PDA

View Full Version : Các lý luận bảo vệ sự sống


aumy.wood
18-10-2012, 04:27 PM
http://hanhtrinhdanchua.net/hvdhdc/thumbnail.php?file=Tro_cot_thai_nhi_3_812460318.jp g&size=article_medium


Nhà Nguyện DCCT lưu trữ tro cốt các thai nhi sau khi hỏa táng

Có thể coi đây là những câu trả lời xác đáng của phong trào Bảo Vệ Sự Sống cho các lập luận chủ trương phá thai. Phần 1 sẽ là những vấn đề liên quan đến việc nhìn nhận sự sống ban đầu của phôi thai con người.

PHẦN I: SỰ SỐNG BAN ĐẦU CỦA PHÔI THAI

1. Không thể chắc chắn là khi nào mạng sống con người được bắt đầu; vì rằng đó là một câu hỏi mang tính tôn giáo vốn không thể chứng minh được bằng khoa học.

Nếu chưa thể nào khẳng định được khi nào thì mạng sống con người bắt đầu, thì chúng ta lại càng phải nghiêng về phía Bảo Vệ Sự Sống. Thế nhưng, hiện nay các sách vở về y khoa và các công trình nghiên cứu khoa học đứng đắn đều đồng ý rằng mạng sống con người được khởi đầu ngay từ khoảnh khắc vừa thụ thai.

2. Bào thai ( fetus ) chỉ là một phần thân thể của người phụ nữ mang thai mà thôi, cũng giống như cục amiđan ( tonsils ) hay ruột thừa ( appendix ) của họ vậy. Không thể tin rằng một phôi thai đông cứng lại có thể là một con người thật sự được.

Mỗi bộ phận con người đều được định dạng bằng một mã gien di truyền chung cùng với các bộ phận còn lại của cơ thể; bộ gien di truyền của em bé chưa được sinh ra hoàn toàn khác hẳn so với bộ gien di truyền của người mẹ.

Đứa bé có thể chết đi và người mẹ thì vẫn còn sống, hay ngược lại, điều đó chứng tỏ rằng cả hai đều là những con người riêng biệt. Đứa bé chưa chào đời có vai trò tích cực trong sự phát triển của bản thân em, chính em điều khiển tiến trình mang thai và thời gian em sẽ được sinh ra.

3. Trẻ thơ chưa được sinh ra chính là một phôi thai ( embryo ) hay một bào thai ( fetus ), chẳng khác nào một giọt nước của mô ( blob of tissue ), tức là một sản phẩm của sự thụ thai – chứ không phải là một đứa trẻ. Phá thai chính là việc chấm dứt đi một thai kỳ, chứ không phải giết chết đi một đứa trẻ.

Cách gọi là bào thai hoặc phôi thai ở đây không hề ám chỉ đến con vật, mà là về chính con người tại những giai đoạn phát triển nhất định nào đó.
3 tháng thai kỳ đầu tiên, trẻ chưa được sinh ra đã có đầy đủ các phần thân thể như là trẻ sẽ có sau này. Phá thai chính là chấm dứt hoạt động của một trái tim đang đập và chấm dứt luôn những làn sóng đo lường được của bộ não.

4. Bào thai có thể sống, cũng giống như trứng và tinh trùng. Bào thai có thể là một con người chứ không hẳn là một con người thật sự; nó cũng giống như bản họa đồ của một căn nhà mà thôi.

Xác cháu bé sau khi bị phá thai cho thấy rõ: phá thai chính là chấm dứt một đời sống thật sự, chứ không phải là một đời sống tiềm năng (potential life). Một thứ gì đó không phải là con người (nonhuman) thì không thể nào tự dưng mà lại trở thành con người được.

5. Trẻ chưa được sinh ra không phải là một con người, với cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn. Kích thước của nó chỉ có vài inches, và thậm chí nó không thể suy nghĩ được; nó chỉ có tiến bộ chút ít so với một con vật mà thôi, và do đó, liệu có người nào đó dám nói rằng con người có nhiều quyền sống hơn là các con vật không ?

Tính chất hay bản thể con người ( personhood ) nếu được định nghĩa theo cách đúng đắn nhất, chính là việc trở nên thành viên trong chủng loại con người ( human species ), chứ không phải bằng tiến trình phát triển trong chủng loại đó.

Nếu giá trị một em bé chưa được chào đời lại có thể đem so sánh với giá trị của một con vật, thì không còn lý do nào mà lại không so sánh tất cả chúng ta, những người đã được sinh ra, với các loài vật ! Nếu người ta đã ghê tởm lên án việc giết các con vật còn sơ sinh, thì sao người ta lại có thể ủng hộ việc giết chết đi các trẻ thơ chưa được chào đời ?

6. Rõ ràng là sự sống chỉ mới được bắt đầu ngay từ lúc chào đời. Đó là lý do tại sao mà chúng ta cử hành những ngày sinh nhật, chứ không phải là những ngày thụ thai, và tại sao chúng ta không tổ chức đám tang sau các vụ bị sẩy thai.

Việc chúng ta nhìn nhận về các ngày sinh chỉ là những khía cạnh về mặt văn hóa chứ không phải khoa học. Trong khi đó người Á Châu tính tuổi một người ngay từ khi đậu thai, nghĩa là ngày chào đời cộng thêm 9 tháng 10 ngày ngược về trước. Hơn nữa, vẫn có một số người cử hành tang lễ sau khi họ bị sẩy thai đấy chứ.

Bản dịch của ANTHONY LÊ, VietCatholic,
Ephata có biên tập lại (Còn tiếp nhiều kỳ)