PDA

View Full Version : Sản phụ sinh cùng lúc 4 bé, bác sĩ "toát mồ hôi"


kim
18-10-2012, 04:27 PM
TPHCM
Sản phụ sinh cùng lúc 4 bé, bác sĩ "toát mồ hôi"
(Dân trí) - Lập gia đình hơn 2 năm nhưng chưa có con, chị Việt Trinh đi điều trị vô sinh và sử dụng biện pháp “kích thích phóng noãn”. Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy có 4 phôi thai hình thành, vì ham con chị đã “tặc lưỡi” cho ra đời cả 4 bé.

Ngày 24/8, lần đầu tiên bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) tiếp nhận và can thiệp kịp thời cho một ca sinh cùng lúc 4 cháu bé. Sản phụ là chị Lê Thị Việt Trinh (21 tuổi, ngụ tại Long Xuyên, An Giang).

http://dantri4.vcmedia.vn/EuEav3spzYNlEeSShBoZ/Image/2011/08/yte24082011-3_1ec79.JPG
4 cháu bé chào đời đều khỏe mạnh.


Theo lời kể của gia đình chị Trinh, do lập gia đình đã hơn 2 năm nhưng “không thấy bầu bì gì” nên vợ chồng chị Trinh đã đến bệnh viện địa phương để điều trị hiếm muộn. Sau khi được bác sĩ sử dụng thuốc kích thích phóng noãn, chị Trinh đã mang thai. Tuy nhiên do điều kiện gia đình khó khăn và đường xá đi lại quá xa nên chị Trinh không đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên.

Đến tháng thứ 3, chị tái khám, kết quả kiểm tra cho thấy chị đã mang 3 thai, phần vì ham con, phần vì nếu bỏ 1 trong ba thai lúc này nguy hiểm đến mẹ và các còn lại nên chị tặc lưỡi làm liều để cả 3 phôi thai. Tuy nhiên, đến tháng thứ 6 khi đi kiểm tra lại các bác sĩ cho biết số trẻ mà chị đang mang không phải là 3 mà đã lên đến 4 cháu.

http://dantri4.vcmedia.vn/EuEav3spzYNlEeSShBoZ/Image/2011/08/yte24082011-1_676a8.JPG
Với trọng lượng 1,75kg cậu anh đầu cũng là bé nặng ký nhất.


Bỏ không được, giữ cùng khó nên gia đình đã chuyển chị lên khám và theo dõi bào thai tại Viện chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em TPHCM. Ngày 22/8, chị Trinh có cảm giác đau bụng nên đến Từ Dũ thăm khám. Lúc này, tử cung đã bắt đầu mở theo chẩn đoán chị sẽ sinh non nên sau đó gia đình chuyển đến bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

BS Trần Việt Cường, Phó khoa Sản, cho biết: “Lần đầu tiên phải đối mặt với một ca sinh khó, cuộc hội chẩn của các bác sĩ đầu ngành trong bệnh viện ngay lập tức được tiến hành. Qua phân tích hình ảnh cho thấy, 4 cháu bé chỉ nằm trong 3 bọc ối cả 4 bé đều nằm ngược đầu, thai nhi mới được 7,5 tháng tuổi nhưng tử cung của thai phụ đã mở.”

http://dantri4.vcmedia.vn/EuEav3spzYNlEeSShBoZ/Image/2011/08/yte24082011-2_76fc7.JPG
Các cô em gái cũng hồng hào không kém.


Hai phương án can thiệp đã được đưa ra, một là để sản phụ sinh tự nhiên, hai là can thiệp bằng phẫu thuật để bắt con. Nếu để sinh tự nhiên, ca đỡ sẽ kéo dài nên khó tránh khỏi nguy cơ các bé ra sau bị ngợp, bên cạnh đó việc sinh thiếu tháng và “đẻ ngược” có thể sẽ khiến các bé bị gãy tay hoặc gãy chân, sản phụ khó có thể tránh khỏi băng huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Trước tình hình trên, cuộc hội chẩn đi đến quyết định mổ để bắt con. Lúc 11h30, ca phẫu thuật được bắt đầu. Lần lượt 1 bé trai (nặng 1,75 kg) và 3 bé gái ( bé thứ nhất nặng 1,1kg, bé thứ hai nặng 1,7kg, bé thứ 3 nặng 1,6kg) đã chào đời “mẹ tròn con vuông” trong sự mừng vui pha lẫn lo âu của người mẹ trẻ.

http://dantri4.vcmedia.vn/EuEav3spzYNlEeSShBoZ/Image/2011/08/yte240820111_5ceec.JPG
Bà mẹ trẻ sinh cùng lúc 4 con "vừa mừng lại vừa lo".


Theo BS Trần Việt Cường: “Đây là một trường hợp hi hữu xảy ra nguyên nhân là do sự thiếu hiểu biết và quá ham con của người mẹ. Theo quy định điều trị vô sinh, khi đã thụ thai nếu thai phụ mang đa thai bác sĩ sẽ phải hủy bớt phôi thai nhưng sản phụ Trinh đã không biết nên dẫn đến chậm trễ.”

Qua trường hợp trên, BS khuyến cáo các bà mẹ điều trị hiếm muộn khi mang thai phải đi khám đều đặn, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ để tránh bị sinh non. Bên cạnh đó bác sĩ phải giám sát chặt chẽ tình hình của mẹ để phát hiện kịp thời các biến chứng về hình thái học khiến các bé bị dị tật.”

Vân Sơn

lobimex
18-10-2012, 04:27 PM
Nỗi niềm sản phụ sinh 4 ở TP.HCM
Những giọt nước mắt lăn dài trên má nhưng trên môi vẫn nở nụ cười, sản phụ Lê Thị Việt Trinh (21 tuổi, ngụ Long Xuyên, An Giang) bày tỏ sự mãn nguyện đã có một lần sinh 4 đứa con sau hơn 2 năm chờ đợi.

Bên cạnh đó, nỗi lo âu về cuộc sống trong những ngày sắp tới khiến bà mẹ trẻ không sao ngăn được dòng lệ...

Lần đầu tiên mổ sinh 4

Sáng 24/8, khoa sản Bệnh viện nhân dân Gia Định (TP.HCM) tiếp nhận một sản phụ đang trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Qua hội chẩn, một bất ngờ đến với đội ngũ y bác sĩ tại đây, sản phụ có 4 thai nhi. Đây là lần đầu tiên tại bệnh viện và cũng đầu tiên tại TP.HCM có trường hợp sinh 4.

Tình huống được đặt ra cho các bác sĩ khoa sản, để sản phụ sinh tự nhiên hoặc can thiệp bằng phẫu thuật đưa các cháu bé ra ngoài.

Nếu sinh tự nhiên, ca đỡ sẽ kéo dài và nhiều nguy cơ xảy ra như thai nhi bị ngộp, đẻ ngược có thể gây di chứng về sau cho các bé, chưa kể đến trường hợp băng huyết đối với sản phụ.

http://dantri4.vcmedia.vn/jcjZsmdamOhPYNEOw8Up/Image/2011/08/chiTrinh_b98eb.jpg
Chị Việt Trinh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.


Để an toàn cho cả mẹ và con, các bác sĩ tại đây đã quyết định phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật khẩn cấp được diễn ra ngay sau đó và kéo dài trong 45 phút với kết quả thành công mỹ mãn.

Cháu trai đầu tiên chào đời vào lúc 11h05 cân nặng 1,750kg. Hai phút sau, một bé gái nặng 1,1kg và cứ 2 phút tiếp theo sau đó 2 bé gái lần lượt được chào đời với 1,1kg và 1,650kg.

Cả 4 cháu sau đó đều được đưa vào phòng cách ly để chăm sóc đặc biệt vì sinh thiếu tháng.

Chị Bùi Thị Xuyên Thế Lang, nữ hộ sinh trưởng, người có mặt trong kíp mổ cho biết, đây là lần đầu tiên gặp một ca sinh 4 nên các bác sĩ trong bệnh viện tiến hành hội chẩn và đi đến kết quả phải mổ, bởi qua hình ảnh cho thấy 4 cháu nằm trong 3 bọc ối và quay ngược đầu.

Trong khi đó, tử cung của sản phụ đã mở. Sau khi có quyết định phẫu thuật, toàn khoa đã tập trung chuẩn bị khá tốt. Ca mổ tuy không phức tạp nhưng rất căng thẳng bởi bằng mọi cách tránh cho sản phụ bị băng huyết có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ca mổ thành công. Mẹ tròn con vuông là niềm hạnh phúc lớn của những cán bộ nhân viên y tế phục vụ tại khoa sản.

Sức khỏe của chị Việt Trinh, người mẹ của 4 đứa con đang dần hồi phục. Các cháu đang có dấu hiệu tiến triển khả quan. Nếu không có gì thay đổi, chị sẽ được về nhà sau 5 ngày nằm viện.

Gánh nặng trên vai bà mẹ trẻ

Chiều 25/8, chúng tôi đến thăm chị Trinh tại bệnh viện. Nằm trên giường bệnh, chị không ngại ngần tâm sự về cuộc sống của mình.

Lập gia đình đã hơn 2 năm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu mang thai, chị quyết định điều trị hiếm muộn tại An Giang. Chị được bác sĩ chích cho 2 mũi thuốc và thuốc uống.

Cứ như vậy, chị tái khám mỗi tuần. Đến tuần thứ 5 chị có dấu hiệu mang thai. Từ khi mang thai cho đến tháng thứ 3 đi siêu âm chị mới biết mình mang một lúc 3 thai nhi.

Vì quá ham con nên chị quyết định giữ lại tất cả, nhưng không ngờ đến tháng thứ 6 thì kết quả siêu âm cho biết chị có đến 4 đứa con trong bụng.
Bỏ không được vì thai đã lớn. Để thì không biết sẽ thế nào nên gia đình đã đưa chị lên TP.HCM để có thể kịp thời xử trí nếu có tình huống xấu xảy ra.
Ngày 22/8, chị đau bụng và đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ. Chị nói ngồi ở đây một ngày, từ sáng đến chiều mới khám được nhưng không được nhập viện. Chị được đưa về nhà người anh, đến sáng 24/8 lại đau bụng dữ dội nên người nhà mới đưa vào đây và sanh luôn.

Nhìn chị nằm trên giường bệnh, chúng tôi thật sự ái ngại. Theo lời chị kể, gia đình chị và gia đình chồng đều nghèo khó. Sống bằng nghề làm công, ai thuê gì làm nấy, cuộc sống hết sức khó khăn.

Chồng chị hiện là công nhân của một xí nghiệp đông lạnh ở Long Xuyên (An Giang) với đồng lương chỉ vừa đủ cho hai chợ chồng dưa muối qua ngày.
Sinh 4 đứa con một lúc, chị cũng mừng nhưng băn khoăn vì cuộc sống, hoàn cảnh gia đình như thế làm sao có khả năng nuôi một lúc 4 đứa con.
Nhắc đến mối băn khoăn của mình, bỗng nhiên hai giọt nước mắt từ khóe mắt người mẹ trẻ trào ra. Chị nói: "Có con thì vui lắm, nhưng không biết làm sao đây. Thôi thì tới đâu hay tới đó...".

Được biết, sắp tới, theo lời chị Trinh, chị sẽ đưa các cháu về ở bên nhà chồng tại ấp Hòa Tây A, xã Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, An Giang chung sống.

Theo Trần Chánh Nghĩa
Vietnamnet