PDA

View Full Version : Hai lão nghệ nhân chế bộ nhạc cụ từ cây dừa


khanhgiaco
18-10-2012, 04:31 PM
Hai nghệ nhân Lê Dân và Ba Sơn ở Bến Tre bỏ ra gần một năm thực hiện 10 nhạc cụ dân tộc Việt Nam hoàn toàn từ cây dừa. Bộ nhạc cụ này vừa được trao kỷ lục Việt Nam vì tính chất độc đáo.

Là người dân của tỉnh Bến Tre, nơi nổi tiếng cả nước với đặc sản cây dừa, ông Lê Dân và Ba Sơn quyết tâm bắt tay thực hiện bộ nhạc cụ dân tộc từ chất liệu lấy được ở loài cây này.

Ý tưởng đầu tiên là do ông Lê Dân (một họa sĩ và nhạc sĩ) nêu ra từ năm 2008. Nhưng phải đến khi ông Dân gặp được ông Ba Sơn, từng là nhạc công chuyên sử dụng nhạc cụ dân tộc truyền thống và cũng là người có năng khiếu chế tác ra các loại đàn, thì cả hai mới quyết định bắt tay nhau thực hiện. Dù đều bước vào tuổi 70, không quản ngại tuổi tác, hai nghệ nhân làm việc miệt mài ngày đêm từ khâu thiết kế, chọn nguyên liệu từ bộ phận nào của cây dừa và tự tay chế tác chúng...

Bộc nhạc cụ do hai ông chế tác có nhiều kích cỡ lớn, nhỏ, trung với độ dày, mỏng khác nhau, tạo nên những thanh âm theo cung bậc cao, trung, trầm. Tuy còn gặp không ít khó khăn như: một số loại nhạc cụ còn hạn chế về thanh âm, hình dáng sau khi hoàn thành, nhưng hai tác giả vẫn bày tỏ niềm vui khi được sự ủng hộ, đóng góp ý kiến nhiệt tình từ người thân, đồng nghiệp để hoàn thiện từng loại nhạc cụ.

http://img836.imageshack.us/img836/8775/anh1p.th.jpg (http://imageshack.us/photo/my-images/836/anh1p.jpg/)

Hai lão nghệ nhân chế bộ nhạc cụ từ cây dừa
Bộ đàn tranh 2 cây.

Tổng cộng bộ nhạc cụ dân tộc này gồm 10 chủng loại, với 27 món làm bằng chất liệu dừa (thân, gáo...). Trong đó, bộ nhạc khí kéo cung vĩ gồm đàn cò (4 cây: cò líu, cò trung, cò trung trầm, cò trầm), đàn gáo (4 cây: gáo nhỏ, gáo trung, gáo trung trầm, gáo lớn).

Bộ nhạc khí gãy dây gồm đàn kìm (nguyệt) 3 cây, đàn sến 2 cây; đàn tranh 2 cây, đàn bầu (độc huyền) 3 cây, đàn ghi ta điện 2 cây (một guitar phím lõm, một guitar bas). Bộ nhạc khí gõ gồm bộ trống (một trống tiều lớn, 2 trống chiến nhỏ, mõ (một lớn, một nhỏ). Bộ nhạc khí thổi hơi gồm 2 cây kèn lớn nhỏ.

http://img152.imageshack.us/img152/4490/anh2i.th.jpg (http://imageshack.us/photo/my-images/152/anh2i.jpg/)

Hai lão nghệ nhân chế bộ nhạc cụ từ cây dừa
Bộ đàn kìm 3 cây.

Bộ nhạc cụ dân tộc chế tác bằng chất liệu dừa này được biểu diễn trong lễ khai mạc Festival Dừa lần ba ở Bến Tre, với bài hòa tấu "Bình minh trên đảo dừa". 19 nhạc công với 23 nhạc cụ được phát triển trên nền nhạc dân tộc bài "Khúc ca hoa chúc", "Tam thất nhập môn" và một số hơi nhạc của bài dân tộc.

Đánh giá việc chế tác bộ nhạc cụ dân tộc từ cây dừa này góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm từ dừa, tạo ra những nhạc cụ mang tính đặc trưng, độc đáo, mới lạ riêng có của Bến Tre, ban tổ chức Festival Dừa lần ba, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam - Vietkings trao giấy xác lập kỷ lục: "Bộ nhạc cụ dân tộc được chế tác bằng chất liệu dừa đầu tiên tại Việt Nam".