PDA

View Full Version : Khai mạc Olympic 2008: Rực rỡ và đầy bất ngờ


benco_group
18-10-2012, 04:38 PM
Khai mạc Olympic 2008: Rực rỡ và đầy bất ngờ

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A.jpg
Ảnh: AFP
(TNO) Đúng 19 giờ 8 phút (tức 20 giờ 8 phút - giờ Bắc Kinh) tối nay 8.8, lễ khai mạc Olympic 2008 đã chính thức diễn ra tại sân vận động quốc gia Tổ Chim của Trung Quốc. Bằng những màu sắc rực rỡ, ánh sáng huyền ảo với sự tham gia của 15.000 vũ công, lịch sử 5.000 năm của đất nước Trung Hoa đã được tái hiện một cách hoành tráng và đầy bất ngờ.
10 cuộc đấu đáng xem nhất

Ánh sáng, pháo hoa và âm thanh là những nét chủ đạo chính trong toàn bộ kịch bản mà đạo diễn tài ba Trương Nghệ Mưu đã đem lại cho khoảng 4 tỉ người xem trên khắp hành tinh.

Lễ khai mạc Olympic 2008 bắt đầu bằng màn trống kèn mang đậm bản sắc Trung Quốc. Để rồi nối tiếp đó, những hình ảnh từ thời xa xưa lập quốc với sự kết hợp giữa ánh sáng, sự đồng điệu của các vũ công lần lượt được tái hiện một cách độc đáo.

Những màn trình diễn ấn tượng nêu bật nền văn minh lâu đời của Trung Quốc với "Con đường tơ lụa" nối đất nước giàu truyền thống văn hóa này với thế giới, đến biểu tượng hòa bình: chim bồ câu và cả một "sân vận động Tổ Chim" tạo hình cũng dần được khắc họa. Xa xưa và hiện đại cách nhau trong gang tấc khi màn trình diễn Thái cực quyền biểu thị cho một nền giáo dục Trung Quốc đào tạo kết hợp giữa văn lẫn võ.

Kỷ nguyên hiện đại huy hoàng của Trung Quốc với hình ảnh phi hành gia giữa dải ngân hà rực sáng thể hiện sự tiến bộ của nền khoa học kỹ thuật Trung Quốc, nhất là khoa học vũ trụ là màn trình diễn cuối cùng, trước khi bài hát chính thức của Olympic do hai ca sĩ Liu Huan và nghệ sĩ đến từ Anh - Sarah Brightman cất lên.

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A4.jpg
SVĐ Tổ Chim ngập tràn ánh sáng và pháo hoa - Ảnh: AFP


Bài hát chính thức Olympic với thông điệp "Tất cả hãy nắm chặt tay nhau và chúng ta là một gia đình" đã nói lên sự hòa hợp của sân chơi Thế vận hội lần này. Màn pháo hoa tưng bừng từ SVĐ Tổ Chim cùng 29 địa điểm khác đã tạo nên khí thế cho một cuộc tranh tài mùa hè sắp sửa được khai diễn.

Tiếp đó, các đoàn VĐV từ 205 quốc gia và vùng lãnh thổ do đoàn VĐV Hy Lạp dẫn đầu tiếp bước lá cờ 5 vòng tròn tiến vào sân theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Hoa giản thể. Đoàn thể thao VN diễu hành qua lễ đài ở vị trí thứ 200 và người đi đầu cầm quốc kỳ nước ta là VĐV điền kinh Nguyễn Đình Cương.

Kết thúc lễ khai mạc là nghi thức thả chim bồ câu và thắp sáng ngọn đuốc Olympic để rồi sau đó 30.000 quả pháo hoa rực rỡ được bắn lên bầu trời Bắc Kinh chính thức bắt đầu những cuộc tranh tài đầy sôi nổi.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ khai mạc Olympic 2008:

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A2.jpg
Pháo hoa tạo hình vòng tròn Olympic


http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A8.jpg

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A1.jpg
Cả SVĐ Tổ Chim sáng rực và huyền ảo


http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A5.jpg

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A7.jpg
Các vũ công trình diễn màn tái hiện lịch sử Trung Quốc


http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A9.jpg

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/thanhtrung/08082008/A6.jpg
Bên ngoài SVĐ Tổ Chim sáng rực

tanphuoc
18-10-2012, 04:38 PM
5.000 năm văn hóa Trung Hoa từ 50 phút khai mạc Olympic
08:54' 09/08/2008 (GMT+7)

- Văn hóa Trung Hoa sẽ được truyền bá hơn nữa bằng một thế vận hội, hay nội lực nền văn hóa ấy sẽ góp một góc nhìn đối với lĩnh vực thể thao vốn chỉ được nhìn qua màu sắc của những tấm huy chương?

Dài gần một giờ, nhưng phần trình diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 dường như trôi qua nhanh trong sự nuối tiếc của rất nhiều người.

Trong cái giờ khắc được mở đầu toàn bằng những con số 8 (8 giờ 8 phút 8 giây, ngày 8 tháng 8 năm 2008) may mắn theo quan niệm của người Trung Hoa ấy, thì dù từ miền đất nào, màu da, tiếng nói nào..., hơn 4 tỉ khán giả khắp hành tinh có lẽ đã có cùng chung một cảm xúc bay bổng, rợn ngợp.

Tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu dường như đã nén chặt lịch sử 5.000 năm của dân tộc Trung Hoa trong gần một giờ trình diễn, chứ không chỉ còn là chuyện chắt lọc tinh hoa văn hóa dân tộc mình vào chương trình, như ông khẳng định trước đó.

Khoảng 15.000 diễn viên tham gia trình diễn, chính là những người trực tiếp gánh vác cái sức nén khổng lồ vô hình kia. Và từng động tác biểu diễn của họ sẽ phải chuyển tải ý tưởng vô biên của đạo diễn họ Trương đến với hàng tỷ khán giả dù họ dùng ngôn ngữ gì, trình độ nào.

Đây có lẽ là một trong những lý giải vì sao màn trình diễn có cảm giác ngắn ngủi, tưởng chừng chỉ một chút lơ đãng nhìn ra ngoài màn ảnh ti vi, người xem đã vuột mất nhiều điều lý thú.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1606303_Artistsperformduringtheart.jpg


Vừa thấy trùng trùng môn sinh Khổng Tử trang phục bàng bạc với thư trúc trên tay, đã lại thấy bộ môn Kinh kịch của Trung Quốc được thể hiện qua hình thức múa rối. Vừa choáng ngợp với hàng trăm mái chèo ghép hình những chiếc tàu buôn thuở hoàng kim của Con đường tơ lụa - trên biển, đã giật mình với ngón đàn điệu múa của những bậc văn nhân đời Đường...

Tiết tấu các màn trình diễn vừa rất nhanh, vừa như lại từ tốn, len lỏi đi sâu vào các giác quan của người thưởng thức. Sự khác biệt của màn trình diễn hoành tráng, đánh thẳng vào giác quan con người, đồng thời cũng dành chỗ cho những suy ngẫm về các chiều kích làm nền vững chãi đằng sau nó, chính là đây. Còn gì vững hơn bề dày văn hóa Trung Hoa thẳm sâu, rực rỡ?

Không phải người xem nào cũng có thể nắm bắt hết được ý đồ nghệ thuật cũng như chiều sâu của các tiết mục, đặc biệt là các phần nói về một Trung Quốc xa xưa, dù đó là điều mà Trương Nghệ Mưu đặt thành mục tiêu bởi khán giả của ông không chỉ có người Hoa. Nhưng xem xong phải ngẫm ngợi, thậm chí tra cứu sách vở để hiểu thêm thì cũng vẫn nằm trong ý đồ của đạo diễn kỳ tài này, rằng làm cho người ta phải nhớ đến những gì mà ông đã dàn dựng.

Văn hóa Trung Hoa được thể hiện tại lễ khai mạc tất nhiên không chỉ có bấy nhiêu, và không chỉ đơn thuần ở vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Trung Quốc xưa hay trang phục của những cậu học trò Khổng Tử. Nó hiện lên trên sắc mặt của từng diễn viên!

Vì một kỳ Olympic lịch sử, nước chủ nhà đã mất đến 7 năm chuẩn bị, thì áp lực của quốc gia thứ ba ở châu Á đăng cai, và tự hào của một đất nước có nền văn hóa lâu đời đặc sắc, đã pha lẫn vào nhau trong từng gương mặt người Trung Hoa ở thời khắc trọng đại này, chứ không riêng gì hơn 100 nghìn khán giả lẫn diễn viên tại sân vận động Tổ Chim.

Người Trung Quốc muốn tạo một kỳ Olympic nhiều dấu ấn khi mất tới 20 năm sau khi Hàn Quốc đăng cai (năm 1988), đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này mới quay trở lại phương Đông.

Văn hóa Trung Hoa sẽ được truyền bá hơn nữa bằng một thế vận hội, hay nội lực nền văn hóa ấy sẽ góp một góc nhìn đối với lĩnh vực thể thao vốn chỉ được nhìn qua màu sắc của những tấm huy chương?

Sẽ là cả hai. Đặt chân đến Bắc Kinh và một số địa phương khác, vận động viên các nước đâu chỉ có thi đấu. Ngược lại, rời Trung Hoa khi kỳ đại hội kết thúc, hành trang của họ cũng đâu chỉ có huy chương.

Những màn pháo hoa đỉnh cao lộng lẫy trên bầu trời Bắc Kinh chẳng phải là điều lạ lẫm đối với người dân của đất nước đã phát minh ra thuốc súng, kể cả khán giả khắp hành tinh. Một lễ khai mạc hoành tráng thuộc hàng tốn kém nhất trong lịch sử Olympic cũng đã nằm trong dự đoán... Chỉ có cái cách mà người Trung Quốc cho cả thế giới "học thuộc" lịch sử và bất ngờ về nền văn hóa của mình trong vòng 50 phút, là ấn tượng nhất.

Văn hóa Trung Hoa đã được biết đến nhiều trên thế giới. Thế nên, khó là làm sao để chuyển tải, đặc biệt là những biểu tượng đã trở nên quen thuộc (như võ Kung fu, Thiếu lâm...), một cách thật độc đáo, ngắn gọn, nhẹ nhàng, trong một kiểu chương trình mà người dàn dựng rất dễ sa vào cảnh "lấy thịt đè người" hoặc dài dòng.

Người Trung Quốc đã làm được. Trương Nghệ Mưu đã làm được. Và rất chuyên nghiệp. Bao giờ thì những người dàn dựng lễ khai mạc ở một đất nước nhiều lễ hội như nước ta làm được?

Một số tiết mục trong phần trình diễn nghệ thuật dài 50 phút tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh:

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1606309_25LTSCA5U3GHZ.jpg

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1606311_AOYY08GCAGLO0FV.jpg

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1606313_ataServlet.jpg

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1606323_sdsd.jpg

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200808/original/images1606329_CAJ3O3WOCADCIMXY.jpg



Lễ khai mạc Omlympic Bắc Kinh 2008

[MUSIC VIDEO]mms://media.tuoitre.com.vn/Stream/Videoclip/thethao/olympicbackinh.wmv[/MUSIC VIDEO]