PDA

View Full Version : Trung Quốc: Vụ Động đất gây thiệt hại lớn về người và của


hobacco
18-10-2012, 04:38 PM
Thứ Hai, 12/05/2008, 14:37 (GMT+7)



* Hà Nội, Bangkok rung chuyển

TTO - Theo ước tính của báo chí Trung Quốc, chỉ riêng tại tỉnh Tứ Xuyên đã có 7.651 người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter chiều 12-5. Ở thành phố Đô Giang Yển, gần 900 học sinh bị mắc kẹt sau khi một ngôi trường bị sập. Khoảng 10.000 người khác bị thương.

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286ad6b3a69.jpg
Người dân tại Đô Giang Yển, Tứ Xuyên tìm kiếm tài sản của mình trong đống đổ nát - Ảnh: Xinhua

Theo Xinhua, chỉ riêng tại Bắc Xuyên đã có 5.000 người chết. Còn tại trường trung học Tụ Nguyên, người ta đã đư ra ít nhất 50 thi thể dưới đống đổ nát.

Trận động đất xảy ra lúc 13g28 chiều nay (giờ Việt Nam, tức 6g28 giờ quốc tế) đã làm rung chuyển khu vực tây nam Trung Quốc. Chấn động cũng được cảm nhận ở Pakistan, Hà Nội và thủ đô Bangkok của Thái Lan. Hãng tin Xinhua cho biết 80% các tòa nhà cao tầng tại Bắc Xuyên (tỉnh Tứ Xuyên) bị sập sau trận động đất, trong khi các nhà chức trách Trung Quốc xác nhận đã có 107 người chết tại tỉnh này, và tổng con số tử vong có thể còn tăng cao.

Xinhua đưa tin Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã ra lệnh khẩn cấp thực hiện mọi biện pháp, nỗ lực tối đa cứu trợ nạn nhân và khắc phục hậu quả, trong khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo đang trên đường đến nơi xảy ra động đất. Quân đội cũng được cử đến giúp khắc phục hậu quả.

Theo USGS, tâm chấn động đất nằm cách thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên khoảng 92 km về phía tây bắc. Tại những nơi khá xa nơi xảy ra động đất như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhiều tòa nhà bị rung lắc. Hệ thống điện thoại tại nhiều thành phố như Thành Đô, Trùng Khánh và Zhengzhou tê liệt. Nhiều người cho biết họ cũng không thể liên lạc với bạn bè và người thân bằng điện thoại bàn và điện thoại di động.

Vào tháng 3 vừa qua, một trận động đất mạnh 7,2 độ richter cũng xảy ra tại tỉnh Tân Cương, miền tây Trung Quốc, phá hỏng và san bằng hơn 2.000 căn nhà, ảnh hưởng đến 44.000 người.

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286ad6dd636.jpg
Các nhân viên cứu hộ đang tìm cách cứu những học sinh bị thương trong vụ sập trường trung học Tụ Nguyên ở thành phố Đô Giang Yển, Tứ Xuyên

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286ad716287.jpg
Một bé gái được sơ tán sau động đất ở Thành Đô, Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286ad7411da.jpg
Hiện trường vụ sập trường học ở Tứ Xuyên

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286ad7682b2.jpg
Một con đường tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, bị ngập nước sau khi một đường ống dẫn nước bị vỡ trong trận động đất - Ảnh: Xinhua

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286dd629c35.jpg
Người Trung Quốc đổ ra đường sau động đất - Ảnh: Xinhua

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286dd64de30.jpg
Người dân tại Bắc Kinh chạy ra ngoài sau khi cảm nhận dư chấn động đất - Ảnh: Reuters, AP

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/170248286dd672412.jpg
Các nhân viên sơ tán khỏi một tòa nhà tại Bangkok, Thái Lan. Nhiều tòa nhà cao tầng tại Bangkok bị rung chuyển sau trận động đất ở Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters

Bạn đọc Nguyễn Thành Sơn, du học sinh Việt Nam học ở TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) cho biết đang ngồi xem tivi trong phòng khách (trên lầu 5), thì có cảm giác tòa nhà lắc lư, người chao đảo. "Một bạn SV Việt Nam khác đang ở cùng với tôi cũng nói cảm thấy nhức đầu vì trời đất quay cuồng... Vừa hỏi nhau "Chuyện gì đang xảy ra?" thì nghe tiếng ồn ào ở ngoài. Mọi người chạy rầm rầm. Chúng tôi cũng chạy. Ra tới ngoài thì thấy cả con đường nhốn nháo, đầy người. Lúc đó tôi mới biết là động đất".

Sơn cũng cho biết suốt cả buổi chiều, mọi người đứng ở ngoài đường, không dám vào nhà và đã cố liên lạc với các bạn Việt Nam khác đang học tại Trung Quốc nhưng không được vì không có sóng.

Nguồn tin từ báo chí địa phương cho biết cho đến thời điểm này, các nhóm cứu hộ vẫn chưa đến được huyện Vấn Xuyên, tâm chấn động đất (cách Thành Đô khoảng 100 km), do đó chưa thể biết được tình hình thương vong. Tuy nhiên các chuyên gia lo ngại con số tử vong tại đây có thể còn cao hơn ở Bắc Xuyên, bởi dân số tại huyện này đến trên 111.000 người.

* Cũng thời gian này (13g30) các cao ốc ở Hà Nội đều rung chuyển mạnh. Những người đang làm việc tầng 5 trở lên trên các cao ốc như Vincom hay các cao ốc ở quận Cầu Giấy cho biết sự rung chuyển mạnh hơn rất nhiều so với những lần trước. Nhiều người đã chạy ra khỏi các tòa nhà, gây nên cảnh hỗn loạn trên đường phố.

Theo phóng viên Tuổi Trẻ Online tại Hà Nội, các nhân viên làm việc tại các tòa nhà cao tầng cho biết có hiện tượng chóng mặt, các vật dụng treo tường bị lung lay, một số đồ đạc trên bàn bị lắc lư. Mọi người nhận ra hiện tượng giống đợt dư chấn năm ngoái nên tất cả cùng chạy theo hướng thang bộ để thoát xuống đất do không dám sử dụng thang máy. Do phải chạy từ tầng 11, có người chạy từ tầng 19, một số người bị kiệt sức, có người ngất xỉu.

Bạn đọc Phan An Khoa (Hà Nội) cho biết tại tòa nhà 7 tầng đâu phố Khâm Thiên, bức tranh trên tường dao động mạnh đến hơn 10cm và so với đợt chấn động cách đây 1 năm thì đợt chấn động này có vẻ mạnh hơn. Tại các nhà cao tầng, nhiều người cảm thấy chóng mặt như bị tụt huyết áp. Anh Phan Trung Hiếu, nhân viên ngân hàng làm việc tại tầng 11 tòa nhà A Vincom cho biết dư chấn xảy ra từ 1 đến 3 phút, ban đầu rất nhẹ, càng về sau càng cảm nhận rõ, đặc biệt ở tầng cao.

Chị Nguyễn Thị Nga (cán bộ Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam) làm việc tại tầng 19 của tòa nhà Vincom kể: Ban đầu tất cả các chị em cùng phòng cảm thấy chóng mặt, mọi thứ chao đảo. Sau đó có người kêu lên: “Động đất”, không ai bảo ai, mọi người chạy ra hướng cầu thang bộ.

Anh Bùi Văn Hảo (nhân viên lắp ráp nội thất) cho biết do công việc nên trong khoảng thời gian xảy ra dư chấn, anh phải di chuyển qua một số tòa nhà cao tầng. Tại số 7 Đào Duy Anh, anh thấy vài trăm người túa ra các ngả đường. Còn tại số 1 Giảng Võ, khá đông người tụ tập xung quanh một tòa nhà cao tầng.

Có mặt tại tòa nhà Vincom (cao 21 tầng), phóng viên Tuổi Trẻ Online cho biết đến 14g20, nhân viên tại đây đã bắt đầu quay lại làm việc, tuy nhiên tâm lý không yên tâm do vẫn còn lo ngại động đất.

Nhân viên tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội chạy xuống đất sau khi cảm nhận được dư chấn - Ảnh: Xuân Long

Theo ông Lê Huy Minh, giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trận động đất có cường độ 7,8 độ richter, tâm chấn nằm sâu 10 km, cách Bắc Kinh 1.545 km và cách Hà Nội trên 1.000 km, gây chấn động cấp 3 ở Hà Nội. Động đất đã gây ra những rung động trong lòng đất kéo dài một giờ đồng hồ, sau đó gây ra hai dư chấn với cường độ 6 độ richter và 5,4 độ richter.

Ông Minh cũng cho biết tất cả các khu vực ở miền Bắc đều cảm nhận được dư chấn động đất, rõ nhất là ở các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là tại Hà Nội do đây là vùng trũng, đất yếu.

Thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cũng cho biết lúc 1g51 sáng nay, tại khu vực vùng biển Quảng Ninh cũng xảy ra một trận động đất có cường độ 3,1 độ richter, cách bờ biển khoảng 40-50 km, sâu 18,8 km.

Theo Ban quản lý tòa nhà Vincom, sau khi nhận được thông tin từ Viện Vật lý địa cầu cho biết có thể sẽ có một dư chấn mới, lúc khoảng 15g50, Ban quản lý đã thông báo đến tất cả khách hàng thuê diện tích của Vincom biết. Một số đơn vị đã cho nhân viên nghỉ làm trong chiều nay.

Nhóm PV TTO

>> Tiếp tục cập nhật

tanbaolong2003
18-10-2012, 04:38 PM
Mới xác định gần 9.000 người chết do động đất

Ngay sau trận động đất, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lập tức có mặt tại Thành Đô chỉ đạo công tác cứu hộ. Chính quyền trung ương đã cử các đội cứu hộ và tiếp tế đến khu vực bị động đất tàn phá. Quân đội và máy bay trực thăng được điều động đến Thành Đô và các khu vực khác.


* Hà Nội rung động

* 25 cơn địa chấn liên tiếp

TT - Lúc 14g28 ngày 12-5 (13g28 giờ VN), tỉnh Tứ Xuyên tại miền tây nam Trung Quốc rung chuyển dữ dội bởi một trận động đất mạnh tới 7,8 độ Richter. Theo thông tin ban đầu, đã có gần 9.000 người chết, hàng ngàn người bị chôn vùi. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lập tức bay tới hiện trường.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết chỉ riêng tại tỉnh Tứ Xuyên (dân số 12 triệu người) đã có tới 8.533 người thiệt mạng. Trong đó riêng tại huyện Bắc Xuyên (cách tâm chấn 50km) có khoảng 3.000-5.000 người chết và 10.000 người bị thương. Có tới 80% số nhà cửa tại huyện Bắc Xuyên sụp đổ hoàn toàn sau trận động đất. Bắc Xuyên có dân số 161.000 người, có nghĩa là cứ 10 người dân thì có một người chết hoặc bị thương.

Tại thành phố Đô Giang Yển (cách tâm chấn 100km), có tới 900 học sinh bị chôn vùi khi một trường trung học sụp đổ ở thị trấn Tụ Nguyên. Người dân địa phương cho biết những người bị chôn vùi vẫn có khả năng sống sót do họ nghe thấy tiếng kêu cứu của các học sinh. Ngoài ra, tại Đô Giang Yển, rất nhiều ngôi nhà đã sập hoàn toàn. Ban đầu đã đưa ra được 50 thi thể. Ở thành phố Thập Phương, có tới hàng trăm người bị chôn vùi khi hai nhà máy hóa chất, vài trường học và ký túc xá sụp đổ. Khoảng 80 tấn amoniac lỏng đã bị rò rỉ.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260449
Một phụ nữ đang kẹt dưới đống đổ nát của một căn nhà ở Đô Giang Yển

Tại Thiểm Tây, 61 người chết và 176 người bị thương. Ở tỉnh Cam Túc, 48 người thiệt mạng, 14 người bị thương nặng do nhà sập. Một người bị chết tại thành phố Miên Dương, gần huyện Tam Đài do tháp nước sập xuống đè lên người. Ít nhất hai trường tiểu học tại huyện Lương Bình ở tỉnh Trùng Khánh (30 triệu dân) đã sụp đổ hoàn toàn, cướp đi sinh mạng của năm học sinh và khiến hơn 120 trẻ em bị thương. Vẫn còn 19 học sinh và giáo viên mất tích. Tại tỉnh Vân Nam, một người chết và 3.000 ngôi nhà đổ. Thiệt hại nặng cũng xảy ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc lân cận.

Hình ảnh từ kênh truyền hình CCTV cho thấy người dân Thành Đô hoảng loạn ùa ra đường khi các ngôi nhà rung lắc dữ dội trong vòng vài phút. Có một số người đã bị thương. Cửa kính nhiều tòa nhà và đèn đường bị vỡ vụn. Một số ngôi nhà bị nứt, nhiều đường ống nước đã vỡ. "Giao thông tắc nghẽn, mất điện, mất nước, mọi người ngồi trên phố, các bệnh viện được sơ tán, bệnh nhân chỉ đứng ngoài chờ đợi" - một sinh viên người nước ngoài miêu tả lại.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260450
Những người bị thương đang được chữa trị tại Đô Giang Yển (Tứ Xuyên, Trung Quốc)

Truyền hình chiếu cảnh nhiều khách du lịch mặc quần áo ngủ chạy khỏi các khách sạn. Rất nhiều người bị chóng mặt, buồn nôn. Tổng cộng ở Thành Đô có 45 người chết, 600 người bị thương. Tuy nhiên, hệ thống giao thông của thành phố vẫn hoạt động, dù sân bay đã bị đóng cửa.

Reuters dẫn lời một người dân tại thành phố Vũ Hán miêu tả "các tòa nhà xoay đi xoay lại" trong hai đến ba phút. "Mọi người cùng gào lên: chạy, chạy, thế là chúng tôi ùa ra khỏi các tòa nhà”. Trận động đất đã có tác động lên một vùng hết sức rộng lớn khắp Trung Quốc. Chấn động xảy ra tại Bắc Kinh, cách tâm chấn gần 1.500km, Thượng Hải, Lan Châu (thủ phủ tỉnh Cam Túc), Ngân Xuyên (tỉnh Ninh Hạ), đảo Hải Nam, Hong Kong, Đài Loan... Tại Thượng Hải, nhân viên làm việc ở các tòa nhà cao đã được sơ tán. Tuy nhiên, không có thiệt hại lớn xảy ra tại các thành phố này. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), sóng chấn động tại Bắc Kinh mạnh gần 4 độ Richter

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260452

Số người chết sẽ còn tăng vọt

Tính đến 24g đêm qua, chưa thể xác định được tình hình thương vong tại huyện Vấn Xuyên, nơi gần tâm chấn nhất, do đường liên lạc đến khu vực đã bị cắt đứt. Theo chính quyền, có khả năng số người chết và bị thương sẽ còn tăng vọt khi các đội cứu hộ đến được tâm chấn. Dân số của Vấn Xuyên là hơn 110.000 người. Tại sáu huyện quanh Vấn Xuyên, phần lớn nhà cửa đã đổ hoàn toàn. Theo ông Lý Cường Hoa - phó giám đốc Trung tâm Dự báo động đất Trung Quốc, hiện nay các trục đường giao thông từ Thành Đô đến Vấn Xuyên đều bị tắc nghẽn, cho nên các đội cứu hộ tạm thời lưu lại vùng lân cận thành phố Đô Giang Yển.

HIẾU TRUNG - MỸ LOA

25 cơn địa chấn liên tiếp

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) và mạng thông tin động đất Geofon, trận động đất ở Trung Quốc diễn ra lúc 14g28 (13g28 giờ VN) ngày 12-5. Trận động đất mạnh đến 7,8 độ Richter, có tâm chấn cách mặt đất 10km (khoảng cách bị xem là rất "nông") ở huyện Vấn Xuyên cách thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên) khoảng 92km về phía tây tây bắc, cách Bắc Kinh 1.545km và cách Hà Nội khoảng 1.100km. Liên tiếp sau đó đến tối 12-5 đã có 24 cơn địa chấn từ 4,1-6,1 độ Richter. Ngoài ra có khoảng 300 đợt dư chấn nhỏ.

USGS nhận định trận động đất này là kết quả chuyển động của đứt gãy đông bắc tác động vào rìa lòng chảo Tứ Xuyên. Phân tích cho thấy trận động đất còn là kết quả của sự hội tụ các lớp cấu tạo Trái đất một cách chậm chạp từ phía cao nguyên Tây Tạng tác động vào lớp vỏ Trái đất cứng dưới lòng chảo Tứ Xuyên và đông nam Trung Quốc.

Rìa tây bắc của lòng chảo Tứ Xuyên từng xảy ra nhiều trận động đất lớn, trong đó trận động đất vào năm 1933 mạnh 7,5 độ Richter làm 9.300 người chết.

* Thái Lan. Sóng chấn động lan đến thủ đô Bangkok, cách tâm chấn tới 3.300km. Reuters dẫn nguồn một số người dân Bangkok cho biết các tòa nhà cao tầng tại đây rung lắc trong vài phút. Người dân đổ xô ra đường vì sợ hãi. Một tòa nhà được sơ tán.

* Đài Loan. Các tòa nhà tại thành phố Đài Bắc, cách bờ biển phía nam Trung Quốc khoảng 160km, cũng rung chuyển. Không có thông tin về thiệt hại hay thương vong.

Ở Bắc Kinh cũng có rung động, nhưng chỉ những người ở trong các tòa nhà cao mới cảm nhận thấy. Phần lớn người dân còn không biết là có xảy ra địa chấn. Sau khi truyền hình đưa tin, nhiều người dân Bắc Kinh khi đi siêu thị đã xì xào nhau tin đồn tối 12-5 sẽ xảy ra một trận động đất khác mạnh 2-6 độ Richter tại thủ đô. Có nhiều người đã chạy đi mua sẵn thực phẩm dự trữ. Tuy nhiên, sau đó Đài truyền hình CCTV đã bác bỏ tin đồn này.

Hiện truyền hình Trung Quốc đang liên tục cập nhật thông tin về trận động đất. Tuy nhiên, tâm trạng của người dân Bắc Kinh khá bình tĩnh. Thậm chí có những người còn tỏ ra thờ ơ, không quan tâm.

Lam Vũ (cộng tác viên Tuổi Trẻ tại Bắc Kinh)

Quang Hiếu

Hà Nội rung động

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260453
Nhân viên làm việc tại các cao ốc văn phòng ở Hà Nội hoảng loạn - Ảnh: Việt Dũng


Hà Nội - Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) làm rung chuyển nhiều khu vực trong vùng, trong đó gây chấn động cấp 3 tại Hà Nội. Đây là lần thứ hai trong vòng một năm trở lại đây, Hà Nội bị rung động bởi động đất. Ngày 16-5-2007, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra tại Lào cũng gây chấn động tới Hà Nội.

Có mặt tại cao ốc Vincom trên phố Bà Triệu, tòa nhà cao tầng số 7 Đào Duy Anh, cao ốc Vietcombank trên đường Trần Quang Khải... ngay khi chấn động vừa xảy ra, PV Tuổi Trẻ ghi nhận một không khí hết sức căng thẳng với những gương mặt còn chưa hết hoảng loạn. Từng dòng người nhốn nháo tìm cách tháo chạy khỏi tòa nhà và dạt sang lề đường đối diện. Anh Phan Trung Hiếu, một nhân viên làm việc tại tầng 11 Vincom, nói đợt chấn động kéo dài khoảng hai phút. Trong khi chấn động xảy ra, một số vật dụng treo trên tường lắc lư, vật dụng trên bàn bị xô nghiêng. Sau đó mỗi lúc một mạnh dần khiến bàn ghế bị xê dịch. Do chấn động xảy ra vào thời điểm nhiều người còn nghỉ trưa nên sự cảm nhận càng rõ rệt hơn.

Tại cao ốc Ngân hàng Vietcombank trên đường Trần Quang Khải, 30 phút sau khi chấn động xảy ra, nhiều nhân viên làm việc trên tòa nhà này vẫn cố nán lại khu vực vỉa hè của những phố liền kề với vẻ lo lắng, sợ sệt. Đến 14g20, số đông nhân viên làm việc tại cao ốc Vincom bắt đầu quay lại văn phòng nhưng đến 15g30 ban quản lý tòa nhà Vincom thông báo về khả năng chấn động thứ hai nên không ít cơ quan có văn phòng tại đây đã cho nhân viên nghỉ việc.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trước đó vào lúc 1g51 sáng 12-5, một trận động đất mạnh 3,1 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi vùng biển Quảng Ninh ở độ sâu 18,8km, cách bờ biển khoảng 40km, song do cường độ nhỏ nên không gây thiệt hại gì.

TS Lê Huy Minh - viện phó Viện Vật lý địa cầu:

Đây là trận động đất cực kỳ mạnh

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260454
TS Lê Huy Minh

Sau khi trận động đất tại Trung Quốc xảy ra gây chấn động tới Hà Nội, Tuổi Trẻ đã trao đổi với TS Lê Huy Minh - viện phó Viện Vật lý địa cầu, giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần. Ông Minh cho biết: "Đây là trận động đất cực kỳ mạnh. Trận động đất xảy ra trên khu vực có nhiều đứt gãy động đất. Sở dĩ khu vực này nhiều đứt gãy động đất vì trong lịch sử mảng lục địa Ấn Độ thúc ép vào cả khối Âu Á tạo ra các dãy núi, điển hình là dãy Himalaya, và các đứt gãy ở lục địa Trung Quốc".

* Ông đánh giá thế nào về mức độ chấn động tới VN?

- Các trạm quan trắc động đất của chúng tôi ghi nhận thấy rung động của trận động đất này từ khi bắt đầu đến khi kết thúc kéo dài khoảng một giờ, điều ấy càng chứng tỏ động đất rất mạnh. Trận động đất này chấn động tới một số khu vực ở miền Bắc nước ta, nhưng do khoảng cách từ tâm động đất tới VN xa nên mức độ ảnh hưởng không lớn. Hầu như chỉ những người sống trong các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội mới cảm nhận được.

* Liên tiếp các trận động đất xảy ra trong một ngày quanh khu vực miền Bắc liệu có liên hệ gì với nhau không và liệu những trận động đất này có tác động gây động đất trên các đứt gãy ở Tây Bắc nước ta không?

- Rất khó xác định sự liên hệ của chúng vì khu vực xảy ra động đất ngoài khơi Quảng Ninh và Tứ Xuyên (Trung Quốc) cách xa nhau. Còn việc các trận động đất đó có tác động gây động đất trên đứt gãy ở Tây Bắc nước ta không thì rất khó biết được.

T.Thành thực hiện

KHIẾT HƯNG - XUÂN LONG

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257322&ChannelID=3

thanhbvp
18-10-2012, 04:38 PM
Thứ Ba, 13/05/2008, 17:19 (GMT+7)

Động đất tại Trung Quốc: Gần 12.000 người chết

Nhiều người lo ngại cho các nạn nhân động đất, đặc biệt là trẻ nhỏ - Ảnh: AP
TTO - Một quan chức phụ trách vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai Trung Quốc cho biết tổng số người chết do trận động đất ngày 12-5 tại Tứ Xuyên hiện đã lên đến gần 12.000 người. Còn theo nguồn tin báo chí, hàng ngàn người khác vẫn đang mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập.

Tại một cuộc họp báo chiều 13-5, Wang Zhengyao, Giám đốc Trung tâm ứng phó thảm họa cho biết đã có 11.921 người chết. Trước đó, trong cuộc họp khẩn sáng nay, nhà chức trách Trung Quốc nói số người chết là 9.219 người, trong đó có 8.993 người tại Tứ Xuyên, 132 người ở Cam Túc, 85 người ở Thiểm Tây, 8 người ở Trùng Khánh và 1 người ở Vân Nam.

Hiện nay, các đội cứu hộ vẫn đang khẩn trương tiến hành các công việc tìm kiếm nạn nhân, tuy nhiên thời tiết xấu đã gây ảnh hưởng lớn đến công việc cứu hộ, tiếp tế thực phẩm và thuốc men.

Con đường từ Đô Giang Yển đến Vấn Xuyên, nơi xảy ra tâm chấn bị chắn đầy đá và bùn, đã gây trở ngại không nhỏ cho việc cứu hộ. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã có mặt ngay tại hiện trường, và ra lệnh bằng mọi cách tháo dỡ các chướng ngại vật, mở đường để đến khu vực trung tâm động đất (huyện Vấn Xuyên) trước 12 giờ trưa 13-5.

Tin từ BBC cho thấy người dân Tứ Xuyên cũng đã mau chóng lấy lại sự bình tĩnh, thậm chí tỏ ra lạc quan, và cùng nhau khắc phục hậu quả.

Dưới đây là một vài hình ảnh về vụ động đất cũng như những nỗ lực mà chính quyền và dân địa phương trong việc tìm kiếm nạn nhân, khắc phục hậu quả.


http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/17024829773fad8a4.jpg
Nhân viên cứu trợ làm việc ngay trong đêm, tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát.

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/17024829773fdf16b.jpg
Xe cấp cứu sẵn sàng tiếp nhận và chuyên chở các nạn nhân

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/1702482977404541c.jpg
Người dân hiến máu để chuẩn bị cho những trường hợp cần thiết

http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/1702482977406fba2.jpg
Đội cứu hộ vừa đưa được một người bị thương ra khỏi đống đổ nát

khanhgiaco
18-10-2012, 04:38 PM
Số người chết ở Trung Quốc lên 20.000

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/24/18/c2.jpg
Một người kẹt trong đống đổ nát ở Đô GIang Yển, Tứ Xuyên, được nhân viên cứu hộ cứu thoát. Ảnh: Reuters.


Mức độ tàn khốc của trận động đất lộ ra thêm nghiêm trọng, khi các nhân viên cứu hộ phát hiện ra cả một thị trấn ở tây nam Tứ Xuyên bị xóa sổ, khiến tổng số người thiệt mạng lên đến 20.000.
> Ảnh Trung Quốc vật lộn với động đất

Quân đội và cảnh sát đã tới được vùng tâm chấn của cơn động đất, trong đó có 100 lính nhảy dù xuống một làng mà trước đó không thể tiếp cận được. Máy bay và trực thăng đã thả các đồ cứu trợ xuống vùng địa hình chủ yếu gồm đồi núi này.

Con số người thiệt mạng đã tăng lên đến 20.000, nhưng chắc sẽ còn tăng lên theo từng giờ, khi thông tin về thương vong dồn dập đổ về từ các địa phương bị ảnh hưởng.

"Tổn thất rất lớn", Wang Yi, trưởng đơn vị cảnh sát đổ bộ xuống vùng tâm chấn, phát biểu. "Một số thị trấn và làng mạc không còn một ngôi nhà nào. Chúng bị san phẳng".

Theo báo chí Trung Quốc, chỉ tính riêng xã Yingxiu ở huyện Bắc Xuyên, đã có 7.700 người chết, chỉ có 2.300 người sống sót. Khắp Tứ Xuyên, không thể đếm được bao nhiêu nghìn người đang mất tích hoặc bị chôn vùi dưới các đống đổ nát của những tòa nhà, trường học và nhà máy.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho hay đã huy động 100.000 binh sĩ và cảnh sát hỗ trợ công tác cứu hộ. Các máy bay đã thả nhiều tấn lương thực và nhu yếu phẩm xuống vùng bị tàn phá nặng nề nhất, những nơi không tiếp cận được bằng đường bộ do tình trạng lở đất gây tắc nghẽn giao thông.

Mức độ tàn phá ở tâm chấn, tại huyện vùng xa Văn Xuyên, là rất khủng khiếp với những sườn núi bị xé ra, các đường quốc lộ gãy, sụt và tầng tầng lớp lớp những tòa nhà bị san phẳng.

Công tác cứu hộ hiện bị cản trở bởi mưa lớn từ hôm thứ hai, trong khi cơ quan khí tượng dự báo mưa còn tiếp tục đến cuối tuần, khiến nguy cơ lở đất tăng thêm.

Cuộc rước đuốc Olympic ở tỉnh Thiểm Tây bắt đầu hôm nay bằng một phút mặc niệm dành cho những người xấu số. Những lời đề nghị trợ giúp tới tấp bay đến Bắc Kinh từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc cho biết thời điểm này "chưa chín muồi" để cho phép các nhân viên nước ngoài vào lãnh thổ nước này tiến hành cứu trợ, bởi giao thông còn khó khăn.

T. Huyền (theo AFP)

Nguồn tại đây (http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2008/05/3BA02418/)

yensaokh
18-10-2012, 04:38 PM
Chùm hình ảnh "Trung Quốc vật lộn với hậu quả động đất"


Lực lượng cứu hộ và người dân tỉnh Tứ Xuyên đang chạy đua với thời gian để tìm cứu số người mất tích lên tới 60.000, trong khi số người chết được xác định đến thời điểm sáng nay là hơn 12.000.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/17.jpg
Nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát một tòa nhà ở thành phố Đô Giang Yển, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nhất do động đất ở Tứ Xuyên. Ảnh: Reuters.


http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/6.jpg
Một người cứu hộ đang nỗ lực bóc dỡ lớp bê tông trong một ngôi nhà sập ở Đô Giang Yển, trong khi những người bị mắc kẹt nằm ngổn ngang xung quanh. Ảnh: Reuters.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/7.jpg
Người mẹ này khóc một cách bất lực bên đứa con bị kẹt trong đống đất đá ở thành phố Miên Chu của tỉnh Tứ Xuyên, nơi chỉ cách tâm chấn khoảng 30 km. Ảnh: Xinhua.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/4.jpg
Một người sống sót chờ được đưa ra khỏi những khối bê tông ở huyện Bắc Xuyên, địa phương vẫn còn hàng chục nghìn người mất tích. Ảnh: Xinhua.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/10.jpg
Người đàn ông này trở nên quá nhỏ bé và bất lực trước khối bê tông khổng lồ hỗn độn. Ảnh: Reuters.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/18.jpg
Các binh sĩ đang tìm cứu người sống sót tại một con đường bị sụp do địa chấn ở huyện Bắc Xuyên. Ảnh: Xinhua.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/11.jpg
Các quân nhân đang tìm cách giải cứu cho một học sinh sống sót bị két dưới tấm bê tông ở huyện Bắc Xuyên. Ảnh: Xinhua

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/8.jpg
Cánh tay của một học sinh thò ra kêu cứu từ đống đổ nát ở thành phố Miên Chu. Ảnh: Xinhua.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/19.jpg
Tòa nhà bệnh viện ở Đô Giang Yển chỉ còn đợi sập xuống hoàn toàn sau động đất, trong khi vẫn còn bệnh nhân bị mắc kẹt bên trong. Ảnh: Reuters

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/14.jpg
Các nhân viên cứu hộ bốc dỡ đất đá để cứu một em bé bị mắc kẹt tại trường tiểu học thành phố Miên Chu. Em chỉ có phần đầu thò ra ngoài nhưng may mắn sống sót. Ảnh: Xinhua.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/13.jpg
Các loại máy móc hạng nặng được huy động vào công tác cứu hộ tại một trường tiểu học ở thành phố Miên Chu. Ảnh: Xinhua.


http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/16.jpg
Những em học sinh tiểu học xấu số bị động đất vùi lấp cùng những chiếc cặp của mình ở Đô Giang Yển. Ảnh: Reuters.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/2.jpg
Nỗi đau của một người đàn ông mất con trong trận động đất ở Đô Giang Yển. Ảnh: Reuters.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/1.jpg
Khói đen bốc cao từ nơi một đoàn tàu chở hàng 40 toa, gồm 12 bồn chứa đầy xăng, bị trệch bánh do động đất trong một đường hầm ở tỉnh Cam Túc và bốc cháy dữ dội. Tai nạn này làm tê liệt tuyến đường sắt nối Bảo Kê (Thiểm Tây) với Thành Đô (Tứ Xuyên). Ảnh: Xinhua.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/23/DB/9.jpg
Người dân xếp hàng hiến máu cứu trợ các nạn nhân động đất ở thành phố Trùng Khánh, Tứ Xuyên. Ảnh: Xinhua.

Đình Chính

Nguồn tại đây (http://vnexpress.net/GL/The-gioi/Anh/2008/05/3BA023DB/)

benco_group
18-10-2012, 04:38 PM
Trung Quốc chạy đua cứu hộ nạn nhân động đất

TTO - Báo chí Trung Quốc ngày 13-5 cho biết quân đội nước này đã điều động hơn 50.000 binh sĩ tham gia cứu hộ nạn nhân động đất. Công tác cứu hộ diễn ra hết sức khẩn trương trong bối cảnh con số tử vong cứ ngày càng tăng lên…

Theo Tân hoa xã, khoảng 16.760 binh sĩ đã bắt đầu tiến hành các nỗ lực cứu trợ từ sáng 13-5, trong khi 34.000 binh sĩ khác đang trên đường đến những khu vực bị nạn bằng máy bay, ô tô và hành quân đường bộ.

TTXVN cho biết tại cuộc họp khẩn cấp sáng 13-5, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh lực lượng quân đội phải nỗ lực hết sức để mở đường tới khu vực tâm chấn động đất ở Vấn Xuyên, đồng thời yêu cầu không quân tăng cường thả các đồ dùng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men và quần áo xuống khu vực có người bị nạn mà lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260481
Binh sĩ Trung Quốc đang cứu hộ một nạn nhân ở Tứ Xuyên - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260494
Nhân viên y tế điều trị cho một nạn nhân ở Bắc Xuyên - Ảnh: Xinhua

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260496
Các nhân viên cứu hộ đang cứu một bé gái bị thương ở Đô Giang Yển

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260482
Báo chí Trung Quốc đưa tin ít nhất 10.000 người thiệt mạng và tổng con số tử vong có thể còn tăng cao - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260483
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260490
Nỗi đau sau thiên tai... - Ảnh: AFP, Xinhua

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260485
Cứu một bé trai khỏi một căn nhà bị sập ở Đô Giang Yển - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260486
Nhà cửa, trường học, nhà máy và ít nhất một bệnh viện cùng đổ sập - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260487
Nhiều bệnh viện dã chiến được dựng lên tại các khu vực bị ảnh hưởng của động đất - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260488
Nhà chức trách tại Vấn Xuyên kêu gọi viện trợ khẩn cấp lều, thức ăn, thuốc men cho người dân - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260489
Trị thương cho một nạn nhân còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Bắc Xuyên - Ảnh: Xinhua

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260491
Các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm người bị nạn trong đêm - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260492
Hàng ngàn người bị thương... - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260493
Một cụ già được sơ tán tại Thành Đô - Ảnh: AFP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=260495
Thẫn thờ sau tai họa bất ngờ... - Ảnh: Xinhua

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257338&ChannelID=2

hoangnghia71
18-10-2012, 04:38 PM
Thảm họa động đất ở Trung Quốc: Nhiều thị trấn bị xóa sạch
00:24:54, 15/05/2008


http://www2.thanhnien.com.vn//Uploaded/tieukhuong/14_05_2008/20a.jpg
Một bà mẹ tìm con dưới mưa ở Miên Châu - Ảnh: Reuters

Hôm qua, bức tranh đầy đủ về thảm họa động đất ở Trung Quốc bắt đầu hé lộ khi lực lượng cứu hộ phát hiện những thị trấn bị xóa sạch, đẩy số người chết lên hơn 20.000.

Theo Hãng tin AFP, các toán binh lính và công an hôm qua đã tiến vào khu vực trung tâm của thảm họa. Khoảng 100 lính đã nhảy dù xuống thị trấn Ánh Tú tỉnh Tứ Xuyên, nơi trước đó bị cô lập hoàn toàn, trong khi máy bay và trực thăng thả hàng cứu trợ khẩn cấp xuống cho các nạn nhân trong khu vực. Nhưng thông tin nhận được từ khu vực núi non này của tỉnh Tứ Xuyên là hết thị trấn này đến thị trấn khác đã biến mất sau trận động đất mạnh 7,9 độ Richter trước đó 2 ngày.

Thương vong tiếp tục tăng

Số người chết đã tăng hơn 20.000, theo AFP (con số chính thức do Tân Hoa Xã công bố là gần 15.000 người), nhưng thương vong đang tăng lên từng giờ khi có thêm thông tin từ các khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất. Hơn 25.000 người còn đang mất tích. Theo

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tieukhuong/14_05_2008/20c.jpg
Một ông bố khóc khi đang chờ nhân viên cứu hộ đào tìm xác con ở Miên Dương - Ảnh: AFP
Tân Hoa Xã, ít nhất 7.700 người đã thiệt mạng tại thị trấn Ánh Tú, vốn tọa lạc gần tâm của trận động đất, và chỉ 2.300 người sống sót. Trên khắp tỉnh Tứ Xuyên, hàng ngàn người đang bị mất tích hoặc bị chôn vùi dưới những đống đổ nát ở nơi từng là nhà dân, trường học và xí nghiệp. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết 100.000 binh lính và công an đã được huy động vào việc cứu hộ, cho thấy quy mô khủng khiếp của thảm họa. "Thời gian là mạng sống", ông nói với đội ngũ cứu hộ. Hôm qua, Tân Hoa Xã đưa tin một bé gái 3 tuổi và một phụ nữ mang bầu đã được cứu sống sau hơn 40 giờ bị chôn vùi trong đống đổ nát ở Tứ Xuyên.

Sự tàn phá kinh hoàng thể hiện rõ tại huyện Vấn Xuyên, với những sườn núi bị nứt vỡ, các xa lộ bị xé toạc và những tòa nhà bị san bằng nối tiếp nhau. Các con số thương vong cũng gây lạnh người: 5.400 người chết ở Miên Dương, 5.000 người ở Bắc Xuyên, 3.000 người ở Miên Châu, 2.600 người ở Đức Dương, 500 người ở Vấn Xuyên, và hàng trăm người khác ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cùng nhiều thành phố và thị trấn khác. Nhưng vượt ngoài con số thương vong là thảm kịch con người sau trận động đất trong cả một thế hệ khi các toán cứu hộ kéo những thi thể và những người sống sót nhưng bị thương nặng ra khỏi những đống đổ nát, trong khi các gia đình đau khổ nỗ lực tìm người thân. Những tiếng cầu cứu được nghe thấy tại một ngôi trường bị san bằng ở Ánh Tú, nơi người ta đang cố tìm những nạn nhân sống sót từ trong đống bê tông và sắt thép biến dạng bằng tay trần.

Chi phí cứu hộ có thể lên đến 20 tỉ USD

Việc tiếp tế bằng đường không hôm qua bắt đầu bằng việc máy bay và trực thăng thực hiện hàng chục chuyến bay, thả nhiều tấn thực phẩm và hàng cứu trợ xuống vùng thảm họa, bị cắt đứt với bên ngoài do lở đất và đường sá bị phong tỏa. Ngoài Ánh Tú, truyền hình Trung Quốc đưa tin việc tiếp tế bằng đường không cũng được tiến hành ở Miên Dương, Miên Châu và Bành Châu, trong khi trực thăng chở thực phẩm, nước uống, lều bạt, thiết bị viễn thông và các đồ tiếp tế khác đến Vấn Xuyên. Nỗ lực cứu trợ gặp khó khăn kể từ sau khi thảm họa xảy ra do mưa lớn. Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc đã dự đoán sẽ còn mưa lớn trong tuần này, đe dọa gây ra những vụ lở đất mới. Các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ vỡ đập nước và sập núi dưới tác động của những dòng sông bị chặn dòng do hậu quả của động đất. Hôm qua, 2.000 binh lính đã được huy động để bít những vết nứt của một con đập nằm ở phía thượng nguồn Đô Giang Yến, tỉnh Tứ Xuyên.

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, EU và LHQ đã ngỏ ý giúp đỡ Trung Quốc khắc phục hậu quả trận động đất. Bắc Kinh hoan nghênh những đề nghị này nhưng cho biết nước này chưa sẵn sàng tiếp nhận các nhóm cứu trợ nước ngoài. Theo tổ chức đánh giá thảm họa AIR Worldwide, chi phí khắc phục hậu quả trận động đất có thể lên đến 20 tỉ USD.

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/tieukhuong/14_05_2008/20b.jpg
Nhân viên cứu hộ đưa một học sinh bị thương ra khỏi đống đổ nát - Ảnh: AFP

hobacco
18-10-2012, 04:38 PM
Trung Quốc: Dư chấn mạnh 5,9 độ richter tại Tứ Xuyên

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261209
Binh sĩ Trung Quốc giúp sơ tán người dân khỏi Bắc Xuyên ngày 16-5 - Ảnh: Xinhua

* Hơn 22.000 người chết, hơn 168.000 người bị thương

TTO - Chiều 16-5, tại huyện Lý nằm gần tâm chấn động đất ở tỉnh Tứ Xuyên đã xảy ra một dư chấn mạnh gây ra nhiều vụ lở đất, song chưa rõ thông tin về thương vong. Trong khi đó, các con số báo cáo chính thức mới nhất cho biết số nạn nhân tử vong do động đất hiện đã lên đến hơn 22.000 người, 14.000 người khác mất tích.

Theo Tân Hoa Xã, dư chấn chiều 16-5 đã làm rung chuyển nhiều khu vực của tỉnh Tứ Xuyên. Nhiều xe cộ bị chôn vùi trên một con đường dẫn tới tâm chấn, đồng thời cắt đứt hệ thống đường sá và tuyến liên lạc vừa được sửa chữa.

Đây là dư chấn mạnh nhất tại khu vực này kể từ sau trận động đất ngày 12-5.

TTXVN dẫn lời người dân địa phương cho biết dư chấn "thậm chí kéo dài hơn trận động đất ngày 12-5" đã làm rung chuyển các quả núi xung quanh huyện Lý. Bầu trời tràn ngập bụi trong nhiều giờ đồng hồ sau đó.

Trước đó, sáng 16-5, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đáp máy bay tới tỉnh Tứ Xuyên thị sát khu vực xảy ra động đất và động viên binh sĩ, nhân viên y tế đang nỗ lực tham gia công tác cứu hộ tại đây.

Tính đến sáng 16-5, có 2.309 khách du lịch trong nước và nước ngoài được xác nhận an toàn sau trận động đất, nhưng có 44 du khách thiệt mạng. Sở Du lịch tỉnh Tứ Xuyên cho biết khi động đất xảy ra, tại tỉnh này có 5.167 du khách, trong đó có 832 du khách nước ngoài. Sở đang cố gắng tìm cách liên lạc và xác định số phận của những du khách còn lại.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261206
Một binh sĩ đang đưa hai em bé bị thương đến trực thăng tại thị trấn Yingxiu, huyện Vấn Xuyên ngày 16-5 - Ảnh: Xinhua

* Trong một diễn biến liên quan, AP cho biết ngày 16-5, các nhóm nhân viên cứu hộ nước ngoài đầu tiên đã được phép đến Tứ Xuyên, trong khi các trực thăng cứu hộ thả tờ rơi kêu gọi mọi người “hợp sức” và cung cấp thông tin về người sống sót.

Nguồn tin từ Tân Hoa Xã nói bốn ngày sau khi xảy ra động đất, ngày 16-5, các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm thấy nhiều người sống sót, trong đó có những trường hợp được cho là “phép màu” như trường hợp một y tá ở huyện Bắc Xuyên: bà đã được cứu sau khi bị mắc kẹt suốt 96 giờ dưới đống đổ nát của một trung tâm y tế. Một người đàn ông khác cũng được lôi ra từ một nhà máy phân bón bị sập gần thành phố Shifang.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261212
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót gần tâm chấn động đất ở Vấn Xuyên ngày 16-5 - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261211
Một con đê ở Tứ Xuyên bị nứt sau động đất - Ảnh: Xinhua

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261213
Nghỉ ngơi sau những giờ mệt nhọc tìm kiếm người bị nạn - Ảnh: Reuters

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261201
Chăm sóc nạn nhân động đất tại Tứ Xuyên - Ảnh: AFP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261208
Người dân sơ tán khỏi Bắc Xuyên ngày 16-5 - Ảnh: Xinhua

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261207
Một người đàn ông khóc ròng khi chứng kiến ngôi làng mình sinh sống bị tàn phá - Ảnh: AP

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257949&ChannelID=2

ductienvt
18-10-2012, 04:38 PM
Nguy cơ vỡ đập vì động đất

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261253
Đập nước Tử Bình Phô đã có những vết nứt lớn đe dọa đến cuộc sống của hàng vạn người sống sót trong vùng động đất ở Tứ Xuyên - Ảnh: BBC


TT - Đập Tử Bình Phô nằm ở thượng nguồn sông Mẫn Giang (gần Vấn Xuyên) vừa xuất hiện nhiều vết nứt khổng lồ khiến nguy cơ ngập lụt từ các con đập có thể vỡ bất kỳ lúc nào, và nước trong các hồ chứa nước tự nhiên dâng cao đã trở thành hiểm họa thật sự.

Theo Tân Hoa xã, Chính phủ Trung Quốc đã điều khẩn cấp 2.000 binh lính đến gia cố các vết nứt ở đập này sau khi dư chấn xảy ra. Bộ trưởng nguồn nước Trung Quốc Trần Lôi cho biết nếu sửa chữa đập phải tháo nước ra các hồ tự nhiên để giảm áp suất trên vách đập, khiến toàn bộ vùng hạ nguồn sông Mẫn Giang sẽ chìm trong biển nước.

BBC dẫn lời của cô Aviva Imhof, chuyên gia nghiên cứu về các con sông trên thế giới, cảnh báo khả năng xuất hiện các lỗ thủng ở các đập nước trong vùng động đất Tứ Xuyên rất lớn, nếu chúng bị vỡ ra thì sẽ có một cơn đại hồng thủy còn thê thảm hơn trận dư chấn vừa qua. Ngoài đập Tử Bình Phô, Tứ Xuyên còn hàng trăm con đập lớn nhỏ khác đã rệu rã.

Nguy cơ thứ hai cũng không kém phần nguy hiểm đó là khả năng rò rỉ chất phóng xạ từ các phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đặt ở Miên Dương và rải rác khắp Tứ Xuyên. Nguồn tin từ trang web của Tập đoàn Xây dựng và kỹ thuật hạt nhân Trung Quốc xác nhận hầu hết thiết bị trong các phòng thí nghiệm này đã bị phá hủy hoàn toàn, tuy nhiên họ vẫn chưa đề cập đến khả năng rò rỉ phóng xạ.

Theo Tân Hoa xã, chính quyền các địa phương như Vấn Xuyên, Thập Phương, Bắc Xuyên đã bắt đầu quan ngại về tình hình dịch bệnh xuất hiện do hiện nay nhiệt độ ở các nơi này đang tăng cao, các thi thể trương sình rất nhanh trong khi phương tiện mai táng vẫn không đủ đáp ứng. Chính quyền trung ương Trung Quốc ra lệnh đội cứu hộ khi tìm được thi thể nào phải tiến hành vệ sinh và chôn cất nhanh chóng để tránh ô nhiễm nguồn nước và không khí trong vùng bị nạn.

Chính quyền Trung Quốc đã chấp nhận đề nghị của Nga, Hàn Quốc, Singapore và Nhật về việc gửi các đoàn cứu hộ sang Tứ Xuyên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tính đến ngày 16-5, Trung Quốc đã nhận được viện trợ quốc tế trị giá hơn 110 triệu USD và các chuyến hàng vẫn đang được tiếp tục chuyển đến vùng bị nạn. Tổng số người bị thiệt mạng vẫn nằm trong ước tính 50.000 người.

MỸ LOAN

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257993&ChannelID=2

lengo_ltd
18-10-2012, 04:38 PM
Thứ Sáu, 16/05/2008, 11:54 (GMT+7)

Người Trung Quốc tưởng niệm nạn nhân động đất

TTO - Ba ngày sau thảm họa động đất ở Tứ Xuyên, ngày 15-5, hàng trăm sinh viên (SV) Trung Quốc đang du học tại Leuven, Bỉ đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.

Ở nhiều nơi khác tại Trung Quốc, người dân cũng tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong. Những ngọn nến được thắp lên thay lời cầu nguyện cho người đã mất và cho những người sống ở nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai...

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261095
Một SV người Bỉ cùng các bạn học Trung Quốc thắp nến tưởng niệm nạn nhân động đất tại Leuven (Bỉ)


Tưởng niệm nạn nhân động đất ở Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261096 http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261087
Một SV Trung Quốc tại Leuven (Bỉ)
thắp nến tưởng niệm các nạn nhân động đất



http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261088
Hàng trăm SV Trung Quốc tham gia lễ tưởng niệm tại Leuven, Bỉ


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261089
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261090
Những ngọn nến được thắp có hình ngày 12-5, ngày xảy ra động đất


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=261091
Quyên góp tiền giúp nạn nhân động đất ở tỉnh Hồ Nam

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257870&ChannelID=2