PDA

View Full Version : Giải thưởng Pulitzer 2007: The Washington Post đoạt 6 giải


thanhbvp
18-10-2012, 04:37 PM
Giải Pulitzer là giải thưởng danh giá nhất của Mỹ trong lĩnh vực báo in, thành tựu văn chương và sáng tác âm nhạc, do nhà báo Mỹ gốc Hungary Joseph Pulitzer sáng lập. Ông đã để lại tài sản cho Trường đại học Columbia, thành phố New York, quản lý trước khi qua đời năm 1911.

Tác phẩm đoạt giải do ban giám khảo gồm 18 chuyên gia báo chí và nhà báo uy tín chọn ra. Giải thưởng được trao cho 21 thể loại, trong đó người đoạt giải thể loại "Phục vụ cộng đồng" được nhận một huy chương vàng, người đoạt giải ở 20 hạng mục khác nhận mỗi người 10.000 USD.



TT - Ngày 7-4 là một ngày vui trọng đại đối với đội ngũ những người làm báo ở tờ The Washington Post khi họ giành đến sáu giải báo chí Pulitzer 2007


http://www.nhomai.vn/forum/anhnhomai/46148007e1a72536.bmp
Tấm ảnh của phóng viên Adrees Latif chụp nhà báo Kenji Nagai bị bắn chết trong đợt bạo loạn ở Myanmar đã đoạt giải "Ảnh thời sự"


Nhóm phóng viên Dana Priest, Anne Hull và phóng viên ảnh Michel du Cille của báo này đã đoạt giải ở thể loại quan trọng "Phục vụ cộng đồng", với loạt bài viết vạch trần thực trạng tồi tệ của Bệnh viện quân y Walter Reed, nơi chữa trị các cựu binh Mỹ bị thương.

Loạt bài có nhan đề "Một Walter Reed khác", nêu lên tình trạng kém vệ sinh và đội ngũ y bác sĩ thiếu trách nhiệm ở Walter Reed, gây bức xúc cho độc giả khắp cả nước, dẫn đến việc quân đội, Nhà Trắng lẫn Quốc hội Mỹ phải vào cuộc lập tức để chấn chỉnh hoạt động bệnh viện này

Những bài tường thuật và phân tích trong 72 giờ sau khi xảy ra vụ thảm sát ở Trường đại học Kỹ thuật Virginia làm 32 người thiệt mạng đem về cho nhóm phóng viên The Washington Post giải Pulitzer thể loại "Tin nóng".

Ban giám khảo Pulitzer ca ngợi tờ báo vì đã "đưa tin đa chiều, ngoại lệ" về sự kiện này, trong đó chỉ ra thất bại của hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần của nhà trường khi không giúp đỡ được hung thủ Cho Seung Hui dù đã có nhiều dấu hiệu cảnh báo.

Báo còn đoạt giải thể loại "Phóng sự" với bài viết nói về sự thờ ơ của những khách bộ hành đối với màn trình diễn của nghệ sĩ vĩ cầm lừng danh thế giới Joshua Bell ở sân ga tàu điện ngầm Washington (Tuổi Trẻ ngày 15-4-2007 có giới thiệu qua bài "Bị "thất sủng" trong ga tàu điện ngầm Washington").

Bài viết ra đời từ cuộc thử nghiệm của nhà báo Gene Weingarten để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu một nghệ sĩ lừng danh thế giới xuất hiện lặng lẽ ở ga tàu điện ngầm Washington vào giờ cao điểm, chơi vài bản nhạc hay nhất bằng một trong những cây vĩ cầm giá trị nhất.

Kết quả khiến họ không khỏi bối rối: người qua kẻ lại chẳng ai ngó ngàng gì đến Joshua Bell! Nhà báo Gene Weingarten kết luận: "Nếu trong đời mình, chúng ta không thể dừng lại trong khoảnh khắc để lắng nghe một trong những nghệ sĩ lừng danh nhất trên Trái đất chơi những giai điệu hay nhất từng được viết, nếu cuộc sống hiện đại quá chế ngự khiến ta trở nên mù điếc trước những thứ như thế, thì ta còn bỏ qua những thứ gì nữa trong đời?". Nhiều độc giả nói bài viết đã khiến họ phải nhìn lại và thay đổi cuộc đời mình.

Với sáu giải Pulitzer, The Washington Post là tờ báo đoạt nhiều giải thứ hai trong lịch sử Pulitzer, chỉ sau The New York Times (đoạt bảy giải vào năm 2002).

Báo The New York Times năm nay đoạt hai giải Pulitzer ở thể loại "Bài viết giải thích" và "Phóng sự điều tra" (chia giải này với The Chicago Tribune với loạt bài điều tra về hàng nhập khẩu kém chất lượng từ Trung Quốc). Phóng viên Adrees Latif của Hãng Reuters đoạt giải "Ảnh thời sự" với bức hình chụp khoảnh khắc cuối đời của nhà báo người Nhật Kenji Nagai tại Myanmar vào ngày 28-9-2007.

Nhà báo Kenji Nagai, 50 tuổi, làm việc cho Hãng tin Nhật APF, trụ sở tại Tokyo, bị trúng đạn khi có mặt đưa tin vụ biểu tình ở Yangon. Ông đã chọn cách ngã xuống bằng lưng để bảo vệ máy ảnh, trước khi tắt thở còn cố ghi lại những sự kiện cuối cùng trong cuộc đời làm báo của mình.

Giải Pulitzer năm nay có thể được xem là sự khích lệ lớn đối với những người làm báo tại Mỹ. Theo Hãng tin AP, giải được công bố vào thời điểm ngành báo in Mỹ đang lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều tờ báo đã cắt giảm nhân viên, thu hẹp phạm vi hoạt động vì độc giả và các công ty quảng cáo chuyển hướng sang Internet. Vì thế, Sig Gissler - người quản lý giải Pulitzer - đánh giá những tác phẩm đoạt giải là "những ví dụ tiêu biểu về báo chí chất lượng cao trên toàn nước Mỹ trong bối cảnh ảm đạm về báo chí hiện nay".

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=251775&ChannelID=2