống định vị siêu âm dưới nước gắn theo tàu khu trục USS John S. McCain đã bị hư hỏng vào hôm thứ tư. Song người phát ngôn không nói chi tiết vụ việc xảy ra như thế nào.

“Tất cả những gì chúng tôi biết là thiết bị kéo theo đã bị hư hỏng”, Galan nói. “Có một số nghi vấn về vụ việc. Nhưng đó là tất cả những gì chúng tôi được biết”.

Trong khi đó hãng thông tấn CNN cho biết vụ va chạm mới nhất xảy ra ở Vịnh Subic, ngoài khơi bờ biển Philippines. CNN dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ không rõ danh tính gọi vụ việc là “vụ đối đầu không có chủ ý” và Hải quân Mỹ không tin đây là hành động “quấy nhiễu” của Trung Quốc. CNN đưa tin vụ việc xảy ra vào hôm thứ năm tuần trước.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Alberto Valenzuela cho hay vụ việc liên quan đến tàu McCain xảy ra cách Vịnh Subic, tây bắc nước này, 125 hải lý và ở bên ngoài lãnh thổ của Philippines.

McCain trước đó tham gia vào một cuộc tập luyện ở Philippines nhưng đã rời đi vào ngày 22/5, Hải quân Philippines cho hay.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết từ đầu năm tới nay đã có 4 vụ việc xảy ra giữa tàu đánh cá mang cờ Trung Quốc, được triển khai gần các tàu không được trang bị vũ khí, với thủy thủ là các thường dân của Mỹ. Được biết, Lầu Năm Góc dùng các tàu này để do thám dưới biển và thực hiện các sứ mệnh “săn” tàu ngầm.


Phan Anh