PDA

View Full Version : cập nhật tin tuc nước ngoài ngay 16-3 trên nhiều tờ báo !!!


manhhatuna
18-10-2012, 04:36 PM
Albania: Nổ tại căn cứ quân sự, hơn 150 người bị thương

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=249699

TTO - Ít nhất 155 người bị thương trong một loạt vụ nổ lớn tại một căn cứ quân sự bên ngoài thủ đô Tirana của Albania ngày 15-3. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Albania cho biết đa số nạn nhân là dân thường. Nhiều người được đi bằng xe cấp cứu, lượt này đến lượt khác, trong khi những người khác được chuyển đi bằng bất cứ phương tiện nào có thể.

Trong số các nạn nhân, có nhiều phụ nữ và trẻ em. Một bác sĩ mô tả dòng người bị thương đổ về bệnh viện như “trong chiến tranh”. “Tình hình rất căng thẳng”, ông nói, và kêu gọi người dân hiến máu để cứu những người bị thương do ngân hàng máu của bệnh viện sắp hết.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=249716

Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ - Ảnh: AP
Vụ nổ, xảy ra cách thủ đô Tirana khoảng 12km về phía bắc, đã làm vỡ nhiều cửa kính tại tòa nhà ga cuối sân bay quốc tế Mẹ Theresa Tirana. "Chúng tôi đã sơ tán hành khách khỏi khu vực bị ảnh hưởng và hoãn các chuyến bay trong 30 phút", Arlinda Causholli, một phát ngôn viên sân bay nói với Reuters. Các chuyến bay sau đó đã được nối lại.

Vụ nổ lớn đến nỗi người dân sống cách đó 50km cũng nghe thấy. Có mặt tại hiện trường, một phóng viên ảnh của hãng tin AP cho biết nhiều ngôi nhà nằm cách nơi xảy ra nổ hơn 1km bị hư hại, trong khi khu vực gần đó bị mất điện hoàn toàn.

Thủ tướng Sali Berisha nói tình hình rất nghiêm trọng và xác nhận đã có thương vong. “Các vụ nổ vẫn đang diễn ra. Chúng tôi đã gửi nhiều trực thăng đến khu vực để sơ tán người dân sống gần đó”, ông Berisha nói trên truyền hình Albania.

Các nguồn tin cho biết vụ nổ có thể bắt nguồn từ kho đạn dược.

Nga phá âm mưu ám sát Tổng thống Putin

TT- - TTO - Nhật báo Nga Tvoi Den ngày 15-3 đưa tin tình báo Nga đã phá vỡ một âm mưu ám sát Tổng thống Vladimir Putin tại Quảng trường Đỏ ngày 2-3, ngày bầu cử Tổng thống Nga.

ADVERTISEMENT

>> Iran: bắt kẻ phao tin ám sát ông Putin

Mặc dù không dẫn nguồn tin, Tvoi Den cho biết một nghi can người Tajikistan, 24 tuổi, đã bị bắt giữ cùng nhiều súng đạn, trong đó có một khẩu súng bắn tỉa và một khẩu tiểu liên AK, trong một căn hộ cho thuê gần Quảng trường Đỏ.

Vụ bắt giữ chỉ diễn ra vài giờ trước khi ông Putin dự kiến có bài phát biểu tại quảng trường. Theo Tvoi Den, vài ngày trước cuộc bầu cử, một nguồn tin đã thông báo với các quan chức Cơ quan An ninh liên bang (FSB) về âm mưu ám sát trên.

Đầu tuần này, Giám đốc FSB Nikolai Patrushev cũng cho biết cơ quan an ninh Nga đã phá vỡ "các âm mưu tấn công khủng bố" trong thời gian diễn ra chiến dịch bầu cử và trong ngày bầu cử nhưng không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Tiếp xúc với AFP, Cơ quan An ninh liên bang Nga không đưa ra bình luận nào về bài báo trên của Tvoi Den.

Tvoi Den là một nhật báo thu hút khá nhiều độc giả, thường đăng tải các bài viết liên quan đến chính trường Nga dẫn nguồn từ các quan chức giấu tên.

Đôrêmon được chọn làm đại sứ hoạt hình

TT- - TTO - Ngày 14-3, chính quyền Nhật đã chọn chú mèo máy Đôrêmon, nhân vật chính của dòng truyện tranh Manga và phim hoạt hình, làm đại sứ cho dòng truyện tranh của Nhật nhằm quảng bá các loại hình nghệ thuật dân gian của Nhật với thế giới.


Theo dự kiến, một người đàn ông giả trang thành mèo máy Đôrêmon sẽ nhận từ tay Ngoại trưởng Masahiko Komura một ủy nhiệm thư trong một buổi lễ chính thức được tổ chức vào ngày 19-3 tới. Theo chương trình, sau đó Đôrêmon sẽ xuất hiện trên các video quảng bá nhằm giới thiệu với thế giới các khía cạnh khác nhau trong đời sống và văn hóa Nhật.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật nhận định "đại sứ" Đôrêmon sẽ giúp người nước ngoài hiểu rõ hơn về hoạt hình của Nhật cũng như mang lại nhiều lợi ích cho nền văn hóa Nhật trước cộng đồng thế giới. Vài năm gần đây, chính quyền Nhật đã sử dụng truyện tranh Manga và các bộ phim hoạt hình như một công cụ ngoại giao để cải thiện hình ảnh nước Nhật với thế giới. Một giải thưởng dành cho các họa sĩ thực hiện dòng truyện tranh Manga nước ngoài cũng được phát động vào năm ngoái.

Đôrêmon là một nhân vật hoạt hình lém lỉnh và uyên bác của dòng truyện tranh Manga dành cho trẻ em của họa sĩ Fujiko F. Fujio (biệt hiệu Hiroshi Fujimoto), được xuất bản dưới dạng truyện tranh nhiều kỳ trên các tạp chí kể từ năm 1969. Sau đó, những câu chuyện của chú mèo máy này được chuyển thể thành phim hoạt hình nhiều tập trên truyền hình cũng như những bộ phim dài trên màn ảnh lớn. Đôrêmon không những là một nhân vật được toàn thể người Nhật biết đến mà còn cực kỳ phổ biết ở châu Á cũng như có nhiều fan ở phương Tây.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)

Mỹ: Đảng Dân chủ nhất trí bầu cử sơ bộ lại tại Michigan

TT- - Các quan chức của Đảng Dân chủ tại bang Michigan ngày 15-3 nhất trí sẽ tổ chức lại cuộc bầu cử sơ bộ vào đầu tháng 6 tới.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, kế hoạch này còn phải được sự phê chuẩn của Nghị viện bang Michigan, vốn do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Cùng với bang Florida, bang Michigan đã bị tước quyền dự Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ do tự ý đẩy ngày bầu cử sơ bộ sớm hơn ngày "Siêu thứ Ba" 5-2 (thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành chiến thắng tại cả hai cuộc bầu cử này).

Trước đó, ngày 13-3, các quan chức Đảng Dân chủ bang Florida đã thông báo kế hoạch tiến hành bỏ phiếu qua đường bưu điện và tất cả các phiếu bầu sẽ được kiểm và xác minh vào ngày 3-6 tới. Tuy nhiên, kế hoạch này gây ra nhiều tranh cãi và chưa chắc đã được thực thi.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Đảng Dân Dân chủ đang hết sức lo ngại rằng việc không công nhận lá phiếu của hàng triệu cử tri đảng này tại Florida và Michigan có thể khiến họ chán nản, không tham dự cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Hiện ông Barack Obama đang dẫn trước bà Hillary Clinton về số đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang đã tiến hành bầu cử, nhưng cả hai gần như chắc chắn không thể hội đủ 2.025 đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ.

Điều này đồng nghĩa với việc người chiến thắng cuối cùng của đảng này sẽ phụ thuộc vào phán quyết đối với cuộc bầu cử ở Florida và Michigan, cũng như quyết định của gần 800 "siêu đại biểu" là các quan chức đảng cùng những cử tri hiện vẫn do dự.

TTXVN